Kiến nghị giữ lại 100% phí bảo đảm hàng hải qua luồng Soài Rạp
(Chinhphu.vn) - UBND TPHCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm xem xét, chấp thuận giao thành phố tổ chức quản lý, thực hiện công tác nạo vét duy tu và được giữ lại 100% phí bảo đảm hàng hải qua luồng Soài Rạp.
Đến cuối năm 2015, sản lượng hàng hóa qua cảng biển thành phố dự kiến đạt 100 triệu tấn và đến năm 2020 ước đạt trên 150 triệu tấn. Ảnh: VGP/Nam Đàn |
Theo UBND TPHCM, để giải quyết yêu cầu cấp bách về đảm bảo lưu thông hàng hải trên tuyến luồng Soài Rạp, thành phố và Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất giao thành phố tổ chức thực hiện công tác nạo vét, duy tu đảm bảo chuẩn tắc luồng Soài Rạp năm 2015 với kinh phí 300 tỷ đồng tạm ứng từ ngân sách thành phố.
Hiện nay, do đặc điểm là luồng mới được hình thành nên việc sa bồi tại luồng Soài Rạp diễn ra nhanh với khối lượng lớn trong những năm đầu khai thác. Dự báo lượng sa bồi hàng năm khoảng 2,5 triệu m3 và chi phí duy tu khoảng 334 tỷ đồng/năm. Thực tế cho thấy, trên tuyến luồng đã xuất hiện một số dải cạn không đảm bảo chuẩn tắc luồng, ảnh hưởng lớn đến việc lưu thông của tàu biển. Trong khi đó, kế hoạch duy tu luồng hàng hải năm 2015 của Bộ Giao thông Vận tải chưa bố trí vốn để thực hiện nạo vét duy tu luồng hàng hải Soài Rạp.
Trong 6 tháng đầu năm 2015, lượng hàng hóa thông qua cảng khu vực TPHCM đạt 44,45 triệu tấn (tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2014), trong đó hàng hóa qua các cảng khu vực Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) là 4,132 triệu tấn (tăng 24% so với năm 2014). Dự báo đến cuối năm 2015, sản lượng hàng hóa qua cảng biển thành phố sẽ đạt 100 triệu tấn và đến năm 2020 ước đạt trên 150 triệu tấn.
Để đạt được mục tiêu này, TPHCM đã và đang đầu tư hoàn thiện các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ khu vực cảng Hiệp Phước, trong đó, tuyến luồng hàng hải Soài Rạp là yếu tố quan trọng hàng đầu cho việc phát triển kinh tế biển của thành phố và các tỉnh lân cận, tạo nguồn thu lớn cho ngân sách.
Nam Đàn