Lịch xuân mùa COVID-19: Khởi động trễ, kết thúc rồi vẫn... run

10/12/2020 3:00 PM

(Chinhphu.vn) - Khác với cảm giác hân hoan của những mùa lịch xuân trước, năm nay, đơn vị làm lịch nào tại TPHCM cũng tự gói ghém để tránh tình trạng ôm hàng, thua lỗ.

Khách hàng lựa chọn lịch tại cửa hàng của Công ty Cổ phần Văn hóa Văn Lang ở quận 1. Ảnh: VGP/Gia Mỹ

Đến thời điểm hiện tại, hơn 500.000 ấn phẩm lịch đủ các thể loại của Công ty Lịch xuân Phương Nam đã được tiêu thụ hết trong tiếng thở phào của Giám đốc Đặng Thiên Thư. Bà Thư cho biết, mùa lịch xuân năm nay Lịch xuân Phương Nam chủ động giảm 20% số lượng phát hành và thay đổi kế hoạch thực hiện để thích ứng với điều kiện dịch COVID-19.

Như nhiều đơn vị khác, năm nay, Lịch xuân Phương Nam khởi động mùa lịch rất trễ. Bà Thư cho biết nếu như mọi năm cứ tầm tháng 8 lịch đã hoàn tất, in sẵn để đầy các kho chờ khách hàng đăng ký thì năm nay mọi thứ không như vậy. “Chúng tôi không dám sản xuất liền vì phải nghe ngóng tình hình. Hết đợt dịch thứ nhất an tâm được một chút thì đến đợt hai, những người làm lịch như tôi quá sợ hãi vì không biết bao giờ dịch mới kết thúc, mọi thứ rất bị động. Nếu dịch cứ vậy hoài thì đến cuối năm còn giãn cách, ai đi mua lịch? Lúc đó công ty tôi ngừng lại ít nhất 1 tháng. Mọi năm từ tháng 10 là khởi động mùa lịch xuân rồi, năm nay phải tới giữa tháng 11 mới bán nhiều, vừa bán vừa run. Đến khi lịch tiêu thụ khoảng 90% mới dám tin mình vẫn sống sót qua mùa lịch năm nay”, bà Thư kể lại.

Sau khoảng nghỉ, bà Thư quyết định vẫn tung các dòng sản phẩm ra thị trường với hy vọng sẽ có nhiều cải thiện. May mắn là mọi thứ không đến nỗi nào. Vì tình hình dịch bệnh ảnh hưởng, năm nay, các nhà lịch sản xuất trễ, khách hàng cũng mua muộn và đa phần các công ty làm lịch lâu năm đều có lượng khách hàng thân thiết đặt sẵn số lượng lớn nên giảm bớt áp lực tồn kho.

Các năm trước khách hàng thường mua lịch từ tháng 10 thì năm đặc biệt này, đến cuối tháng 11, đầu tháng 12 vẫn còn người hỏi lịch. Tại nhiều cửa hàng bán lịch dọc đường Nguyễn Thị Minh Khai, đến thời điểm này vẫn có nhiều khách hàng hỏi mua lịch bloc, lịch bàn về dùng hoặc tặng đối tác, chuyện chưa bao giờ có từ trước tới nay.

Chị Nguyễn Ngọc Thu (Quận 5) chia sẻ: “Năm nay cũng sợ dịch nên tôi không dám mua sớm vì tình hình khó khăn quá. Nhưng may mắn là Việt Nam mình làm tốt nên đến nay thấy cũng đỡ lo, giờ muốn mua lịch để tặng cảm ơn khách hàng. Mua trễ vậy không còn lịch đẹp đành chịu nhưng năm nay giá lịch được cái rẻ hơn mọi năm”.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, mùa lịch xuân năm nay, Công ty Cổ phần Văn hóa Văn Lang cũng giảm 30% sản lượng và cho in thành nhiều đợt vừa thăm dò, vừa sản xuất. Đầu tháng 11, khi nhận thấy thị trường đang dần ấm lên, sức mua khôi phục từ từ, Văn Lang quyết định tung chương trình giảm giá 10-30% để kích cầu. Đến cuối tháng 11, đầu tháng 12, đa phần các đầu lịch của đơn vị này đã được tiêu thụ hết. Khi chỉ còn vài sản phẩm trên kệ, rất nhiều khách hàng đến hệ thống cửa hàng của công ty hỏi mua lịch nhưng không còn vì năm nay không tái bản.

“Năm nay thị trường khởi động chậm nhưng tình hình tiêu thụ tại các công ty lịch uy tín vẫn khá ổn. Công ty nào cũng chủ động giảm sản lượng để hoàn thành kế hoạch năm với mức thu về đảm bảo nhất. Về sức mua, các công ty, doanh nghiệp giảm 5-10% nhưng thì trường người tiêu dùng rất khó đánh giá vì ảnh hưởng dịch nên không đơn vị làm lịch nào dám sản xuất ồ ạt như mọi năm”, bà Kiều Minh Phụng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Văn hóa Văn Lang cho hay.

Mùa lịch xuân 2021, Công ty An Hảo tung ra thị trường 103 mẫu với tổng sản lượng khoảng 1,3 triệu bản. Đại diện An Hảo cho biết, so với năm ngoái, lượng in năm nay giảm một ít do dự đoán thị trường phát hành sẽ gặp khó do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Nếu Lịch xuân Phương Nam làm nóng thị trường với bộ lịch “đinh” Làng nghề Việt, Công ty Văn Lang có Món ăn dân dã để đời thì mùa lịch năm nay bên cạnh những bộ lịch truyền thống An Hảo cũng chăm chút đề tài mới là Sản vật Việt Nam để tạo dấu ấn trên thị trường.

Không chỉ chủ động giảm số lượng bản in, An Hảo còn phải nhiều lần điều chỉnh số lượng in, số lượt in theo tình hình thực tế. Tuy nhiên, nhờ tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt nên đến đầu tháng 12/2020, số lượng lịch An Hảo được tiêu thụ trên thị trường đã đạt khoảng 90%. Nắm lấy cơ hội trong giai đoạn khó khăn, công ty bắt tay tái bản 3 bộ lịch được nhiều khách chọn mua là Ẩm thực và Sức khỏe, Việt Nam tươi đẹp Tài lộc Cát tường.

Theo chia sẻ của các đơn vị làm lịch lớn tại TPHCM, tuy khởi động chậm, kết thúc muộn, phải thay đổi nhiều hướng so với kế hoạch ban đầu nhưng đến thời điểm hiện tại, việc tiêu thụ lịch vẫn không đến mức thê thảm như dự tính ban đầu. Ai cũng mong tình hình dịch bệnh sẽ có nhiều chuyển biến tích cực để mùa lịch năm sau khởi sắc hơn./.

Gia Mỹ

Top