Hỗ trợ DN đẩy mạnh xuất khẩu sang các nước CPTPP
(Chinhphu.vn) - Nhiều cam kết của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã được triển khai và góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang các thị trường đối tác. Trong 7 tháng đầu năm 2021, tổng thương mại hai chiều giữa Việt Nam và thị trường CPTPP đạt 52 tỷ USD, tăng 23,36% so với cùng kỳ năm trước.
Đây là thông tin được đưa ra tại tập huấn “Nâng cao kỹ năng xúc tiến thương mại xuất khẩu nông, thủy sản và thực phẩm chế biến sang các nước CPTPP”, diễn ra ngày 19/11tại TPHCM. Buổi tập huấn do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Vụ Chính sách Thương mại Đa biên, Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương và các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tổ chức.
![]() |
Tập huấn “Nâng cao kỹ năng xúc tiến thương mại xuất khẩu nông, thủy sản và thực phẩm chế biến sang các nước CPTPP”Ảnh: VGP/Lê Anh
Chia sẻ tại tập huấn, bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết: Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã chính thức có hiệu lực với Việt Nam được hơn hai năm.
Tuy nhiên, việc thực thi Hiệp định này cũng đặt ra không ít thách thức bởi để được hưởng các ưu đãi thuế quan theo CPTPP, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về xuất xứ theo quy định. Trong khi đó nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa còn chưa nắm đầy đủ thông tin về lộ trình giảm thuế, tiêu chí xuất xứ, cũng như hàng hóa còn phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu nhập khẩu từ các nước ngoại khối.
Tại buổi tập huấn, bà Nguyễn Sơn Trà, Phó trưởng phòng Phòng WTO - Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) đã thông tin khái quát các cơ hội, thách thức mà hiệp định mang lại đối với DN Việt Nam. Theo bà Trà, việc nắm bắt những thách thức sẽ giúp DN có chiến lược rõ ràng, cụ thể để tiếp cận thị trường CPTPP hiệu quả hơn.
Các Thương vụ cho rằng, trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp như hiện nay, các DN cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các khâu, từ nguồn cung, nhà xuất khẩu, vận chuyển, đến nhà nhập khẩu, phân phối, nhằm duy trì tốt chuỗi cung ứng, tránh để xảy ra tình trạng gián đoạn như thời gian vừa qua.
Bên cạnh đó, các DN nên thường xuyên cập nhật trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang tin của Bộ Công Thương và trên ứng dụng của Thương vụ Việt Nam tại các nước CPTPP để nắm bắt tình hình, qua đó có sự chuẩn bị trước cho các tình huống phát sinh.
Để tạo lợi thế cạnh tranh và tận dụng được những ưu đãi về thuế quan mà Hiệp định CPTPP mang lại thì các DN Việt Nam phải giữ vững chất lượng sản phẩm và có truy xuất nguồn gốc rõ ràng.
Lê Anh