Chủ tịch Phan Văn Mãi: Huy động vốn từ trái phiếu để làm đường sắt đô thị

13/06/2024 2:39 PM

(Chinhphu.vn) - Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh điều này khi phát biểu về đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TPHCM tại Hội nghị lần thứ 31 Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa XI, diễn ra sáng 13/6.

Chủ tịch Phan Văn Mãi: Huy động vốn từ trái phiếu để làm đường sắt đô thị- Ảnh 1.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, giai đoạn 2030-2040, TPHCM sẽ hình thành 5 thành phố mới như TP. Thủ Đức, triển khai đồng bộ, toàn diện theo mô hình đô thị đa trung tâm. Như vậy, đường sắt đô thị sẽ là một trong những phương thức kết nối.

Nói về số vốn 36 tỷ USD để làm 220 km đường sắt đô thị tại TPHCM trong 11 năm (mỗi năm khoảng 3 tỷ USD), ông Mãi khẳng định, sau khi tổ chức nhiều hội thảo tham vấn ý kiến, nghiên cứu kỹ càng thì con số này không phải quá lớn. Ngoài ra, Chủ tịch UBND Thành phố cũng nhấn mạnh vốn đầu tư cho đường sắt đô thị phải từ ngân sách nhà nước, chỉ một số hạng mục có thể từ nguồn lực xã hội.

"Khi tới Busan (Hàn Quốc), tôi thấy rằng nguồn thu từ vé, từ đất, từ quảng cáo của đường sắt đô thị ở đây chiếm 40-50%, còn lại hằng năm ngân sách phải cấp bù. Người ta cũng có cơ chế để khai thác TOD quỹ đất để cấp bù từ đó", ông Mãi lấy ví dụ.

Chủ tịch UBND Thành phố cũng đặt vấn đề, không cần phải vay ODA, mà có thể vay ngay trong người dân bằng chương trình trái phiếu đường sắt đô thị.

"Nếu chúng ta phát hành trái phiếu đô thị dưới tên gọi là trái phiếu đường sắt đô thị TPHCM với lãi suất có thể bằng hoặc cao hơn trái phiếu Chính phủ thì mỗi năm, hệ thống ngân hàng của Thành phố có thể huy động 3 tỷ USD là chuyện bình thường. Nguồn vốn không phải là vấn đề lớn đối với ngân sách Thành phố. Vấn đề là cơ chế, chính sách", ông Mãi nói.

Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định, đường sắt đô thị sẽ giúp TPHCM giải quyết điểm nghẽn về giao thông hiện nay, đồng thời giúp cho mô hình đô thị đa trung tâm triển khai thuận lợi hơn.

Theo quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị TPHCM được Chính phủ phê duyệt, đến năm 2045, Thành phố xây dựng 8 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 220 km, số vốn 36 tỷ USD. Tuy nhiên, đến nay, TPHCM mới hoàn thành 90% tuyến số 1 dài gần 20 km (Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên).

Anh Thơ

Top