Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tại thị trường Thái Lan

27/05/2025 6:26 PM

(Chinhphu.vn) - Gần 30 doanh nghiệp (DN) Việt Nam tham dự hội chợ quốc tế Thaifex - Anuga Asia 2025, diễn ra từ ngày 27-31/5 tại Trung tâm hội chợ và hội nghị IMPACT, Muang Thong Thani, Bangkok, Thái Lan nhằm tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tại thị trường Thái Lan- Ảnh 1.

Người tiêu dùng Thái Lan quan tâm nhiều sản phẩm của DN Việt. Ảnh: VGP/Trần Quỳnh

Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) cho biết, đã tổ chức đoàn gần 30 doanh nghiệp (DN) Việt Nam sang Thái Lan tham dự hội chợ quốc tế Thaifex - Anuga Asia 2025, diễn ra từ ngày 27- 31/5. Đây là hoạt động thường niên có ý nghĩa quan trọng nhằm hỗ trợ DN nâng cao năng lực xúc tiến quốc tế, tiếp cận thị trường khu vực và thế giới, đồng thời học hỏi các mô hình sản xuất - kinh doanh hiệu quả tại Thái Lan.

Các DN tham gia cùng Hội DN HVNCLC đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước, như: TPHCM, Bình Dương, Tây Ninh, Tiền Giang, Đồng Tháp, Trà Vinh, Hà Nội, Quảng Ninh, Gia Lai, Đắk Lắk, Bình Thuận, Cà Mau…

Các DN được chia thành hai nhóm. Nhóm 1 gồm 13 DN trực tiếp tham gia triển lãm và giới thiệu sản phẩm tại Thaifex 2025. Nhóm 2 gồm 14 doanh nghiệp (25 đại diện), tham gia chương trình Field Trip - học tập thực tế và kết nối cơ hội kinh doanh tại các tỉnh miền Đông Thái Lan như Rayong, Chanthaburi, Chonburi.

Bà Vũ Thị Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC, qua nhiều lần tổ chức trước đây, rất nhiều doanh nghiệp trong đoàn đã có những thay đổi rõ rệt: Từ cách thiết kế sản phẩm, bao bì, chuẩn bị hồ sơ năng lực, đến cách kể chuyện và truyền tải giá trị cốt lõi ra quốc tế.

"Thaifex 2025, các doanh nghiệp không chỉ đến để trưng bày, mà đến để khẳng định sự khác biệt, để kết nối xuất khẩu, và nhất là để cập nhật xu hướng tiêu dùng đang thay đổi rất nhanh sau đại dịch", bà Kim Hạnh nói.

Thái Lan với dân số hơn 70 triệu người và sức mua ngày càng tăng, là một điểm đến vô cùng tiềm năng. Tuy nhiên, để tiếp cận thị trường này một cách hiệu quả, DN Việt cần vượt qua các thách thức về rào cản kỹ thuật về chất lượng và thị hiếu tiêu dùng. Điều này đòi hỏi DN cần nâng cao chất lượng sản phẩm, cập nhật kiến thức thị trường và xây dựng chiến lược bền vững.

Theo Bộ Công Thương, thương mại hàng hóa của Việt Nam với Thái Lan hiện được thúc đẩy bởi hàng loạt FTA đã có hiệu lực, trong đó việc tận dụng ưu đãi thuế quan từ các FTA cũng tăng cao sau mỗi năm. Ngoài Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), còn có Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện khu vực (RCEP).

Theo số liệu Cục Hải quan vừa công bố, trong 4 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều Việt Nam –Thái Lan đạt 6,87 tỷ USD, tăng 11,2% cùng kỳ năm trước.

Lê Anh

Top