Hoạt động biểu diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh

23/06/2011 12:00 AM

Hoạt động biểu diễn nghệ thuật ca múc nhạc trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh mấy năm qua có nhiều chuyển biến tích cực theo định hướng đó. Phải nhìn nhận một cách khách quan rằng: hoạt động ca múa nhạc chuyên nghiệp đã góp phần quan trọng nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho mọi tầng lớp công chúng, mọi thành phần xã hội, làm cho Thành phố chúng ta ngày càng sôi động hơn, trẻ trung hơn.

Khoảng năm năm trở lại đây, từ chỗ đời sống âm nhạc của công chúng bị tràn ngập bởi những sản phẩm âm nhạc nước ngoài, âm nhạc hải ngoại. Những bài hát rên rỉ, vàng vọt vang lên khắp mọi con đường, mọi hẻm phố đã chuyển sang một đời sống âm nhạc khác hẳn: Âm nhạc Việt Nam.

Những ca khúc Việt Nam, ca sỹ Việt Nam, những sản phẩm băng đĩa nhạc do Việt Nam sản xuất đã dần thay thế những ca khúc nước ngoài, ca khúc hải ngoại. Các chương trình biểu diễn được chăm sóc đầu tư, dàn dựng công phu luôn thu hút đông đảo người xem. Nhiều chương trình biểu diễn không đủ vé bán cho người hâm mộ. Mỗi năm có hàng triệu lượt người đến các chương trình biểu diễn nghệ thuật ca múa nhạc. Hoạt động nghệ thuật ca múa nhạc ở Thành phố Hồ Chí Minh đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống xã hội - nhất là đối với thế hệ trẻ ở Thành phố.

Những năm qua, người dân Thành phố đã quá quen với những cái tên: "Duyên dáng Việt Nam", "Tuổi thần tiên" v.v… Đây là những chương trình Ca Múa nhạc được tổ chức định kỳ hàng năm, được chăm sóc đầu tư, dàn dựng, công phu, thu hút sự quan tâm của công chúng, tạo ấn tượng tốt đẹp cho những ai yêu mến nghệ thuật ca múa nhạc. Tuy chưa phải là hoàn chỉnh, tròn trịa, song chí ít, các chương trình này đã thể hiện tính nghiêm túc, ý thức trách nhiệm cao của người tổ chức và tập thể thực hiện. Hai chương trình nói trên mang tính chất tiêu biểu, điển hình còn rất nhiều chương trình khác cũng đã được ghi nhận trong ký ức nghệ thuật của người dân Thành phố.

Không khí hoạt động nghệ thuật ca múa nhạc Thành phố luôn luôn sôi động, nhiều tụ điểm, nhà hát, sân khấu ngoài trời, trong các công viên… hàng đêm luôn sáng đèn tiếp đón những công chúng yêu mến nghệ thuật. Trình độ tổ chức và dàn dựng đã tiến bộ nhiều, qua rồi thời kỳ ca sĩ xếp hàng đơn ca, nhường lại sân khấu Ca Múa nhạc cho một thời kỳ mới: Thời kỳ của công nghệ biểu diễn nghệ thuật, để từ đây chúng ta có thể nghĩ tới một thời kỳ tiếp theo: Thời kỷ cua công nghệ biểu diễn hiện đại dựa trên cơ sở nền văn hoá nghệ thuật dân gian, dân tộc. Đó là hướng đi tất yếu, là xu thế không thể nào khác được, bởi nhu cầu khắt khe của xã hội đang chuyển mình vươn lên, buộc chúng ta phải suy nghĩ và hành động như thế.

Các Đoàn Nghệ thuật Ca Múa nhạc trong những năm qua cũng đã có nhiều phấn đấu, nỗ lực cao, vượt lên trên những khó khăn của cơ chế thị trường, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị. Nhà hát Giao hưởng và Vũ kịch Thành phố; Đoàn Nghệ thuật Ca Múa nhạc Bông Sen; Trung tâm Ca nhạc nhẹ Thành phố là những đơn vị nghệ thuật đang phấn đấu vươn lên đóng vai trò chủ đạo trong việc định hướng phá triển nền nghệ thuật Ca Múa nhạc ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Lĩnh vực Biểu diễn Nghệ thuật Ca Múa nhạc đối ngoại đã phát triển tốt. Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng thế giới cũng đã lần lượt trình diễn tài nghệ của mình trước công chúng Thành phố Hồ Chí Minh. Đó là các nghệ sĩ Procovich nghệ sĩ Violon Celle người Nga; nghệ sĩ Piano Richard Clardman người Pháp; Dàn nhạc Giao hưởng Philadelphia… và nhiều nghệ sĩ tên tuổi khác. Ngoài ra, các chương trình biểu diễn trao đổi, giao lưu cũng được tổ chức thường xuyên, góp phần làm phong phú đời sống văn hoá tinh thần, nâng cao thị hiếu thẩm mỹ cho các tầng lớp công chúng.

Trong sự trưởng thành chung của Ngành Văn hoá Thông tin mấy năm qua có sự trưởng thành, đóng góp đáng kể của các hoạt động Biểu diễn Nghệ thuật Ca Múa nhạc chuyên nghiệp. Bước đầu đã tạo dựng được bầu không khí sinh hoạt văn hoá nghệ thuật trong lành hơn, độ ô nhiễm đang được giảm xuống đáng kể. Tuy nhiên, công việc phía trước còn bộn bề, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của mọi người, mọi giới mà Ngành văn hoá Thông tin Thành phố Hồ Chí Minh đóng vai trò chủ lực.

Top