Xu hướng tiêu dùng sản phẩm “ tick xanh trách nhiệm” ngày càng tăng

13/11/2025 9:12 AM

(Chinhphu.vn) - Cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng, ngành Công Thương TPHCM đang tăng cường đẩy mạnh công tác kiểm soát chất lượng hàng hóa nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và xây dựng môi trường mua sắm văn minh, lành mạnh.

Xu hướng tiêu dùng sản phẩm “ tick xanh trách nhiệm” ngày càng tăng- Ảnh 1.

Các sản phẩm "Tick xanh trách nhiệm" ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: VGP

Nhiều kết quả tích cực

Sau hơn một năm rưỡi triển khai, Chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn TPHCM gọi tắt là Chương trình "Tick xanh trách nhiệm" đã đạt được mục tiêu quan trọng nhất: Nâng cao tính tự giác, trách nhiệm, trở thành một trong những công cụ để ràng buộc chủ thể sản xuất giữ vững cam kết chất lượng hàng hóa. Trong khi đó, tất cả các bên liên quan đều cùng hướng đến mục tiêu xây dựng một thị trường hàng hóa an toàn, minh bạch và trách nhiệm.

Hiện nay, Chương trình "Tick xanh trách nhiệm" đã và đang được các hệ thống siêu thị lớn tại Thành phố đẩy mạnh triển khai thực hiện như một cam kết về chất lượng và sự minh bạch. Đây là chương trình mà các nhà cung cấp hàng hóa tự nguyện chịu sự giám sát chéo, công khai toàn bộ thông tin sản phẩm qua mã QR, từ chứng nhận chất lượng, nhật ký sản xuất đến chuỗi phân phối. Qua đó, người tiêu dùng dễ dàng nhận diện nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa.

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương Thành phố Nguyễn Nguyên Phương, chương trình "Tick xanh trách nhiệm" hiện vẫn là một hoạt động mang tính tự nguyện, không có ràng buộc pháp lý nhưng đã cho thấy hiệu quả thực chất, góp phần tạo dựng niềm tin trên thị trường. Thống kê từ Sở Công Thương TPHCM cho thấy, chương trình "Tick xanh trách nhiệm" đang ghi nhận tín hiệu mở rộng ổn định trong hệ thống bán lẻ. Tính đến ngày 7/11/2025 có 481 nhà cung cấp đăng ký tham gia với 3.925 sản phẩm đã được xác nhận 'Tick xanh trách nhiệm'

Các đơn vị dẫn đầu về các sản phẩm "Tick xanh trách nhiệm" trên các quầy kệ hàng, gồm Bách Hóa Xanh (1.558 sản phẩm), Co.opmart (1.179 sản phẩm), Central Retail (393 sản phẩm), Satra (105 sản phẩm), GS25 (38 sản phẩm).

Đề xuất mở rộng chương trình tới nhiều mặt hàng hơn

Trải qua hơn một năm rưỡi triển khai thực hiện, hiện nay, người tiêu dùng Thành phố ngày càng có xu hướng lựa chọn nhãn hàng có dán " Tick xanh trách nhiệm". Các sản phẩm "Tick xanh trách nhiệm" được gắn mã QR, giúp người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc và xác thực chất lượng. Kết quả khảo sát cho thấy, doanh số sản phẩm "Tick xanh trách nhiệm" tại các hệ thống phân phối lớn tham gia chương trình đã tăng trung bình hơn 20% so với thời điểm bắt đầu triển khai.

Tiêu biểu như tại các hệ thống siêu thị của Bách Hóa Xanh, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm gắn "Tick xanh trách nhiệm" tăng trung bình 6-7%/tháng, tháng sau cao hơn tháng trước. Điều này cho thấy chương trình không chỉ củng cố niềm tin của người tiêu dùng, mà còn thúc đẩy hình thành hành vi và thói quen tiêu dùng có trách nhiệm trong cộng đồng.

Xu hướng tiêu dùng sản phẩm “ tick xanh trách nhiệm” ngày càng tăng- Ảnh 2.

Người tiêu dùng có thể truy suất nguồn gốc dễ dàng các sản phẩm gắn " Tick xanh trách nhiệm"

Theo đại diện các hệ thống bán lẻ hiện đại, "Tick xanh trách nhiệm" đã trở thành tiêu chí quan trọng trong quyết định mua sắm của người tiêu dùng hiện nay và còn được xem là lợi thế cạnh tranh thực sự. Do vậy, các DN bán lẻ luôn khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để các nhà cung ứng sớm tham gia chương trình. Chương trình đã chuyển từ giai đoạn vận động, khuyến khích sang giai đoạn giám sát và định vị "đẳng cấp" hàng hóa.

Là đơn vị đồng hành với chương trình, Chủ tịch Hội Công nghệ cao Thành phố Đào Hà Trung, cho biết người tiêu dùng hiện nay không những quan tâm đến sự an toàn của hàng hóa mà còn đề cao chất lượng và trách nhiệm trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Do đó, "Tick xanh trách nhiệm" trở thành công cụ hiệu quả để kiểm soát chất lượng một cách minh bạch và đáng tin cậy. Sản phẩm "Tick xanh trách nhiệm" được giám sát chất lượng bằng hệ thống được cập nhật liên tục qua công nghệ blockchain.

Ngoài nhóm thực phẩm, ông Đào Hà Trung cũng đề xuất chương trình 'Tick xanh trách nhiệm' mở rộng sang các sản phẩm phi thực phẩm như đồ chơi trẻ em, mỹ phẩm, dầu gội…bởi theo ông người tiêu dùng cần được bảo vệ toàn diện hơn và đó cũng là giá trị bền vững mà 'Tick xanh trách nhiệm' hướng đến.

Mới đây, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định số 1546/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2026-2030.

Theo đó, Kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp về truy xuất nguồn gốc thông qua việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức. Đồng thời, Thành phố khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã chủ động áp dụng truy xuất nguồn gốc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; góp phần xây dựng cơ sở dữ liệu truy xuất nguồn gốc hàng hóa mang tính hệ thống, công khai, minh bạch; xác thực các thông tin gắn với việc kết hợp giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin và kết nối với Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa quốc gia.

Lê Anh

Top