Kết nối hành lang thương mại đường bộ - đường biển quốc tế Trùng Khánh - TPHCM
(Chinhphu.vn) - Chiều 24/9, Hội nghị xúc tiến hợp tác hành lang thương mại đường bộ - đường biển quốc tế mới Trùng Khánh (Trung Quốc) - TPHCM (Việt Nam) chính thức diễn ra, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa hai địa phương.
Quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc đã đạt được những thành tựu quan trọng, với kim ngạch xuất nhập khẩu trong 7 tháng đầu năm 2024 đạt 112,2 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023. Trung Quốc tiếp tục là đối tác xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, trong khi Việt Nam giữ vị trí là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong khối ASEAN và lớn thứ năm trên thế giới.
Trong khi đó, TPHCM hiện đang có kế hoạch xây dựng Đề án "Tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng logistics, nâng công suất bốc dỡ, kho chứa cảng biển; đón đầu các chuỗi cung ứng, hình thành Trung tâm cung ứng dịch vụ logistics tầm cỡ khu vực" và Khu phi thuế quan tại huyện Cần Giờ; đón đầu các chuỗi cung ứng, hình thành trung tâm cung ứng dịch vụ logistics tầm cỡ khu vực.
Còn Trùng Khánh, một trong 4 thành phố trực thuộc trung ương của Trung Quốc, là trung tâm kinh tế chiến lược khu vực Tây Nam Trung Quốc và đóng vai trò quan trọng trong Sáng kiến "Vành đai và Con đường" cũng như Vành đai Kinh tế sông Dương Tử. Với hệ thống giao thông phát triển và kết nối chặt chẽ, Trùng Khánh là địa điểm lý tưởng cho việc phát triển hợp tác kinh tế giữa hai bên.
Hành lang thương mại đường bộ - đường biển quốc tế mới Trùng Khánh - TPHCM được kỳ vọng tạo ra nhiều cơ hội hợp tác kinh tế, thúc đẩy phát triển giao thương và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước mở rộng thị trường. Việc hợp tác này không chỉ giúp giảm chi phí logistics mà còn tăng cường khả năng đổi mới, chia sẻ công nghệ và nâng cao hiệu quả trong chuỗi cung ứng.
Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết Thành phố có sứ mệnh là trung tâm nhiều mặt của cả nước, với hệ thống các phương tiện giao thông đồng bộ gồm đường hàng không, đường sông, đường biển, đường bộ, đường sắt.
TPHCM cũng quyết tâm đến năm 2035 xây dựng 180 km đường sắt đô thị và mời gọi Trùng Khánh tham gia vào hệ thống đường sắt đô thị tại thành phố.
Ngoài ra, TPHCM muốn xây dựng huyện Cần Giờ thành trung tâm logistics và xây dựng cảng trung chuyển Cần Giờ (đang ở giai đoạn kế hoạch) tầm cỡ khu vực Đông Nam Á. Cảng trung chuyển Cần Giờ sau khi xây dựng có thể kết nối được với cảng Trùng Khánh, từ đó thúc đẩy phát triển nhiều mặt, tạo cơ hội để hàng hóa Trung Quốc mở rộng thị trường ở phía Nam Việt Nam.
Còn theo ông Trịnh Hướng Đông, Phó Thị trưởng Trùng Khánh, Trùng Khánh là trung tâm kinh tế chiến lược khu vực Tây Nam Trung Quốc. Trùng Khánh đã xây dựng 3 mô hình logistics chủ đạo gồm liên vận đường sắt, đường biển, vận tải xuyên biên giới và vận tải liên vận quốc tế.
Hệ thống này kết nối trực tiếp với 72 thành phố và 154 ga tàu tại 18 tỉnh, thành phố ở Trung Quốc, đồng thời tiếp cận 538 cảng tại 125 quốc gia trên toàn cầu. Điều này tạo điều kiện cho TPHCM và Trùng Khánh hợp tác hiệu quả hơn trong việc phát triển chuỗi cung ứng, nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Với hành lang thương mại đường bộ - đường biển quốc tế mới Trùng Khánh - TPHCM, tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp cho hay không chỉ giúp giảm chi phí logistics mà còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác kinh tế giữa hai bên. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường rộng lớn hơn, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế.
Vũ Phong