Xây dựng chuỗi cung ứng hàng Việt bền vững

08/03/2024 12:18 PM

(Chinhphu.vn) - Bà Trần Kim Yến bày tỏ hy vọng, Chương trình Hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hoá trên địa bàn sẽ là một trong những viên gạch đầu tiên để xây dựng chuỗi cung ứng hàng Việt bền vững, chinh phục người tiêu dùng Việt và sẵn sàng xuất khẩu đến những thị trường khó tính.

Xây dựng chuỗi cung ứng hàng Việt bền vững- Ảnh 1.

Bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Sáng 8/3, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" Thành phố tổ chức Hội nghị kết nối xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, nâng cao chất lượng hàng Việt Nam.

Hội nghị nhằm cụ thể hóa các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác triển khai Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", qua đó, kết nối, hỗ trợ phát triển thị trường cho hàng hóa sản xuất trong nước, sản phẩm đặc sản của TPHCM và các địa phương cạnh tranh với hàng ngoại nhập và hướng tới xuất khẩu.

Tham dự Hội nghị có: Ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động; bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo; ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố.

Hướng tới "Hàng Việt chinh phục người Việt"

Theo bà Trần Kim Yến, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã phát huy vai trò của doanh nghiệp Việt, khơi dậy tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc của người dân Việt Nam, xây dựng văn hóa sản xuất kinh doanh và tiêu dùng Việt Nam.

Bà Yến bày tỏ, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động luôn trăn trở và mong muốn có những giải pháp căn cơ để nâng cao chất lượng cuộc vận động, tạo sự chuyển biến về nhận thức từ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" sang "Hàng Việt chinh phục người Việt".

Xây dựng chuỗi cung ứng hàng Việt bền vững- Ảnh 2.

Ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động chỉ đạo Hội nghị - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Một giải pháp trọng tâm mà Ban Chỉ đạo hết sức quan tâm đó là xây dựng chuỗi cung ứng hàng Việt Nam thật sự bền vững, theo hướng hiện đại - minh bạch - an toàn - hiệu quả. Trong đó doanh nghiệp tham gia phải có tinh thần minh bạch, trách nhiệm; sản xuất trung thực, phân phối trung thực.

"Hàng Việt chinh phục người Việt" là hoàn toàn phù hợp với lợi ích của doanh nghiệp làm ăn chân chính, có tầm nhìn dài hạn và có trách nhiệm.

Đó là tiền đề để Ban Chỉ đạo đề ra Chương trình Hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hoá trên tinh thần tự nguyện, cùng nói không đối với nhà cung cấp vi phạm tiêu chuẩn chất lượng.

Song song đó, đối với doanh nghiệp làm ăn chân chính, sản xuất có trách nhiệm, Chương trình thực hiện kết nối các hệ thống phân phối đồng hành, cùng hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội bán hàng, chia sẻ thông tin thị trường, định hướng sản xuất…

"Hy vọng đây là một trong những viên gạch đầu tiên để xây dựng Chuỗi cung ứng hàng Việt bền vững, chinh phục người tiêu dùng Việt và sẵn sàng xuất khẩu đến những thị trường khó tính", Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động nhấn mạnh.

Phát biểu chỉ đạo, ông Nguyễn Hồ Hải yêu cầu Chương trình Hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hoá phải được triển khai triệt để, hệ thống phân phối, doanh nghiệp cung ứng đăng ký tham gia trên tinh thần tự nguyện, nhưng phải tuân thủ nghiêm cam kết.

Trong đó, 6 hệ thống phân phối hàng đầu là Saigon Co.op, Satra, Bách Hoá Xanh, AEON, Central Retail, MM Mega Market, với vai trò là cầu nối giữa người tiêu dùng và người sản xuất, phải phát huy tinh thần tiên phong, dẫn dắt xây dựng chuỗi cung ứng hàng Việt Nam bền vững.

Xây dựng chuỗi cung ứng hàng Việt bền vững- Ảnh 3.

Lễ ký kết trong Chương trình Hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn Thành phố - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Ngoài ra, theo Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động, cần phải đẩy mạnh công tác truyền thông, giúp người tiêu dùng hiểu rõ về Chương trình, ưu tiên sử dụng sản phẩm đã được doanh nghiệp chủ động kiểm soát chất lượng và chịu sự kiểm soát chất lượng của 6 hệ thống phân phối lớn.

Đối với các doanh nghiệp sản xuất, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu phát huy và nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong kiểm soát chất lượng hàng hóa, đảm bảo cung ứng sản phẩm, bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp Việt theo hướng phát triển xanh, bền vững.

Tại Hội nghị đã diễn ra 3 lễ ký kết trong Chương trình Hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn Thành phố. Đó là: Lễ ký thỏa thuận triển khai Chương trình Hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa giữa 6 hệ thống phân phối hàng đầu, gồm Saigon Co.op, Satra, AEON, Central Retail, MM Mega Market, Bách Hóa Xanh; Ký bao tiêu sản phẩm của nhà cung cấp có trách nhiệm tiên phong tham gia Chương trình Hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa; Sở Công Thương và Sở Thông tin Truyền thông ký thỏa thuận hợp tác triển khai các giải pháp phát triển thương mại điện tử, hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển kênh bán hàng trực tuyến, triển khai tập huấn bán hàng trực tuyến tại chợ truyền thống.

Anh Thơ

Top