Hoàn thành đánh giá chứng nhận an toàn tuyến Metro số 1 vào cuối năm nay

04/06/2024 10:40 AM

(Chinhphu.vn) - Dự kiến, trong tháng 12/2024, Liên danh BVT sẽ kết thúc toàn bộ công việc theo Đề cương đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống và trình nộp các báo cáo đánh giá cuối cùng.

Hoàn thành đánh giá chứng nhận an toàn tuyến Metro số 1 vào cuối năm nay- Ảnh 1.

Các đoàn tàu Metro số 1

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM - chủ đầu tư - vừa có thông tin về tiến độ đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Theo đó, Liên danh BVT – đơn vị thực hiện gói thầu đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống tuyến Metro số 1 đang chuẩn bị hoàn thiện Báo cáo đánh giá sự tuân thủ thiết kế, tuân thủ các chỉ dẫn kỹ thuật trong quá trình thi công xây dựng, sản xuất và lắp đặt phương tiện, thiết bị - phần Hệ thống đường sắt và Báo cáo đánh giá kế hoạch và quy trình giám sát thi công, sản xuất và lắp đặt của nhà thầu.

Về kế hoạch tham gia các buổi thử nghiệm tích hợp, Liên danh BVT sẽ tham gia chứng kiến các thử nghiệm thực tế tại hiện trường, đặc biệt là những thử nghiệm cho các chức năng an toàn phải được thực hiện một cách an toàn và chính xác. Quá trình thử nghiệm tích hợp sẽ chứng minh sự vận hành của toàn bộ hệ thống tích hợp của tất cả các hệ thống phụ.

Sau khi công tác thử nghiệm tích hợp được hoàn thành, Liên danh BVT sẽ có các Báo cáo đánh giá tương thích về an toàn của các công tác Thử nghiệm tích hợp và Báo cáo đánh giá về tính sẵn sáng để Khai thác thử hệ thống.

Để đảm bảo dự án được kịp thời đưa vào vận hành, các bước sau cùng của công tác đánh giá an toàn hệ thống cho dự án sẽ được triển khai. Theo đó, sau khi kết thúc giai đoạn đào tạo, công tác Khai thác thử (Trial Run) sẽ được tiến hành từ tháng 10/2024 nhằm đánh giá sự sẵn sàng của công tác vận hành. Các kịch bản khác nhau từ chế độ vận hành bình thường cho tới chế độ giảm cấp, khẩn cấp, sẽ được diễn tập. Trong giai đoạn này, Liên danh BVT sẽ tập trung đánh giá sự sẵn sàng của con người trong việc vận hành toàn bộ hệ thống đường sắt, cũng như đánh giá việc áp dụng hệ thống quản lý an toàn vận hành (OSMS) và các quy trình vận hành.

Như vậy, dự kiến đến trong tháng 12/2024, Liên danh BVT sẽ kết thúc toàn bộ công việc theo Đề cương đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống và trình nộp các báo cáo đánh giá cuối cùng.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, công tác đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống là nội dung rất quan trọng vì hệ thống đường sắt đô thị có công nghệ hiện đại, các hệ thống phụ liên thông chặt chẽ với nhau, việc điều khiển phương tiện được thực hiện tự động với lưu lượng hành khách lớn. Mặt khác, tuyến Metro số 1 là dự án metro đi ngầm đầu tiên ở Việt Nam nên việc đánh giá an toàn đối với xử lý sự cố, cứu nạn cứu hộ trong đường ngầm cần được chú trọng.

Anh Thơ

Top