DN công nghiệp xây dựng thương hiệu mạnh, nâng cao năng lực cạnh tranh
(Chinhphu.vn) - Hiện nay, để mở rộng khách hàng, tham gia sâu hơn vào các chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ của TPHCM đang nỗ lực ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo để xây dựng và nâng cao giá trị thương hiệu ở thị trường trong nước và quốc tế.
Tập trung vào đầu tư nghiên cứu phát triển
Chia sẻ về những thách thức mà doanh nghiệp gặp phải khi xây dựng thương hiệu trong ngành sản xuất công nghiệp, bà Lê Nguyễn Duy Oanh, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Công nghiệp hỗ trợ, Sở Công thương TPHCM cho rằng, hiện nay, các doanh nghiệp (DN) công nghiệp mặc dù rất nổ lực trong sản xuất, đầu tư đổi mới công nghệ, cũng như sản xuất ra các sản phẩm chất lượng tốt, lấy khách hàng làm trọng tâm. Tuy nhiên, các DN lại đang gặp "thách thức" vì họ chưa có "những câu chuyện" thật hay về thương hiệu của mình để đến được với đông đảo công chúng và họ cần cải thiện điều này, để thu hút thêm được các nguồn lực của các nhà đầu tư, trong giai đoạn mới và được nhiều công chúng, đối tác khách hàng, đón nhận.
Ông Trần Vĩnh Phước, Phó Tổng Giám đốc công ty Thang máy Thiên Nam cho rằng, các DN cần tập trung vào đầu tư nghiên cứu phát triển (R&D) thì mới tăng được giá trị sản phẩm cũng như thương hiệu. "Chúng tôi là một trong những DN mạnh dạn hầu như dành phần lớn lợi nhuận để lại tái đầu tư, nghiên cứu chế tạo. Cái khó, khi đầu tư vào R&D chi phí rất lớn, nhưng chưa chắc đề tài nào cũng thành công, trong khi sự phát triển khoa học công nghệ rất nhanh.
Chia sẻ câu chuyện phát triển thương hiệu doanh nghiệp mình, bà Kiều Ngọc Phương, Phó Tổng Giám đốc công ty Cơ khí Tân Thanh cho biết, Công ty Tân Thanh là một trong những DN đầu tiên, tiên phong trong hoạt động chuyển đổi số, có các giải pháp công nghệ quản lý và cảnh báo, từ năm 2008 đến nay, công ty đã xuất khẩu sản phẩm đi các nước có tiêu chuẩn khắt khe như Nhật Bản, Mỹ, Australia… Đối với thị trường khu vực Đông Nam Á, Tân Thanh cũng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. và Để tăng độ nhận diện thương hiệu, công ty cũng đã đăng ký nhãn hiệu, sở hữu trí tuệ tại một số nước.
Cùng với đó, Tân Thanh cũng xây dựng quảng bá thương hiệu trên nền tảng số như Tiktok. Qua đó, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm cho người tiêu dùng, cũng như đem văn hóa Tân Thanh đến gần khách hàng hơn.
Theo bà Lê Nguyễn Duy Oanh, trong bối cảnh hiện nay, khi mà tốc độ phát triển khoa học công nghệ tính bằng giây, việc ứng dụng các thành tựu công nghệ để tham gia sâu hơn vào thị trường quốc tế chính là "dư địa" còn lại để DN công nghiệp hỗ trợ đầu tư phát triển. Việc ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ, sẽ giúp các công ty sản xuất công nghiêp, công nghiệp hỗ trợ có thêm năng lực mới, cạnh tranh tốt hơn, trong thị trường đặc biệt là thị trường quốc tế.
Hỗ trợ DN chuyển giao công nghệ, quảng bá sản phẩm
Bà Oanh cho biết, từ nhiều năm nay, công nghiệp hỗ trợ (CNHT) là lĩnh vực được TPHCM ưu tiên hỗ trợ để giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng khả năng thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đẩy mạnh chuyển giao công nghệ, thúc đẩy sự phát triển của các DN nhỏ và vừa trong nước.
Trong kế hoạch về thực hiện chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2024 – 2025. Thành phố sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đầu tư phát triển, mở rộng thị trường; kết nối cung cầu sản phẩm công nghiệp hỗ trợ. Trong đó chú trọng xây dựng, tham mưu ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ; triển khai hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư sản xuất lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ theo các chương trình hỗ trợ lãi suất đầu tư và các chính sách ưu tiên của TPHCM.
Đồng thời, Thành phố sẽ tổ chức Chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ tiêu biểu TPHCM; hỗ trợ quảng bá, phát triển doanh nghiệp có sản phẩm được bình chọn tại chương trình. Đổi mới, tăng cường các hoạt động truyền thông về công nghiệp hỗ trợ.
Một giải pháp khác để hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh giao thương, tìm kiếm bạn hàng là mở rộng Trung tâm trưng bày sản phẩm công nghiệp hỗ trợ của Thành phố; tổ chức hội chợ, triển lãm và các hoạt động xúc tiến, kết nối cung cầu sản phẩm công nghiệp hỗ trợ. Đẩy mạnh phát triển công nghiệp vi mạch, tạo điều kiện để TPHCM bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và xây dựng đô thị thông minh.
Anh Lê