Xúc tiến thương mại các sản phẩm đặc sản tỉnh Cao Bằng tại thị trường TPHCM
(Chinhphu.vn) - Sáng ngày 16/5, Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) tổ chức lễ khai mạc Chương trình “Tuần hàng giới thiệu sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Cao Bằng tại TPHCM năm 2025”.

Khai mạc Tuần hàng giới thiệu sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Cao Bằng tại TPHCM năm 2025. Ảnh: VGP/Lê Anh
Chương trình "Tuần hàng giới thiệu sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Cao Bằng tại TPHCM năm 2025" diễn ra từ ngày 15-18/5, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh Cao Bằng quảng bá, kết nối, xúc tiến tiêu thụ các mặt hàng nông sản đủ tiêu chuẩn xuất khẩu; các sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP và các sản phẩm đặc trưng, chủ lực của tỉnh Cao Bằng với các nhà phân phối, doanh nghiệp kinh doanh của TPHCM.
Bà Đồng Thị Kiều Oanh, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng, cho biết trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực của chính quyền và người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, Cao Bằng đang từng bước khai thác hiệu quả lợi thế về phát triển các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc sản đặc trưng của tỉnh.
Đến nay tỉnh đã có 61 sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, trong đó có 15 sản phẩm được công nhận cấp khu vực, 05 sản phẩm được công nhận cấp quốc gia; có 144 sản phẩm đạt chứng nhận tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh, trong đó có 131 sản phẩm đạt OCOP 3 sao và 13 sản phẩm đạt OCOP 4 sao.
Đáng chú ý, một số nông sản chế biến của Cao Bằng như bột gia vị hữu cơ, miến dong, bún khô ngũ sắc,… đã bước đầu chinh phục các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU, Hàn Quốc. Các sản phẩm chế biến từ trúc, cao triết Hà Thủ ô đỏ, gạo nếp và các loại thảo dược của tỉnh cũng được khách quốc tế đánh giá cao về chất lượng và tính độc đáo.
Tại Chương trình, hơn 15 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh của tỉnh Cao Bằng tham gia trưng bày gần 80 loại sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh như: Thạch đen, miến dong, bún ngũ sắc, gạo nếp hương Bảo Lạc, bánh chưng, bánh khảo, trà Giảo Cổ Lam, trà Kolia, lạp sườn, thịt hun khói, sản phẩm nông cụ cầm tay của làng rèn Phúc Sen,... và nhiều sản phẩm nông sản khác.
Theo bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc ITPC, thời gian qua, TPHCM chủ động hợp tác, liên kết vùng, tạo điều kiện phát huy tiềm năng, thế mạnh của các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ, mở rộng không gian phát triển chung hướng đến mục tiêu bền vững.

Các nông sản của tỉnh Cao Bằng được giới thiệu tại TPHCM. Ảnh: VGP/Lê Anh
Riêng trong giai đoạn 2023-2024, Chương trình thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TPHCM với một số địa phương phía Bắc và Bắc Trung Bộ đã đạt nhiều kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, ITPC cùng với Sở Công Thương Thành phố phối hợp tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư nhằm hỗ trợ, kết nối giữa TPHCM với một số địa phương phía Bắc và Bắc Trung Bộ như chương trình Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền; Hội nghị kết nối cung cầu giữa TPHCM với các tỉnh, thành; Chương trình tập huấn nâng cao kỹ năng xúc tiến thương mại, đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp cho một số địa phương phía Bắc và Bắc Trung Bộ tại TPHCM, trong đó có các doanh nghiệp, hợp tác xã đến từ tỉnh Cao Bằng.
Theo Phó Giám đốc ITPC Cao Thị Phi Vân, các chương trình hợp tác giữa TPHCM và tỉnh Cao Bằng vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác và phát triển nhất là lĩnh vực thương mại, đầu tư và du lịch.
Trong thời gian tới, TPHCM và tỉnh Cao Bằng sẽ tập trung phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, đầu tư góp phần hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, thu hút đầu tư vào các dự án trọng điểm thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Lê Anh