Giám đốc Sở GTVT thông tin nhiều vấn đề dư luận quan tâm

04/08/2016 7:08 PM

(Chinhphu.vn) – Đăng đàn trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ hai HĐND TPHCM khóa IX, chiều nay (4/8), Giám đốc Sở GTVT Thành phố Bùi Xuân Cường đã cung cấp nhiều thông tin liên quan đến những vấn đề “nóng” trong lĩnh vực GTVT đang được dư luận Thành phố quan tâm. Tai nạn giao thông tăng trên cả 3 mặt

Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ hai HĐND TPHCM khóa IX. Ảnh VGP/Phan Hoàng

Vụ đường cao hơn nhà là bài học sâu sắc

Tại buổi chất vấn, đại biểu (ĐB) Trần Văn Thuận nêu vấn đề, đường Kinh Dương Vương đoạn từ mũi tàu Phú Lâm đến cầu An Lạc chiều dài 3,5km do Trung tâm điều hành chống ngập nước Thành phố làm chủ đầu tư có cao độ không hợp lý, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân. ĐB đặt vấn đề căn cứ nào để Sở GTVT thiết kế tuyến đường này cao hơn đến 2m so với nhà dân trong khu vực?

Trả lời ý kiến của ĐB, Giám đốc GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, tuyến đường Kinh Dương Vương tất cả các khâu từ thiết kế, thi công, cho đến thẩm định đều tuân thủ theo đúng quy định. Trong quá trình thiết kế tuyến đường này, Sở GTVT có tổ chức lấy ý kiến của người dân và hội đồng chuyên gia phản biện, rồi mới đi đến thống nhất cao độ 2m như hiện nay.

Tuy nhiên, lãnh đạo Sở GTVT TPHCM thừa nhận sau khi triển khai, dự án đường Kinh Dương Vương gây nhiều bức xúc cho người dân sinh sống trong khu vực. “Đây là bài học sâu sắc về việc thực hiện các dự án trong khu dân cư sẵn có trên địa bàn Thành phố”, ông Cường nhấn mạnh.

Về giải pháp khắc phục, Sở GTVT TPHCM đã tiến hành nghiên cứu, khảo sát và xác định bốn phương án giải quyết, gồm: Phương án một là vẫn giữ nguyên cao độ mặt đường như hiện nay, chỉ hạ vỉa hè xuống 10cm, 35cm, 60cm. Phương án hai là đồng thời hạ cao độ mặt đường xuống 25cm, kết hợp hạ vỉa hè. Phương án ba là hạ vỉa hè xuống 60cm và phương án cuối cùng là hạ cao độ mặt đường.

Theo ông Cường, những phương án nêu trên đã được Sở GTVT gửi lấy ý kiến của hơn 530 hộ dân tại khu vực. Kết quả phần lớn người dân thống nhất với hướng giải quyết là sẽ điều chỉnh cao độ mặt đường. Cụ thể, đối với những đoạn đường đã thi công sẽ tiến hành hạ vỉa hè xuống 10cm. Còn đoạn chưa thi công sẽ hạ cao độ mặt đường xuống 25cm so với thiết kế ban đầu, đồng thời điều chỉnh giảm độ dốc vỉa hè để thuận tiện cho sinh hoạt của người dân.

Bến cóc xe dù đã thuyên giảm rõ rệt

Liên quan đến nạn bến cóc xe dù, ĐB Nguyễn Thị Tố Trâm phản ánh vấn nạn này còn đang diễn ra nhức nhối tại nhiều khu vực trên địa bàn TPHCM. Điển hình là hai bãi xe lậu trên đường Đinh Bộ Lĩnh (đối diện bến xe Miền Đông) đã tồn tại từ nhiều năm nhưng chưa thấy giải quyết. ĐB đề nghị lãnh đạo Sở GTVT làm rõ nguyên nhân vì sao đến nay nạn bến cóc xe dù tại TPHCM vẫn chưa được xử lý triệt để.

Trước thông tin ĐB phản ánh, Giám đốc Sở GTVT TPHCM cũng nhìn nhận trên địa TPHCM đang còn không ít điểm bến cóc xe dù tồn tại, trong đó có những điểm mà ĐB vừa nêu. Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở GTVT TPHCM, dù tình hình còn nhiều phức tạp, nhưng thực tế nạn bến cóc xe dù trên địa bàn Thành phố đã có nhiều chuyển biến, thuyên giảm rõ rệt so với thời gian trước.

“Tính đến nay, toàn Thành phố chỉ còn 36 bến cóc, giảm khá nhiều so với con số 143 bến tại thời điểm đầu năm 2015. Bến cóc giảm nên số lượng xe vào bến, khách xuất bến đã tăng khoảng 10% ở các bến xe chính thống của Thành phố”, ông Cường dẫn chứng.

Đối với những bến cóc còn tồn tại, theo Giám đốc Sở GTVT TPHCM, việc xử lý đang gặp không ít khó khăn. Các nhà xe lợi dụng sự nhập nhèm giữa các hình thức xe liên tỉnh và xe hợp đồng để lách luật. Có nhà xe tổ chức ký hợp đồng du lịch trá hình, cho khách lên xe chạy ra khỏi Thành phố rồi mới thu tiền vé. Về việc này, Sở GTVT TPHCM đã có báo cáo gửi Bộ GTVT và sẽ sớm có biện pháp xử lý, chấn chỉnh kịp thời.

“Sở GTVT sẽ cố gắng hết sức để xử lý triệt để bến cóc xe dù. Chúng tôi mong nhận được sự phối hợp chặt chẽ hơn từ phía 24 quận huyện để sớm giải quyết dứt điểm”, ông Cường nói, đồng thời cho biết sẽ quyết liệt chỉ đạo xử lý bến cóc xe dù, toàn ngành GTVT Thành phố sẽ nỗ lực hơn nữa để tạo chuyển biến ngay trong tháng 8/2016.

Ngoài những nội dung nêu trên, tại buổi làm việc chiều nay, lãnh đạo Sở GTVT TPHCM cũng trả lời nhiều ý kiến ĐB xoay quanh công tác chống ngập, lý giải nguyên nhân khiến sụt giảm hành khách đi xe buýt, cũng như thông tin thêm về những khó khăn trong việc triển khai một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn Thành phố…

Liên quan đến vụ việc Thanh tra Sở GTVT bị một doanh nghiệp kinh doanh vận tải tố cáo có hành vi nhũng nhiễu trong thời gian gần đây, ông Cường cho biết, Sở GTVT TPHCM đã điều chuyển công tác đối với cán bộ có liên quan. Sở GTVT đã tiếp nhận đơn tố cáo và cũng đã tiến hành điều tra, xác minh vụ việc. Kết quả cuối cùng sẽ được công khai trong thời gian sớm nhất.

“Quan điểm của Thành phố là không bao che, dung túng. Nếu cán bộ có sai phạm chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định pháp luật”, ông Bùi Xuân Cường nhấn mạnh.

Phan Hoàng

Top