Giúp trẻ tự tin làm quen với ngôn ngữ thứ 2 bằng đánh giá chuẩn
(Chinhphu.vn) - Ngày 12/1, Sở GD&ĐT TPHCM tổ chức hội thảo đánh giá kết quả tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh theo Thông tư 50/2020 (Thông tư 50) của Bộ GD&ĐT.
Hơn 156.000 trẻ tham gia chương trình làm quen tiếng Anh
TPHCM có 1.218 trường mầm non, lớp mẫu giáo độc lập, với hơn 156.000 trẻ tham gia chương trình cho trẻ làm quen tiếng Anh, đa số các cơ sở giáo dục mầm non tổ chức cho trẻ làm quen tiếng Anh 2 buổi/tuần, thời gian mỗi buổi dao động từ 25-40 phút tùy thuộc độ tuổi của trẻ.
Khoảng 3.200 giáo viên tham gia giảng dạy chương trình cho trẻ làm quen tiếng Anh, trong đó có 232 giáo viên bản ngữ, tỉ lệ 7,3%.
Thành phố cũng có hơn 180 đơn vị đang phối hợp thực hiện chương trình cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục mầm non. Đa số các cơ sở giáo dục mầm non tổ chức cho trẻ làm quen tiếng Anh 2 buổi/ tuần (8 buổi/tháng), thời gian mỗi buổi dao động từ 25 - 40 phút. Theo đánh giá của Sở GD&ĐT, việc cho trẻ làm quen với tiếng Anh bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giúp trẻ sớm làm quen với ngôn ngữ thứ 2 và tự tin hơn trong giao tiếp.
Bà Lương Thị Hồng Điệp, Trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở GD&ĐT TPHCM cho biết: "Trong quá trình triển khai, các cơ sở giáo dục mầm non đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, phòng học, trang thiết bị hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi cho việc làm quen tiếng Anh của trẻ. Trẻ tham gia các giờ học hứng thú, mạnh dạn, tự tin, tích cực...".
Từ tháng 12/2020, Bộ GD&ĐT Việt Nam đã ban hành Thông tư 50 về Chương trình làm quen tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo, nhằm đáp ứng nhu cầu của phụ huynh và khả năng của trẻ đối với việc làm quen tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục mầm non có đủ điều kiện.
Thông tư 50 là cơ sở cho việc phát triển các chương trình làm quen với tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo, tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm, bắt đầu hứng thú với ngoại ngữ, hướng tới hình thành và phát triển năng lực Tiếng Anh và là nền tảng cho việc học tiếng Anh ở các bậc học sau này.
Đồng thời, Thông tư 50 cũng nêu rõ các hướng dẫn về công tác đánh giá kết quả giáo dục bao gồm mục đích, nội dung, phương pháp và các hình thức đánh giá phù hợp, qua đó cho thấy sự cần thiết trong công tác đánh giá và sự cần thiết có một bộ công cụ khảo sát nhằm đánh giá, thu thập thông tin về khả năng nghe, nói và tiền đọc, viết tiếng Anh của trẻ, cung cấp một bức tranh toàn cảnh về quá trình triển khai các hoạt động cho trẻ làm quen với tiếng Anh ở các cơ sở giáo dục mầm non.
Bà Lê Thụy Mỵ Châu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM, cho biết, đây là lần đầu tiên chúng ta có hội thảo sâu về những gì còn hạn chế, tồn tại trong quá trình làm. Đồng thời nhấn mạnh việc cần thiết của công tác đánh giá kết quả chương trình làm quen với tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo.
Thông tư 50 nêu rõ các hướng dẫn về công tác đánh giá kết quả giáo dục bao gồm mục đích, nội dung, phương pháp và các hình thức đánh giá phù hợp. Và đã cho trẻ học tiếng Anh thì cũng cần kiểm tra đánh giá để có cơ sở thực hiện theo chuẩn. Để học ngôn ngữ thứ 2 thật chuẩn chúng ta cần tăng cường quản lý kiểm tra và đánh giá việc cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh . Như thế cần các phương pháp kiểm tra đánh giá đạt chất lượng cao để có cơ sở thực hiện theo chuẩn quốc tế.
