Đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực giao thông vận tải

09/04/2023 4:17 PM

(Chinhphu.vn) - Sở GTVT TPHCM hiện đã số hóa các cơ sở dữ liệu về kết cấu hạ tầng giao thông trên bản đồ nền từ Sở TN&MT và số hóa hồ sơ tài sản kết cấu hạ tầng giao thông; thí điểm các hình thức như thực hiện vé thông minh trên xe buýt, đưa vào sử dụng hệ thống kiểm soát tín hiệu ra vào bến bằng sóng RFID…

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực giao thông vận tải - Ảnh 1.

Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Võ Khánh Hưng trả lời câu hỏi của cử tri

Sáng 9/4, HĐND TPHCM phối hợp với Đài truyền hình Thành phố (HTV) tổ chức Chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời với chủ đề "Quản lý và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật".

Thời gian qua, TPHCM đã đầu tư xây dựng rất nhiều công trình hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật, cơ bản kết nối được với hạ tầng xã hội của Thành phố, đáp ứng nhu cầu đi lại, tạo sự thuận tiện cho người dân.

Tuy nhiên, hiện nay hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương, tưới tiêu nông nghiệp, giảm ngập úng, phát triển kinh tế Thành phố như cầu, đường, hầm, vỉa hè, thoát nước, thủy lợi và các công trình phụ trợ đang dần xuống cấp. Công tác quản lý và bảo trì kết cấu công trình chưa được đáp ứng được sự phát triển của đô thị lớn như TPHCM.

Tại Chương trình, cử tri nêu câu hỏi về những giải pháp mà chính quyền Thành phố thực hiện để bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và định hướng việc quản lý trong tương lai. Cử tri cũng quan tâm đến công tác bảo trì Hầm vượt sông Sài Gòn (hầm Thủ Thiêm) – một công trình đặc biệt của Thành phố.

Chậm duy tu, bảo dưỡng đường do thiếu kinh phí

Trả lời các câu hỏi của cử tri, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, việc quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được giao cho các đơn vị như: Sở GTVT Thành phố; UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức; ban quản lý các khu đô thị và các chủ đầu tư các dự án, hầu hết là dự án BOT.

Ông Hưng cho hay, hiện Sở GTVT quản lý trên 1500 km đường với kinh phí được Thành phố đầu tư hằng năm vào khoảng trên 1.600 tỷ đồng. UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức thì quản lý các tuyến đường trong nội quận, nội huyện với kinh phí khoảng 800 tỷ đồng mỗi năm. Ngoài ra, chủ đầu tư các khu đô thị (KĐT) mới, chẳng hạn như KĐT Thủ Thiêm, Khu Công nghệ cao, KĐT Tây Bắc… cũng đang quản lý hệ thống đường sá trong nội khu đô thị.

Theo đó, Sở GTVT chủ yếu quản lý ở các tuyến đường có mật đô giao thông lớn, phức tạp, có tính liên thông giữa các quận, huyện, các tuyến đường trục; quản lý toàn bộ hệ thống cầu, tín hiệu giao thông, các hầm…

Cụ thể, Sở GTVT tổ chức thực hiện công tác bảo trì theo 2 hình thức. Thứ nhất là hình thức duy tu bảo trì, sửa chữa thường xuyên theo kế hoạch của từng năm, theo đó tiến hành đặt hàng và từ năm 2018 thì đấu thầu. Còn hình thức thứ 2 là lập các báo cáo kinh tế kỹ thuật để sửa chữa tương tự như các dự án đầu tư xây dựng.

"Trong quá trình thực hiện, theo nhận định của chúng tôi thì việc bảo trì, sửa chữa từng bước được nâng lên, bản thân kinh phí để Thành phố đầu tư cho việc này đã được quan tâm nhiều hơn, đem lại những kết quả nhất định", ông Hưng bày tỏ.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, cũng có những lúc, những khu vực chưa được đảm bảo. Có tình trạng một số con đường, nhất là các dự án sau khi chủ đầu tư triển khai thực hiện rồi thì công tác bảo trì không được quan tâm và có những trường hợp chủ đầu tư không còn quản lý nữa, bị giải thể hoặc một số lý do khác. Đây cũng là nguyên nhân gây ra một số bức xúc cho người dân.

Ngoài ra, ông Hưng cho biết, một số khu vực, tuyến đường cần thiết phải duy tu, bảo trì gặp khó khăn về mặt kinh phí. Như vậy, khi đưa vào kế hoạch để thực hiện thì cũng bị chậm lại.

Triển khai chuyển đổi số trong lĩnh vực giao thông vận tải

Cũng theo ông Võ Khánh Hưng, Thành phố đã hình thành Trung tâm Quản lý điều hành giao thông thông minh đặt tại Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị từ năm 2019 và đây là trung tâm đầu tiên của cả nước, được xem là một trong những hình mẫu hiệu quả trong việc triển khai chuyển đổi số trong lĩnh vực về giao thông vận tải.

"Từ trung tâm, có thể theo dõi và điều hành giao thông thông qua 918 camera đặt ở toàn bộ thành phố, thu thập dữ liệu giao thông tự động tại 118 mặt cắt ngang trên các tuyến đường", ông Hưng cho biết.

Ngoài ra, hệ thống này cũng có thể cung cấp thông tin về tình hình giao thông cho người điều khiển phương tiện cũng như đăng tải các thông tin đó trên 73 bảng thông tin giao thông được lắp đặt trên toàn thành phố, giúp cho người dân tham gia giao thông có thể biết và chọn các phương án đi lại để tránh những khu vực tắc đường hoặc có tình hình giao thông phức tạp.

Hệ thống còn hỗ trợ xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông như kiểm soát tốc độ phương tiện tự động tại 9 vị trí trên toàn Thành phố và kiểm soát tải trọng tại 6 trạm kiểm soát trong Thành phố; xây dựng mô hình mô phỏng dự báo về nhu cầu giao thông, từ đó xây dựng các chính sách và kế hoạch quản lý hữu hiệu hơn.

Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết thêm, Sở hiện đã số hóa các cơ sở dữ liệu về kết cấu hạ tầng giao thông trên bản đồ nền từ Sở TN&MT và số hóa hồ sơ tài sản kết cấu hạ tầng giao thông; thí điểm các hình thức như thực hiện vé thông minh trên xe buýt, đưa vào sử dụng hệ thống kiểm soát tín hiệu ra vào bến bằng sóng RFID…

Về việc quản lý đường hầm sông Sài Gòn như câu hỏi của cử tri, ông Hưng cho biết, đây là một công trình đặc biệt đưa vào khai thác năm 2011, là công trình vượt sông lớn nhất Đông Nam Á kết nối Quận 1 và TP. Thủ Đức, quy mô 6 làn xe.

Do tính chất đặc biệt quan trọng nên công tác quản lý đã được giao cho Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị. Hiện nay, toàn bộ việc quản lý, theo dõi hoạt động của Hầm được thực hiện thường xuyên (24/7), luôn luôn có đội ngũ cán bộ công nhân viên trực xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh cũng như công tác tổ chức giao thông, công tác PCCC, cứu hộ cứu nạn… 

Ngoài ra, Trung tâm cũng theo dõi 2 tuyến đường kết nối vào hầm là đường Mai Chí Thọ và đường Võ Văn Kiệt để điều phối lưu lượng phương tiện ở 2 tuyến đường, tránh việc dồn vào hầm, gây ách tắc giao thông.

Vũ Phong


Top