Xuất khẩu nông lâm thủy sản hướng tới mục tiêu khoảng 65-70 tỷ USD năm 2025

12/08/2025 5:27 PM

(Chinhphu.vn) - Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong 7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tiếp tục tăng trưởng mạnh, đạt 39,7 tỉ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ. Toàn ngành đang hướng tới mục tiêu xuất khẩu đạt khoảng 65-70 tỷ USD năm 2025.

Xuất khẩu nông lâm thủy sản hướng tới mục tiêu khoảng 65-70 tỷ USD năm 2025- Ảnh 1.

Quyền Bộ trưởng Bộ NN&MT Trần Đức Thắng và Thứ trưởng Trần Thanh Nam chủ trì Hội nghị thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2025, tại TPHCM. Ảnh: VGP/Lê Tuấn

Ngày 12/8, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội nghị thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2025, tại TPHCM.

DN mở rộng thị trường, đẩy mạnh chế biến sâu

Phát biểu tại hội nghị, ông Ngô Hồng Phong, Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) cho biết, 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 39,7 tỉ USD, tăng 14,7%. Trong đó: nông sản 21,5 tỉ USD (tăng 17%), lâm sản 10,4 tỉ USD (tăng 8,6%), thủy sản 6,1 tỉ USD (tăng 13,8%), sản phẩm chăn nuôi 339,2 triệu USD (tăng 22,1%).

Ông Ngô Hồng Phong khẳng định, ngành đặt trọng tâm giữ ổn định thị trường truyền thống, mở rộng thị trường mới, chuyển từ tăng sản lượng sang nâng giá trị gia tăng qua chế biến sâu, phấn đấu đạt ít nhất 65 tỉ USD xuất khẩu trong năm nay.

Theo ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN&MT, trong bối cảnh hiện nay, việc mở rộng thị trường là nhiệm vụ cấp thiết, đặc biệt tại các khu vực tiềm năng như châu Phi, Nam Á và Trung Đông. Doanh nghiệp cần nắm rõ tiêu chuẩn, quy định của từng thị trường này để điều chỉnh sản xuất phù hợp, hạn chế rủi ro thương mại.

Để hỗ trợ các DN xuất khẩu, ông Trần Thanh Nam cũng đề nghị Bộ Ngoại giao và Bộ Công thương quan tâm phối hợp thực hiện những đợt xúc tiến thương mại... "Từ nay đến cuối năm sẽ có những đợt xúc tiến và doanh nghiệp bám những thông tin này, từ đó chủ động chuyển hướng thị trường" ông Nam cho biết.

Tại hội nghị, đại diện các hiệp hội ngành hàng đã thảo luận về những thách thức mới về vấn đề thuế quan của Hoa Kỳ. Theo đó, các hiệp hội ngành hàng nhận định, các DN xuất khẩu các mặt hàng nông lâm, thủy sản sẽ chịu tác động đáng kể về chi phí và giá thành khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Tuy nhiên, theo các hiệp hội ngành hàng, trong thách thức vẫn mở ra cơ hội mới, nếu các DN đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Trong đó, sự hồi phục mạnh mẽ của thị trường Trung Quốc, ASEAN và Nhật Bản, cùng với tín hiệu gỡ bỏ rào cản kỹ thuật từ EU, mở ra dư địa tăng trưởng cho các dòng sản phẩm chế biến sâu.

Bên cạnh đó, các hiệp định thương mại như EVFTA, CPTPP, UKVFTA tiếp tục tạo lợi thế thuế quan vượt trội so với các nước đối thủ. Các mặt hàng giá trị gia tăng các nước khác không sản xuất được là cơ hội lớn để các DN xuất khẩu khai thác lợi thế này.

Phấn đấu đạt mục tiêu 70 tỷ USD trong năm 2025

Kết luận Hội nghị, Quyền Bộ trưởng Bộ NN&MT Trần Đức Thắng nhấn mạnh: Nhìn lại thời gian qua, dù đối diện với nhiều biến động phức tạp của khu vực và thế giới, hoạt động xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản tiếp tục giữ vai trò trụ cột, đạt nhiều kết quả toàn diện.

Bộ NN&MT đã thống nhất quyết tâm bằng mọi biện pháp để tăng trưởng ngành trên 4%, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt trên 65 tỷ USD, phấn đấu 70 tỷ USD trong năm 2025. "Qua phân tích, đánh giá, chúng tôi tin rằng mục tiêu này hoàn toàn khả thi khi có sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan nhà nước, hiệp hội ngành hàng và cộng đồng doanh nghiệp", Quyền Bộ trưởng Trần Đức Thắng nói.

Xuất khẩu nông lâm thủy sản hướng tới mục tiêu khoảng 65-70 tỷ USD năm 2025- Ảnh 2.

Quyền Bộ trưởng Bộ NN&MT Trần Đức Thắng cho biết, xuất khẩu nông lâm thủy sản hướng tới mục tiêu khoảng 65-70 tỷ USD năm 2025. Ảnh: VGP/Lê Tuấn

Để đạt được muc tiêu trên, Quyền Bộ trưởng Bộ NN&MT nhấn mạnh, doanh nghiệp và hiệp hội ngành hàng là lực lượng trực tiếp sản xuất, cần chủ động đề xuất hỗ trợ từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương hoặc các địa phương khi cần thiết.

Về thị trường, các DN và hiệp hội ngành hàng bên cạnh việc chú trọng các thị trường truyền thống, cần mở rộng khai thác thêm các thị trường tiềm năng, nơi còn nhiều dư địa cho các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam như: Châu Âu, UAE và khu vực lân cận (200 tỷ USD, Việt Nam mới chiếm 10%), châu Phi, Nam Mỹ… Cùng với đó, các DN xuất khẩu cũng cần đặc biệt chú ý, quan tâm hơn tới thị trường nội địa với hơn 100 triệu dân với sức mua và mức tiêu dùng ngày càng tăng nhanh.

Quyền Bộ trưởng Trần Đức Thắng cũng đề nghị Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ NN&MT) xây dựng bản tin định kỳ cập nhật số liệu sản xuất, nhập khẩu, xuất khẩu; tình hình thị trường trong nước và quốc tế; phân tích thị trường tiềm năng; cùng các thông tin chính thống từ cơ quan liên quan để doanh nghiệp và người dân tham khảo, định hướng sản xuất hiệu quả.

Về vấn đề thuế quan của Hoa Kỳ, theo lãnh đạo Bộ NN&MT, việc áp thuế này không chỉ với Việt Nam mà với tất cả các quốc gia xuất khẩu vào Mỹ, chênh lệch không quá lớn. Trong khi đó, Mỹ vẫn có nhu cầu cao với một số sản phẩm Việt Nam không thể thay thế, như tôm hay cà phê - vốn được đánh giá đứng đầu thế giới về chất lượng, đặc biệt khi chế biến sâu. Bộ NN&MT sẽ tiếp thu các đề xuất xác đáng của doanh nghiệp, phối hợp cùng Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan để xử lý, hỗ trợ DN.

"Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc của các Bộ, ngành, địa phương, ngành hàng và cộng đồng doanh nghiệp, chúng ta nhất định sẽ đạt và vượt mục tiêu xuất khẩu, góp phần thực hiện thành công kế hoạch phát triển ngành trong năm 2025 và các năm tiếp theo", Quyền Bộ trưởng Bộ NN&MT bày tỏ sự tin tưởng.

Anh -Tuấn

Top