Xe dù, bến cóc ngang nhiên hoạt động giữa thành phố

08/09/2016 6:01 PM

(Chinhphu.vn) - Mặc dù tình trạng xe dù, bến cóc trên địa bàn TPHCM đã tồn tại nhiều năm qua nhưng đến nay các lực lượng chức năng thành phố vẫn chưa vào cuộc một cách quyết liệt, khiến nhiều nhà xe vẫn ngang nhiên hoạt động ngay khu vực nội thành.

Nhà xe công khai đưa đón khách trái quy định tại 450 K đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh.Ảnh: VGP/Nam Đàn

Theo phản ánh của nhiều hộ dân trên đường Điện Biên Phủ, phường 21, quận Bình Thạnh, Công ty TNHH MTV Cường Thủy tại địa chỉ 450 K và Công ty TNHH XNK Kim Mạnh Hùng tại số 450 L ngang nhiên sử dụng xe khách 30 chỗ để kinh doanh đón khách, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của nhiều hộ buôn bán lân cận.

Qua tìm hiểu, 2 công ty này đã hoạt động hơn 3 năm nay, hàng ngày xe đậu hàng dài trên đường, đưa đón khách trái quy định. Đáng chú ý, ở đây luôn diễn ra tình trạng chèo kéo khách, nhiều khi xảy ra xô xát do tranh giành khách, mặc dù các đơn vị này đã bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử phạt nhưng đến nay vẫn còn tồn tại.

Một điểm nóng về tình trạng xe dù bến cóc khác là tại 419 đường Lê Hồng Phong, phường 2, quận 10.

Theo UBND quận 10, đây là điểm kinh doanh của Công ty CP Giày Sài Gòn, khu đất đơn vị này thuê của Nhà nước. Khu vực này được quy hoạch với chức năng “đất công nghiệp sạch”. Tuy nhiên, đến nay đơn vị này vẫn chưa triển khai mà cho Công ty TNHH Thành Bưởi thuê làm địa điểm kinh doanh bãi đỗ xe đón, trả khách, gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của dân cư, mất trật tự lòng, lề đường và an toàn giao thông trên địa bàn. UBND quận 10 đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về việc sử dụng đất sai quy hoạch.

Mặt khác, theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng quận 10 đến năm 2020, trên địa bàn quận không quy hoạch chức năng bến bãi giao thông vận tải. Do đó, hiện UBND quận 10 đã yêu cầu Công ty CP Giày Sài Gòn ngưng việc cho thuê mặt bằng, đồng thời yêu cầu Công ty TNHH Thành Bưởi dừng hoạt động kinh doanh tại đây.

Về phía Sở Giao thông vận tải TPHCM, đại diện Thanh tra Sở cho biết, hiện UBND quận 10 và Thanh tra Sở đã lập đoàn tiến hành kiểm tra việc sử dụng đất và hoạt động đưa đón khách tại địa chỉ nói trên. 

Theo ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM, sau khi nhận được thông tin phản ánh tình trạng Công ty TNHH MTV Cường Thủy và Công ty TNHH XNK Kim Mạnh Hùng sử dụng xe khách đón trả khách sai quy định, Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã kiểm tra và lập biên bản vi phạm đậu không đúng vị trí và không có hợp đồng chở khách.

Thanh tra cũng đã từng xử phạt hai công ty này nhưng tình trạng vẫn tiếp diễn là do chức năng của Thanh tra Sở Giao thông vận tải chỉ xử phạt còn việc rút giấy phép kinh doanh là thẩm quyền của Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố. Do đó, ông Minh cho rằng, cần thiết phải có sự vào cuộc của chính quyền địa phương (phường 21, quận Bình Thạnh), Đội Cảnh sát giao thông Hàng Xanh và Thanh tra giao thông.

Ngoài ra, để xử lý việc đưa rước khách trái quy định, gây mất trật tự an toàn giao thông và ảnh hưởng đến sinh hoạt người dân, Sở Giao thông vận tải sẽ xem xét phương án gắn biển cẩm dừng đỗ vị trí mà các đơn vị này đang hoạt động. Đồng thời đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, xử phạt.

Được biết, 12 doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn TPHCM vừa qua đã gửi đơn kiến nghị đến Thành ủy và UBND thành phố phản ánh về tình hình xe cóc bến dù “mọc” lên tràn lan; có biểu hiện của tình trạng bảo kê, dung túng cho xe khách liên tỉnh giả danh xe hợp đồng của cán bộ Thanh tra giao thông; đồng thời có tình trạng Thanh tra giao thông nhũng nhiễu các doanh nghiệp vận tải chấp hành đúng quy định.

Nam Đàn

Top