Tại hội thảo, ông James Moran, Giám đốc học vụ Tập đoàn Giáo dục EMG Education, cho biết, vừa qua theo yêu cầu và hướng dẫn của Sở GD&ĐT TPHCM, đơn vị đã thực hiện thí điểm khảo sát đánh giá kết quả hoạt động làm quen tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo tại 3 trường mầm non, gồm Trường Mầm non Thành phố, Mầm non Nam Sài Gòn và Mầm non 19/5 Thành phố với 366 học sinh đã tham gia vào các buổi đánh giá khảo sát.
Trong số 366 trẻ, có 178 trẻ tham gia đánh giá ở cấp độ Level 1 (các bé bắt đầu lớp chồi trong năm học 2023-2024) và 188 trẻ tham gia đánh giá ở cấp độ Level 2 (các bé bắt đầu lớp lá trong năm học 2023-2024).
Công cụ khảo sát năng lực tiếng Anh cho trẻ mầm non thân thiện
Theo đại diện EMG Education, bộ công cụ đánh giá nhằm hỗ trợ thu thập thông tin về năng lực tiếng Anh ở các kỹ năng nghe, nói, tiền đọc, viết của trẻ. Kết quả đánh giá là cơ sở cho việc đánh giá chất lượng, điều chỉnh và định hướng phương pháp, kế hoạch hoạt động trong các cơ sở mầm non, mẫu giáo đang triển khai cho trẻ làm quen với tiếng Anh theo điều kiện sẵn có và phù hợp với nhu cầu của phụ huynh.
Bộ công cụ đánh giá bám sát hướng dẫn của Thông tư 50, đồng thời dựa trên bộ chuẩn đánh giá của quốc tế là thang đo GSE (Global Scale of English) cấp độ tiền tiểu học (GSE Pre-Primary Framework). Thang đo chuẩn tiếng Anh toàn cầu GSE là bộ thước đo quy chuẩn các mục tiêu học tập (learning objectives) cho từng độ tuổi và trình độ do Tổ chức giáo dục quốc tế Pearson xây dựng.
Qua quá trình khảo sát, đối với cấp độ Level 1, mỗi trẻ có mức phát triển và tốc độ phát triển khác nhau nên có sự chênh lệch cả về trình độ tiếng Anh và mức độ phát triển nói chung ở các bé. Đối với cấp độ Level 2, trẻ ở độ tuổi này thoải mái hơn khi tiếp xúc với giám khảo và thể hiện sự tự tin, dạn dĩ hơn khi làm quen với hoạt động đánh giá. Phần lớn trẻ ở cấp độ này có thể tham gia và phản hồi tốt với các hoạt động đánh giá, chỉ có một số ít trẻ còn ngập ngừng và chưa thực sự tự tin.
Theo ông James Moran, việc thực hiện khảo sát thí điểm tại 3 cơ sở giáo dục mầm non vừa qua là bước đệm để nhiều cơ sở giáo dục mầm non có thể cân nhắc triển khai rộng rãi công cụ đánh giá này theo nhu cầu của phụ huynh và nhà trường, mang lại hiệu quả tích cực cho việc quản lý và phát triển chương trình, đồng thời hỗ trợ định hướng sớm cho trẻ với những kỹ năng chưa đạt ở lứa tuổi, phù hợp với những quy định của Bộ GD&ĐT.
Nhiều ý kiến cho rằng, tạo dựng môi trường giao tiếp tiếng Anh sớm, tích cực là cực kỳ quan trọng, giúp trẻ có khả năng dần biết thêm ngôn ngữ thứ hai ngoài tiếng mẹ đẻ một cách tự nhiên, tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tiếng Anh ở các cấp học sau. Tuy nhiên, cần tăng cường công tác quản lý nhà nước về chất lượng dạy và học đối với trẻ mầm non để phát huy hiệu quả.
Ngọc Tấn