Khẩn trương duy tu luồng Soài Rạp để đáp ứng nhu cầu vận tải biển
(Chinhphu.vn) - Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân vừa có ý kiến chỉ đạo Sở GTVT Thành phố khẩn trương tổ chức thực hiện công tác nạo vét, duy tu luồng hàng hải Soài Rạp nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa của các hãng tàu vận tải biển.
Với khả năng đón tàu vận tải trên 50.000 TEU, luồng tàu biển Soài Rạp có vai trò quan trọng không chỉ với TPHCM mà còn cả khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Ảnh minh họa |
Trước đó, một số doanh nghiệp kinh doanh cảng biển trên địa bàn TPHCM đã bày tỏ lo ngại về độ sâu luồng Soài Rạp đến nay không còn đảm bảo, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động vận tải hàng hóa của các hãng tàu biển.
Nguyên nhân là do luồng Soài Rạp mới được hình thành nên quá trình sa bồi diễn ra nhanh (khoảng 2,5 triệu m3 mỗi năm). Trên tuyến luồng đến nay đã xuất hiện một số dải cạn, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của các hãng tàu biển.
Cụ thể, theo phản ánh của cảng Conteiner Trung tâm Sài Gòn (SPCT), từ tháng 11/2014, do nhận thấy độ sâu luồng Soài Rạp không còn đạt yêu cầu (-9,5m) theo hải đồ tại một vài địa điểm nên một số hãng tàu đã quyết định chuyển các dịch vụ từ cảng SPCT sang khu vực Cái Mép, khiến SPCT mất khoảng 6.000 TEU mỗi tháng.
Bên cạnh đó, độ sâu luồng không đảm bảo cũng là nguyên nhân dẫn đến việc một số hãng tàu biển lớn như: CMA, MSC, Hyundai... tạm hoãn kế hoạch tăng kích cỡ tàu do lo ngại về tình trạng không an toàn hàng hải, đặc biệt là tại một số điểm cạn tại khu vực cửa sông Soài Rạp và sông Vàm Cỏ.
Do đó, SPCT kiến nghị, Thành phố khẩn trương thực hiện nạo vét, duy tu luồng Soài Rạp để kịp thời nâng cao hiệu quả khai thác luồng tàu biển, cũng như hỗ trợ các cảng biển trên địa bàn Thành phố tiếp tục phát triển, kinh doanh.
Được khởi công cuối tháng 11/2012 và hoàn thành sau 18 tháng, Dự án nạo vét luồng Soài Rạp (giai đoạn 2) có tổng chiều dài 54 km, đi qua TPHCM và các tỉnh Long An, Tiền Giang. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 2.800 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA của Chính phủ Bỉ và vốn đối ứng của TPHCM (624 tỷ đồng).
Với khả năng đón tàu vận tải lớn (trên 50.000 TEU), đến nay luồng tàu biển Soài Rạp từng bước khẳng định vai trò quan trọng không chỉ đối với TPHCM mà còn cả khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.
Theo dự báo của UBND TPHCM, sản lượng hàng hóa thông qua luồng Soài Rạp đến năm 2025 khoảng 120-150 triệu tấn, nguồn thu do luồng Soài Rạp đem lại trong 10 năm đầu (2015-2025) ước đạt từ 580.000-720.400 tỷ đồng. Trong khi đó, chi phí nạo vét, bảo dưỡng luồng và trả nợ vay dự án trong 10 năm chỉ khoảng 4.810 tỷ đồng, chiếm chưa đến 1% tổng khoản thu.
Liên quan đến công tác nạo vét, duy tu luồng Soài Rạp, mới đây, UBND TPHCM cũng đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép địa phương đầu tư 300 tỷ đồng để thực hiện công tác quan trọng này; đồng thời kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận giao Thành phố quản lý, thực hiện và được giữ lại 100% chi phí bảo đảm hàng hải qua luồng Soài Rạp.
Phan Hoàng