DN Việt linh hoạt tận dụng lợi thế, gia tăng xuất khẩu sang Hoa Kỳ

08/01/2025 3:52 PM

(Chinhphu.vn) - Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam đã vươn lên trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ, giữ vai trò ngày càng quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

DN Việt linh hoạt tận dụng lợi thế, gia tăng xuất khẩu sang Hoa Kỳ- Ảnh 1.

Bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc ITPC cho rằng DN Việt còn nhiều dư địa, lợi thế gia tăng xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Ảnh: VGP/LA

Đây là thông tin được chia sẻ tại hội thảo "Chính sách mới của Hoa Kỳ: Những tác động đến thương mại và đầu tư" do Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - Việt Nam và Viện Sáng kiến Việt Nam tổ chức.

Bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc ITPC nhấn mạnh, năm 2024, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ dự ước đạt hơn 132 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ gần 119 tỷ USD, tăng hơn 23% so với cùng kỳ năm trước. Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu từ Hoa Kỳ đạt 13 tỷ USD, tăng 7,3%. Những con số trên khẳng định Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam đã vươn lên trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ, giữ vai trò ngày càng quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ông Kevin Morgan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - Việt Nam cho biết, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực từ Việt Nam bao gồm giày dép, đồ gỗ nội thất, máy móc và thiết bị quang học. Về phía doanh nghiệp Hoa Kỳ, theo thống kê hiện đang có hơn 1.400 dự án tại Việt Nam, tổng vốn đăng ký gần 12 tỷ USD. Riêng tại TPHCM, Hoa Kỳ xếp thứ 3 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư, với hơn 1,55 tỷ USD. Đặc biệt, hiện nay, các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang gia tăng đầu tư tại Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực công nghệ cao như vi mạch và bán dẫn.

Cũng tại hội thảo, các chuyên gia đã phân tích tác động có thể có của chính quyền mới tại Hoa Kỳ đối với sự phát triển thương mại Hoa Kỳ - Việt Nam, bao gồm những vấn đề liên quan đến thương mại, thuế quan, công nghệ, tài chính và đầu tư. Qua đó, các doanh nghiệp (DN), nhất là DN vừa và nhỏ cần nắm bắt được xu hướng, xây dựng kế hoạch phù hợp, đồng thời tăng cường kết nối để thúc đẩy hợp tác kinh doanh trong tương lai. Ông Kevin Morgan khẳng định, Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc xác định và phát triển các doanh nghiệp tại Hoa Kỳ.

DN Việt linh hoạt tận dụng lợi thế, gia tăng xuất khẩu sang Hoa Kỳ- Ảnh 2.

Ông Kevin Morgan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - Việt Nam cho biết, sẵn sàng hỗ trợ các DN trong việc xác định và phát triển các DN tại Hoa Kỳ. Ảnh: VGP/LA

Hàng Việt Nam có vai trò ngày càng quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Bà Cao Thị Phi Vân nhấn mạnh: Những xu hướng thị trường và chính sách mới có thể mở ra nhiều cơ hội phát triển sản xuất, kinh doanh, mở rộng xuất khẩu, song cũng tiềm ẩn những rủi ro về chi phí và áp lực cạnh tranh. Việc trang bị thông tin mới nhất cùng kinh nghiệm thực tiễn sẽ hỗ trợ các DN linh hoạt hơn, đáp ứng kịp thời các biến động của thị trường và tận dụng hiệu quả cơ hội hợp tác giữa hai nước.

Theo các chuyên gia, Việt Nam còn dư địa, lợi thế gia tăng xuất khẩu sang Hoa Kỳ, đồng thời, Việt Nam cũng trở thành điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp Hoa Kỳ. Tuy nhiên, Hoa Kỳ cũng là thị trường có tiêu chuẩn, hàng rào kỹ thuật cao, biện pháp phòng vệ thương mại ngày càng gắt gao. Do đó, các DN Việt Nam phải chú trọng cải thiện chất lượng sản phẩm thông qua đầu tư vào công nghệ và đổi mới sáng tạo, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế cũng như minh bạch thông tin mới có thể tận dụng được cơ hội.

Thực tế cho thấy, trong năm 2024 vừa qua, nhiều nhà mua hàng lớn của Hoa Kỳ như Walmart, Amazon, Safeway… đã tham gia nhiều sự kiện xúc tiến thương mại lớn tại Việt Nam. Các DN nói trên đều có chung nhận định, hàng Việt có chất lượng và tiềm năng xuất khẩu vào chuỗi cung ứng của họ. Đội ngũ tìm nguồn cung ứng của các nhà bán lẻ nói trên luôn sẵn sàng hỗ trợ hoạt động xuất khẩu sản phẩm của Việt Nam ra thị trường toàn cầu.

Chia sẻ với các DN, ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ nhấn mạnh: Để gia tăng xuất khẩu hàng rau, quả vào thị trường Hoa Kỳ, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ khuyến nghị, các doanh nghiệp trong nước nên phối hợp với nhà nhập khẩu, phân phối tại Hoa Kỳ nghiên cứu phương thức thanh toán linh hoạt, hỗ trợ chia sẻ rủi ro, nhất là giai đoạn đầu tiếp cận thị trường. Bên cạnh đó, xem xét việc liên kết, đầu tư kho lạnh để lập trung tâm phân phối hàng Việt Nam tại một cảng nhập lớn ở Bờ Tây, sau có thể mở thêm tại Bờ Đông hoặc phía Nam, với quy mô đủ lớn, phục vụ nhiều nhóm hàng. Việc này sẽ giúp giảm chi phí, tạo thế chủ động cho các doanh nghiệp đưa hàng ra thị trường.

Anh Lê

Top