Đưa cảng Tân Cảng - Phú Hữu vào hoạt động đầu năm 2016
(Chinhphu.vn) - UBND TPHCM chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đưa vào hoạt động cảng Tân Cảng - Phú Hữu từ tháng 1/2016 nhằm giảm áp lực cho cảng Cát Lái hiện đang quá tải.
Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn vừa đưa vào khai thác cảng Tân Cảng Hiệp Phước (Nhè Bè) nhằm giảm tải cho cảng Cát Lái. Ảnh: VGP/Nam Đàn |
Nhằm giảm tải cho cảng Cát Lái (quận 2), UBND TPHCM vừa yêu cầu Sở Giao thông Vận tải thành phố phối hợp với UBND quận 9 và Công ty CP Xi măng Hà Tiên 1 đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (đoạn 100m) phục vụ xây dựng công trình đường vào cảng Tân Cảng - Phú Hữu (quận 9), tạo điều kiện thuận lợi cho các loại xe lưu thông ra vào cảng Tân Cảng - Phú Hữu sẽ chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2016.
Cùng với đó, UBND TPHCM yêu cầu Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công công trình cầu Rạch Chiếc 2 trên đường Vành đai phía đông, phấn đấu đưa vào sử dụng trong quý IV/2015. Đối với dự án xây dựng kho bãi container tại khu đất 19,12ha liền kề theo đề xuất của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, UBND thành phố giao quận 9 hỗ trợ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, ưu tiên chuyển nhượng giá trị quyền sử dụng đất cho Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn.
Giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn và Công ty CP Tân Cảng - Phú Hữu khẩn trương trình UBND thành phố kế hoạch xây dựng bổ sung 220m cầu tàu mới và nâng cấp 320m cầu tàu hiện hữu của cảng Tân Cảng - Phú Hữu nhằm đón tàu container có tải trọng đến 40.000 DWT.
UBND thành phố cũng yêu cầu các sở ngành liên quan tiến hành rà soát quy hoạch tổng thể để hình thành một tổ hợp cảng liên hoàn với hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật được kết nối đồng bộ, thông suốt để nâng cao hơn nữa hiệu quả khai thác khu cảng biển phía Đông Tây tthành phố có quy mô 200 ha, 2 km cầu cảng với năng lực xuất, nhập lên đến 120 - 150 triệu tấn hàng hóa từ năm 2018 - 2020.
Thực tế thời gian qua cho thấy, lượng hàng hóa tập kết tại cảng Cát Lái ngày càng lớn, nhiều tuyến đường ra vào như Nguyễn Thị Định, Mai Chí Thọ, Xa lộ Hà Nội thường xuyên quá tải với hàng nghìn lượt xe container lưu thông.
Trước tình hình trên, cảng Cát Lái đã kiến nghị TPHCM khẩn trương khép kín đường Vành đai 2, hỗ trợ cảng xây dựng tuyến đường từ cầu Bà Cua đến đường vào cảng Phú Hữu và mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh để hàng hóa thông qua cảng Phú Hữu, chia tải cho cảng Cát Lái.
Trong 6 tháng đầu năm 2015, tổng sản lượng container thông quan các cảng khu vực TPHCM đạt 2,662 triệu teus; trong đó cảng Cát Lái đạt 1,871 triệu teus (chiếm 70,3% sản lượng), tăng 10% so với cùng kỳ năm 2014. Trung bình hàng ngày có từ 16.000 - 17.000 lượt xe tải ra vào cảng Cát Lái, ngày cao điểm lên tới 19.000 lượt phương tiện.
Dự báo trong những năm tới, sau khi nhà máy sản xuất thiết bị điện tử Samsung (Khu Công nghệ cao, quận 9) đi vào hoạt động, nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa sẽ tăng lên đáng kể và tập trung phần lớn vào cảng Cát Lái. Vì vậy, việc xây dựng và sớm đưa vào hoạt động cảng Tân Cảng – Phú Hữu đã trở nên cấp thiết.
Nam Đàn