Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

27/05/2025 4:05 PM

(Chinhphu.vn) - Ngày 27/5, tại TPHCM, Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức diễn đàn "Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc", nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025).

Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc- Ảnh 1.

PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị - Ảnh: VGP/MT

Diễn đàn thu hút gần 200 đại biểu là lãnh đạo cơ quan Trung ương và địa phương, các chuyên gia, doanh nghiệp và cơ quan báo chí tham dự.

Phát biểu tại diễn đàn, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị nhấn mạnh, Diễn đàn là không gian kết nối thiết thực giữa báo chí và doanh nghiệp, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển bền vững và bản lĩnh vươn mình của dân tộc.

"Từ tầm nhìn quốc gia đến từng hành động cụ thể, mỗi bước đi của doanh nghiệp đều cần truyền thông thấu hiểu và sát cánh. Mỗi trang báo, mỗi dòng thông tin nếu được định hướng tốt đều có thể trở thành 'hạt giống' gieo mầm tri thức, lan tỏa khát vọng và đồng hành vì một Việt Nam thịnh vượng, hùng cường", PGS.TS Nguyễn Thành Lợi khẳng định.

PGS.TS Nguyễn Thành Lợi cũng cho rằng báo chí ngày nay không chỉ là người đưa tin mà cần chuyển mình thành người kiến tạo niềm tin, bạn đồng hành cải cách, là "cánh tay nối dài" của doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số, phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn và hội nhập quốc tế.

Đánh giá về vai trò của báo chí trong sự phát triển của kinh tế - xã hội nói chung và doanh nhgiệp nói riêng, ông Nguyễn Ngọc Hiển, Trưởng Ban công tác hội viên, Hiệp hội Nhà sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường Việt Nam (Epma) cho rằng, trong bối cảnh biến đổi khí hậu và cạn kiệt tài nguyên, chuyển đổi công nghệ xanh là yêu cầu tất yếu để hướng đến sản xuất và tiêu dùng bền vững. Tuy nhiên, hành trình này không thể thiếu vai trò của báo chí như một đối tác chiến lược, từ nâng cao nhận thức, thúc đẩy đầu tư chuỗi cung ứng xanh, giám sát thực thi, đến kiến tạo diễn đàn kết nối giữa doanh nghiệp, chính phủ và xã hội.

Ông Nguyễn Ngọc Hiển cũng chỉ rõ, báo chí cần đi đầu trong cập nhật thông tin, giới thiệu các startup công nghệ sạch, thiết kế các chiến dịch truyền thông hiệu quả và đào tạo đội ngũ phóng viên chuyên sâu về chuyển đổi xanh. Báo chí không chỉ là người quan sát mà là lực lượng kiến tạo, góp phần hình thành chuẩn mực kinh tế tuần hoàn.

Tại diễn đàn, các ý kiến các chuyên gia, doanh nghiệp, luật sư, nhà báo đều cho rằng, báo chí cần đóng vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý và xã hội; phản ánh kịp thời tâm tư, kiến nghị của doanh nghiệp; lan tỏa mô hình tốt và cổ vũ phát triển bền vững trong ba trụ cột: kinh tế, xã hội và môi trường.

Nội dung diễn đàn đề cập tới nhiều lĩnh vực then chốt như bất động sản, môi trường, du lịch, truyền thông doanh nghiệp... và những thách thức, giải pháp cụ thể để báo chí và doanh nghiệp cùng nhau vượt qua khó khăn, kiến tạo giá trị bền vững.

Diễn đàn được tổ chức nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025), là dịp để nhìn lại vai trò xung kích của báo chí trong sự nghiệp phát triển đất nước và khẳng định sứ mệnh đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới.

MT

Top