Đề cao trách nhiệm thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong cải cách hành chính

10/05/2024 2:38 PM

(Chinhphu.vn) - Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm với lãnh đạo Thành phố về công tác CCHC của đơn vị mình. Cần có kế hoạch CCHC tại đơn vị chứ không phải lên kế hoạch chỉ để đối phó, để báo cáo.

Đề cao trách nhiệm thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong cải cách hành chính- Ảnh 1.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu khai mạc Hội nghị - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Sáng 10/5, UBND TPHCM tổ chức Hội nghị phân tích kết quả các chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của Thành phố.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, Hội nghị được tổ chức không chỉ để thông tin kết quả xếp loại Chỉ số CCHC (PAR index), Chỉ số khảo sát hài lòng (SIPAS) mà quan trọng hơn là để phân tích những điểm yếu, những trọng tâm cần cải thiện trong thời gian tới.

Ông Mãi lưu ý, qua theo dõi thì thấy sự chuyển biến xếp lại hằng năm của TPHCM khá chậm.

"Chúng ta đang ở top dưới, như vậy chưa ngang tầm với Thành phố, chưa xứng đáng với nỗ lực bỏ ra. Vậy thì vì sao chúng ta quyết tâm, tập trung mà chưa đạt được kết quả? Cần phân tích những điểm yếu, trọng tâm giải pháp phải thực hiện. Tôi cũng xin được đặt mục tiêu là năm sau, những kết quả về chỉ số SIPAS, PAR index sẽ phải tăng gấp đôi", theo Chủ tịch UBND Thành phố.

Tuy thăng hạng nhưng kết quả chưa cao

Báo cáo về kết quả xếp hạng của Thành phố, bà Phan Kiều Thanh Hương, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, về Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), theo kết quả công bố của Bộ Nội vụ năm 2023, Thành phố đạt 86,97 điểm, xếp hạng 33/63 tỉnh, thành phố (tăng về điểm số và thứ hạng, đạt 8/8 lĩnh vực đều cao hơn mức trung bình của cả nước), tăng 3 bậc so với năm 2022 (đạt 84,70 điểm, xếp hạng 36/63) và tăng 10 bậc (đạt 86,05 điểm, xếp hạng 43/63) so với năm 2021. Thành phố tuy có tăng về điểm và thứ hạng nhưng kết quả chưa cao, chưa đạt được chỉ tiêu vào nhóm 15 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.

Về Chỉ số khảo sát hài lòng (SIPAS), năm 2023, kết quả của Thành phố đạt 81,78%, xếp hạng 36/63 tỉnh, thành phố. Như vậy, so với năm 2022 (kết quả đạt 78,38%, xếp hạng 43/63), mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn Thành phố năm 2023 tăng 3,4% (tăng 07 hạng so với năm 2022).

Phó Giám đốc Sở Nội vụ nhấn mạnh, qua phân tích các hạn chế trong năm 2023 so với năm 2022, kết quả chỉ số Cải cách hành chính của Thành phố có cải thiện hơn ở 2/8 nội dung đạt thấp nhiều năm liền (lĩnh vực Cải cách tổ chức bộ máy và Cải cách chế độ công vụ). Tuy nhiên, Thành phố vẫn chưa bứt phá rõ nét, xuất phát từ 6 nguyên nhân.

Đề cao trách nhiệm thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong cải cách hành chính- Ảnh 2.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan chỉ đạo Hội nghị - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Một là, lĩnh vực Cải cách thể chế tiếp tục xếp thứ hạng thấp nhiều năm liền, tập trung ở công tác xử lý văn bản trái pháp luật do cơ quan có thẩm quyền kiểm tra kiến nghị chưa kịp thời, triệt để.

Hai là, lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính trong nhiều năm nay vẫn còn bị trừ điểm. Số lượng hồ sơ TTHC giải quyết đúng hạn tăng, số lượng hồ sơ giải quyết trễ hạn giảm nhưng tổng số hồ sơ tiếp nhận và xử lý của Thành phố rất lớn. Thêm vào đó, tỉ lệ hồ sơ được công khai kết quả giải quyết trên Cổng Dịch vụ công của Thành phố còn quá thấp so với các tỉnh, thành phố khác, mặc dù Thành phố đã triển khai nhiều giải pháp cải thiện trong 2 năm qua.

