Vùng xanh ở TPHCM sau gần 2 tháng thi đua mở rộng

09/09/2021 12:55 PM

(Chinhphu.vn) - Sau gần 2 tháng thi đua mở rộng vùng xanh trên bản đồ COVID-19, nhiều địa phương tại TPHCM đã nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm thu hẹp vùng đỏ, mở rộng vùng xanh, góp phần thực hiện mục tiêu kiểm soát dịch bệnh trước ngày 15/9.

Ông Trần Thanh Tùng, thành viên Khu phố 6, phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1 tham gia trực chốt bảo vệ vùng xanh. Ảnh: VGP/Nguyễn Kim

Vùng xanh chiếm ưu thế

Ngay sau khi TPHCM ban hành kế hoạch tổ chức phong trào thi đua “Mở rộng vùng xanh trên bản đồ COVID-19”, 21 quận, huyện và TP. Thủ Đức đồng loạt triển khai nhiều giải pháp mang tính căn cơ, hiệu quả. Đến nay, sau gần 2 tháng thi đua, diện tích vùng xanh tại Thành phố đã được mở rộng.

Ông Nguyễn Đức Hiếu, Chủ tịch UBND Phường 14, quận Tân Bình cho biết, theo thống kê, đến hôm nay, phường có 77 vùng xanh (chiếm tỉ lệ 65,8%), 23 vùng vàng (chiếm tỉ lệ 19,7%), 7 vùng cam (6%), 10 vùng đỏ (8,5%).

“Mục tiêu chúng tôi đặt ra là nâng số lượng vùng xanh và giảm các vùng đỏ, vùng cam, vùng vàng theo thời gian. Phường đang nỗ lực đến ngày 15/9, số lượng vùng xanh sẽ chiếm tuyệt đối. Còn vùng đỏ, vùng cam nằm ở mức thấp nhất và phải kiểm soát được tình hình, không để lây lan dịch giữa các vùng”, ông Hiếu thông tin.

Cũng theo Chủ tịch UBND Phường 14, đến nay, phường đã triển khai tiêm vaccine đạt khoảng 86% dân số. Nếu tính số lượng người dân của phường tiêm vaccine tại cơ quan, đơn vị, tỉ lệ tiêm mũi 1 ước đạt 93%, còn mũi 2 đã tiêm được cho hơn 400 người. 

Từ đầu mùa dịch đến nay, Phường 14 ghi nhận trên 720 ca mắc COVID-19. Hiện có hơn 200 ca F0 đang theo dõi, cách ly, điều trị tại nhà; 316 bệnh nhân (chiếm tỉ lệ 43,7%) đã khỏi bệnh.

Tại Phường 4, Quận 3, ông Nguyễn Ngọc Đức, Chủ tịch UBND phường cho biết, đến ngày 4/9, phường có hơn 60 tổ dân phố là vùng xanh và vùng cận xanh, hơn 20 tổ vùng cam và vùng vàng, 12 tổ vùng đỏ, trên tổng số 98 tổ dân phố.

Tỉ lệ tiêm vaccine của phường đạt khoảng 79%, trong đó đã tiêm mũi 1 cho hơn 12.000 người. Từ đầu mùa dịch đến nay, Phường 4 ghi nhận gần 1.000 ca F0, hiện có hơn 280 trường hợp cách ly, điều trị tại nhà.

Về công tác chăm lo cho người dân, Phường 4 nhất quán với chủ trương chăm lo toàn diện, không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc. Đến nay, ngoài các chế độ, chính sách, phường đã cấp phát khoảng 1.000 túi an sinh xã hội trên tổng số 1.500 túi tiếp nhận từ quận.

Tại Phường 3, quận Gò Vấp, vùng xanh đang chiếm khoảng 50%, còn lại là các vùng cam, vùng đỏ, vùng vàng. Hiện phường đang tập trung bóc tách F0.

Ông Ngô Xuân Bình,  Chủ tịch UBND Phường 3 cho biết, tỉ lệ tiêm vaccine của phường đến nay đạt khoảng 80%, trong đó đã tiêm mũi 2 cho gần 1.000 người.

Việc giao nhận hàng tại vùng xanh thuộc phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1 đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: VGP/Nguyễn Kim

Chạy nước rút trước 15/9

Đến thời điểm này, Quận 7 và huyện Củ Chi là 2 địa phương đầu tiên công bố kiểm soát được dịch COVID-19. Các địa phương như Quận 5, 11, Phú Nhuận, huyện Cần Giờ, Nhà Bè… đang tiếp tục nỗ lực khống chế dịch bệnh.

Để kiểm soát được dịch COVID-19 trước ngày 15/9, từ ngày 1 đến 15/9, TPHCM đặt ra các mục tiêu, như duy trì và kiểm soát lây nhiễm trong cộng đồng; số người nhập viện điều trị mỗi ngày không vượt quá số người xuất viện mỗi ngày; số nhập viện dưới 2.000 người/ngày (tương đương dưới 200 trường hợp/triệu dân); đảm bảo hơn 70% người dân (trên 18 tuổi) được tiêm mũi 1 và 15% người dân được tiêm mũi 2.

Trong giai đoạn nước rút, các địa phương đang tập trung mọi nguồn lực, phấn đấu đạt được các tiêu chí của Bộ Y tế đề ra về tỷ lệ tiêm vaccine, số ca mắc, vùng xanh.

Chủ tịch UBND Phường 4, Quận 3 cho biết, phường sẽ tập trung 3 nhiệm vụ trọng tâm, đó là tiếp tục quản lý chặt, thực hiện nghiêm việc giãn cách với tinh thần “ai ở đâu thì ở đó”, đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine và thực hiện tốt việc cách ly, điều trị F0 tại nhà.

Cùng chung quan điểm, lãnh đạo Phường 3, quận Gò Vấp cho biết, từ nay đến ngày 15/9, phường sẽ tập trung xét nghiệm, tiêm vaccine, chăm lo an sinh xã hội và kiểm soát việc giãn cách xã hội để đưa địa phương sớm trở lại trạng thái bình thường mới. “Chúng tôi đang quyết liệt triển khai, bằng mọi cách sẽ chuyển hóa vùng vàng, cam, đỏ thành vùng xanh trong thời gian sớm nhất. Mục đích chính vẫn là bảo vệ an toàn cho người dân”, lãnh đạo Phường 3 nhấn mạnh.

Cũng như các địa phương khác tại TPHCM, Phường 14, quận Tân Bình đang nghiêm túc thực hiện chủ trương xây dựng “mỗi phường là một pháo đài chống dịch”. Bên cạnh đó, phường cũng huy động mọi nguồn lực để thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội, chăm lo an sinh xã hội, đảm bảo các điều kiện y tế… để phục vụ tốt nhất cho người dân.

Nguyễn Kim

Top