Đổi mới cơ chế chính sách để phát triển khoa học-công nghệ

20/02/2013 2:40 PM

Sáng 20-2, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Mạnh Hà đã chủ trì buổi họp mặt các nhà khoa học nhân dịp đầu Xuân Quý Tỵ 2013 do UBND TP tổ chức.

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Mạnh Hà phát biểu.

 

Theo số liệu của Sở Khoa học và Công nghệ, trên địa bàn TP hiện có hơn 5.500 tiến sỹ và hơn 25.000 thạc sỹ. Tuy vậy, so với nhu cầu, TP vẫn còn thiếu cán bộ nghiên cứu khoa học đầu ngành, đội ngũ kế cận trong nghiên cứu khoa học còn mỏng. Mặt khác, cơ sở vật chất phục vụ cho công tác nghiên cứu chưa đáp ứng yêu cầu. Những cơ chế, chính sách về quản lý khoa học, công nghệ chậm đổi mới, trong đó cơ chế quản lý tài chính đối với công tác nghiên cứu khoa học được xác định là rào cản đối với sự phá triển khoa học-công nghệ. Tốc độ đổi mới công nghệ trong doanh nghiệp còn chậm, trình độ công nghệ của doanh nghiệp phần lớn lạc hậu so với các nước trong khu vực.

Để tạo bước đột phá trong ngghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ tại TP, năm 2013, TP sẽ thực hiện thí điểm mua sản phẩm khoa học-công nghệ theo cơ chế đặt hàng; giao quyền tự chủ tài chính cho các nhà nghiên cứu. Đồng thời, đẩy mạnh thương mại hóa các kết quả nghiên cứu; tập trung kinh phí và đội ngũ khoa học để tham gia đóng góp vào các chương trình trọng điểm của TP; xây dựng và phát triển các sản phẩm công nghệ cao của TP.
Để thực hiện các nhiệm vụ phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế TP, mới đây, TP đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng cơ chế chính sách và thu hút, sử dụng đội ngũ trí thức. TP cũng thực hiện  4 chương trình nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ để thu hút sự hợp tác của các trí thức, nhà khoa học trong và ngoài nước. Đó là các chương trình: Ứng dụng khoa học-công nghệ, công nghệ thông tin giải bài toán ùn tắc giao thông và chống ngập nước;  Chương trình phát triển vi mạch điện tử; Chương trình phát triển mã nguồn mở, xây dựng chính quyền điện tử.          
Phát biểu tại buổi họp mặt, Phó Chủ tịch Lê Mạnh Hà cho biết TP tạo môi trường làm việc cho các nhà khoa học thông qua các chương trình cụ thể để các nhà khoa học có điều kiện cống hiến và phát huy sáng tạo. Phó Chủ tịch cũng  đề nghị các nhà khoa học TP tham gia tích cực vào việc xây dựng cơ chế chính sách phát triển khoa học công nghệ của TP.  
 
Các nhà khoa học tại buổi họp mặt.
 
NTH
Top