Ba là, trong lĩnh vực Cải cách tổ chức bộ máy và Cải cách chế độ công vụ, Thành phố còn khó khăn trong sắp xếp tổ chức bộ máy, giảm đơn vị sự nghiệp công lập, sử dụng biên chế đúng quy định.

Bốn là, lĩnh vực cải cách tài chính công (tiêu chí "Thực hiện giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước") chưa đạt chỉ tiêu.

Năm là, lĩnh vực xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số có nhiều chỉ tiêu Thành phố chưa đạt chỉ tiêu theo yêu cầu như: Cung cấp dịch vụ công trực tuyến, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC, số hóa dữ liệu… 

Sáu là, kết quả Điều tra xã hội học (ĐTXHH) khảo sát công chức, lãnh đạo quản lý, đại biểu HĐND Thành phố chưa nhận được đánh giá cao như kỳ vọng và tương xứng với nỗ lực của Thành phố. Tương tự như Chỉ số SIPAS, kết quả khảo sát này cũng chịu tác động trực tiếp từ suy nghĩ, ý chí của mỗi cá nhân được khảo sát.

Áp dụng quy trình số tuyệt đối

Đề cao trách nhiệm thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong cải cách hành chính- Ảnh 3.

Toàn cảnh Hội nghị - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhận định, TPHCM thành phố lớn nên việc trở bộ khó khăn, chuyển biến chậm chạp là điều bình thường, khách quan.

Điều đáng mừng là trong 2 năm gần đây, Thành phố có sự chuyển biến tích cực về các chỉ số CCHC, tuy nhiên, so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI là nằm trong Tốp 15 địa phương dẫn đầu thì còn rất xa vời. Dù vậy, ông Hoan nhận định, Thành phố vẫn còn nhiều cơ hội để cải thiện xếp hạng này.

Đối với nhiệm vụ thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị các sở, ngành, đơn vị trên địa bàn tập trung khắc phục ngay những điểm yếu đã được chỉ ra.

Lấy ví dụ, ông Hoan cho rằng trong công tác chỉ đạo điều hành, người đứng đầu phải được đề cao và trách nhiệm người đứng đầu phải được xem xét kỹ lưỡng. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm với lãnh đạo Thành phố về công tác CCHC của đơn vị mình. Cần có kế hoạch để CCHC tại đơn vị chứ không phải lên kế hoạch để đối phó, để báo cáo.

"Xây dựng kế hoạch, thực thi kế hoạch, đánh giá kế hoạch và xử lý những trường hợp vi phạm là nhiệm vụ của các thủ trưởng các cơ quan, đơn vị. Cơ quan, đơn vị nào quan tâm đến công tác CCHC thì công tác này ở đó sẽ đạt kết quả tốt", Phó Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định.

Ngoài ra, ông Hoan cũng cho rằng, đối với những mô hình CCHC hoặc mô hình sắp xếp tổ chức bộ máy ở các địa phương có hiệu quả thì phải thống nhất áp dụng trên toàn Thành phố.

"Chúng ta có nhiều mô hình nhưng bị phân tán. Ai cũng sáng tạo, ai cũng thấy mình tốt nhưng chúng ta không đúc kết, tổng kết để chọn một mô hình áp dụng chung cho tất cả địa phương, các ngành", ông Hoan nhận định.

Đi cụ thể vào giải pháp cải cách thủ tục hành chính, Phó Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị thời gian tới, Thành phố chỉ có duy nhất một Cổng dịch vụ công kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, không có thêm một cổng nào khác.

Đồng thời, ưu tiên phát triển trực tuyến toàn trình. Ông Hoan nhấn mạnh, cần xác định rõ, để ưu tiên phát triển trực tuyến toàn trình thì đòi hỏi có sự ủng hộ của người dân, doanh nghiệp, cơ chế trung gian để giảm phí.

Ngoài ra, phải áp dụng quy trình số tuyệt đối, bỏ hoàn toàn thủ tục bằng giấy tờ. UBND Thành phố sẽ khuyến khích người dân sử dụng hoàn toàn quy trình số bằng cách trình HĐND Thành phố ban hành nghị quyết về không thu phí 5 loại dịch vụ công trên địa bàn./.

Anh Thơ

Top