Kiểm tra cuối kỳ cấp tiểu học: Không chạy theo thành tích, gây áp lực

19/12/2022 11:24 AM

(Chinhphu.vn) - Sở GD&ĐT TPHCM vừa ra thông báo hướng dẫn công tác tổ chức kiểm tra định kỳ cuối học kỳ I đối với cấp tiểu học năm học 2022-2023. Thông báo này được gửi đến lãnh đạo các phòng GD&ĐT quận, huyện và hiệu trưởng các trường tiểu học.

Kiểm tra cuối kỳ cấp tiểu học: Không chạy theo thành tích, gây áp lực - Ảnh 1.

Ảnh minh họa (Nguồn: VNE)

Theo đó, Sở GD&ĐT TPHCM yêu cầu các trường tuyệt đối không tạo ra áp lực kiểm tra định kỳ với học sinh, chỉ xem như một hoạt động đánh giá định kỳ, thông thường hằng ngày dành cho các em.

Việc kiểm tra định kỳ cuối học kỳ I nhằm đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh, coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh, giúp học sinh phát huy nhiều khả năng, năng lực bảo đảm kịp thời, công bằng và khách quan.

Các trường tiểu học cần xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh và có kế hoạch phụ đạo riêng cho học sinh tiếp thu kiến thức còn chậm và gặp khó khăn trong học tập, thông báo lịch kiểm tra, phối hợp cùng gia đình nhằm chuẩn bị các điều kiện học tập thật tốt cho học sinh. Các trường tuyệt đối không chạy theo thành tích để đối phó, gây áp lực, tạo không khí căng thẳng, nặng nề cho giáo viên, học sinh và gia đình.

Đặc biệt, việc tổ chức ôn tập được thực hiện ngay trên lớp học, không giao bài tập về nhà đối với lớp học 2 buổi/ngày; không soạn đề cương bài mẫu bắt buộc học sinh làm, không tổ chức học thuộc lòng bài mẫu, giáo viên cần hướng dẫn học sinh cách tự học, ôn tập.

Riêng các khối lớp 1, 2, 3 thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, Sở lưu ý các nhà trường tổ chức kiểm tra phải phù hợp yêu cầu cần đạt của chương trình. Câu hỏi, bài tập trong đề kiểm tra cần được thiết kế theo 3 mức độ: Nhận biết, kết nối, vận dụng, giúp học sinh có thể nhắc lại, sắp xếp các nội dung kiến thức đã học để giải quyết một số tình huống, vấn đề.

Hoàng Dũng

Top