Doanh nghiệp du lịch TPHCM số hóa để tăng tốc phát triển
(Chinhphu.vn) - Nắm bắt được xu thế số hóa, nhiều doanh nghiệp du lịch TPHCM đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để quản lý đặt phòng, dự báo lượng khách, điều chỉnh giá theo thời gian thực, phân tích hành vi tiêu dùng. Qua đó giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhân lực, tối ưu vận hành để mang lại hiệu quả kinh doanh cao.

Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Lê Trương Hiền Hòa cho biết, số hóa là xu hướng tất yếu của ngành du lịch. Ảnh: VGP/Lê Anh
Ngày 15/5, Hiệp hội Du lịch TPHCM phối hợp cùng các đơn vị lữ hành tổ chức chương trình "Du lịch và Doanh nhân: Gặp gỡ - Kiến tạo - Phát triển" với chủ đề "Chia sẻ và ứng dụng thực tế AI, TikTok và quản trị số trong ngành du lịch lữ hành". Sự kiện thu hút đông đảo doanh nghiệp, chuyên gia và nhà quản lý, cho thấy chuyển đổi số đang trở thành trung tâm của chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh.
Nhận định về xu hướng phát triển hiện nay, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, nhất là với Thành phố có không gian quản lý rộng và đa dạng loại hình tiềm năng như MICE (hội nghị, hội thảo và du lịch), du lịch công nghiệp, y tế…
Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Lê Trương Hiền Hòa, với địa giới hành chính mới, để TPHCM có thể bao quát hết các tài nguyên du lịch thì chuyển đổi số là rất quan trọng. Sở Du lịch sẽ trực tiếp đầu tư hệ thống dữ liệu dùng chung, vận hành về du lịch và khi có tài nguyên rồi mỗi đơn vị, doanh nghiệp sẽ cùng khai thác sao cho hiệu quả nhất.
Hiện nay, TPHCM đang đầu tư hệ thống dữ liệu dùng chung cho ngành du lịch, giúp doanh nghiệp dễ dàng khai thác tài nguyên, xây dựng cộng đồng số và tích hợp lên các nền tảng quốc tế như Google Map, Google Earth. Đến nay, 366 điểm đến đã được cập nhật trên bản đồ số; nhiều sản phẩm du lịch đã hiện diện trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Traveloka, Klook...
Sử dụng hiệu quả AI trong ngành du lịch
Theo Hiệp hội Du lịch TPHCM, nắm bắt được xu thế số hóa, nhiều doanh nghiệp cũng đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để quản lý đặt phòng, dự báo lượng khách, điều chỉnh giá theo thời gian thực, phân tích hành vi tiêu dùng.
Hiệp hội Du lịch TPHCM đánh giá, AI giúp tiết kiệm nhân lực, tối ưu vận hành và mang lại trải nghiệm cá nhân hóa hơn cho khách hàng. Bên cạnh AI, nền tảng mạng xã hội cũng đang được tận dụng trở thành công cụ quảng bá du lịch hiệu quả. "Các video ngắn giới thiệu điểm đến, chia sẻ mẹo du lịch hay hành trình trải nghiệm được lan truyền nhanh, tiếp cận mạnh mẽ nhóm khách trẻ – những người có xu hướng lựa chọn điểm đến qua hình ảnh trực quan.
"Không cần chiến dịch tốn kém, đôi khi một video chân thực, sáng tạo cũng có thể kéo hàng ngàn lượt quan tâm tới một điểm đến", một doanh nghiệp lữ hành TPHCM chia sẻ.
Năm 2025, ngành du lịch TPHCM tiếp tục bứt phá, tổng doanh thu 4 tháng ước đạt hơn 76.500 tỷ đồng (tăng 27,5% so với cùng kỳ). Khách quốc tế tới TPHCM ước đạt hơn 2,3 triệu lượt (tăng 26,2% so với cùng kỳ). Khách nội địa tới TPHCM trong 4 tháng đạt hơn 11,6 triệu lượt.
Lê Anh