Liên kết du lịch TPHCM và các tỉnh Đông Bắc: Làm mới các sản phẩm tiêu biểu

06/11/2024 4:24 PM

(Chinhphu.vn) - Để liên kết du lịch hiệu quả, TPHCM và các tỉnh Đông Bắc thống nhất cần nghiên cứu, làm mới các sản phẩm du lịch tiêu biểu, lợi thế của địa phương, xây dựng chiến lược xúc tiến dành riêng cho từng tour, tuyến liên kết.

Liên kết du lịch TPHCM và các tỉnh Đông Bắc: Làm mới các sản phẩm tiêu biểu- Ảnh 1.

Để đẩy mạnh liên kết hợp tác phát triển du lịch, các địa phương vùng Đông Bắc và TPHCM thống nhất chú trọng việc đổi mới phương thức hợp tác; cung cấp, trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm du lịch; xúc tiến, quảng bá du lịch trên nền tảng số…

Đây là một trong những nội dung được các đại biểu thống nhất tại Hội nghị sơ kết hoạt động liên kết phát triển du lịch giữa TPHCM và các tỉnh vùng Đông Bắc giai đoạn 2024-2025 vừa diễn ra tại Lạng Sơn.

Hội nghị với nhiệm vụ trọng tâm là khai thác, phát huy tiềm năng và điểm độc đáo của mỗi địa phương nhằm thu hút khách du lịch. Đồng thời đánh dấu bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển du lịch thông qua xây dựng các tour, tuyến, và điểm du lịch sáng tạo, mang đậm bản sắc riêng.

Hiệu ứng tích cực

Theo báo cáo, việc hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa TPHCM với 8 tỉnh vùng Đông Bắc vừa qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Các địa phương đã ban hành kế hoạch triển khai các hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch với phương châm: sản phẩm đặc sắc - dịch vụ chuyên nghiệp - giá cả cạnh tranh - môi trường vệ sinh sạch đẹp - điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện; nghiên cứu xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo tiêu biểu của địa phương...

Năm 2024, TPHCM cùng các tỉnh Bắc Kạn, Bắc Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Quảng Ninh và Vĩnh Phúc đã tích cực định hướng phát triển sản phẩm du lịch địa phương.

Mỗi tỉnh tập trung khai thác tiềm năng du lịch tự nhiên và tài nguyên văn hóa đa dạng, góp phần vào Chương trình "Đẩy nhanh phục hồi - Tăng tốc phát triển" của ngành du lịch. Đây là một trong những nỗ lực để du lịch không chỉ trở thành động lực kinh tế tại địa phương mà còn là yếu tố thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội chung của cả vùng.

Các địa phương trong nhóm hợp tác đã nỗ lực triển khai nhiều hoạt động liên kết nhằm hỗ trợ lẫn nhau, chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch, đồng thời đưa ra những định hướng mới để phát huy giá trị du lịch tại địa phương. Việc đẩy mạnh quảng bá và xúc tiến đầu tư du lịch giữa các tỉnh, thành phố đã tạo ra những hiệu ứng tích cực và kết quả khả quan ban đầu.

Nhờ có sự hỗ trợ từ UBND TPHCM, công tác xúc tiến và quảng bá du lịch tại các tỉnh Đông Bắc đã ghi nhận sự chuyển biến đáng kể, tạo đà cho sự phát triển đa dạng và phong phú của các dịch vụ, sản phẩm du lịch, dần đưa thương hiệu du lịch vùng Đông Bắc đến gần hơn với du khách trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, sự liên kết vẫn còn những hạn chế, mới dừng lại ở mức độ bề nổi, chưa có sự đột phá trong chuỗi giá trị sản phẩm du lịch liên vùng. Việc kết nối các tour, tuyến, khu du lịch còn thiếu sự đồng bộ, chất lượng dịch vụ giữa các tỉnh chưa đồng đều, ảnh hưởng đến trải nghiệm tổng thể của du khách.

Nâng cao sức hấp dẫn của du lịch vùng Đông Bắc

Năm 2025, TPHCM và các tỉnh Đông Bắc thống nhất cần nghiên cứu, làm mới các sản phẩm du lịch tiêu biểu, lợi thế của địa phương, xây dựng chiến lược xúc tiến dành riêng cho từng tour, tuyến liên kết.

Cùng với đó, tiếp tục phối hợp thực hiện chương trình xúc tiến du lịch ở những thị trường quốc tế quan trọng như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và châu Âu, tham gia các sự kiện giới thiệu điểm đến tại thị trường quốc tế để quảng bá rộng rãi hình ảnh du lịch của địa phương và vùng.

Theo Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Nguyễn Thị Ánh Hoa, các tỉnh Đông Bắc nên xây dựng bản đồ tương tác du lịch thông minh 3D/360 độ để du khách thuận tiện tìm kiếm thông tin, đồng thời quảng bá vẻ đẹp văn hóa đặc trưng của mỗi địa phương. Việc ứng dụng công nghệ số trong du lịch sẽ giúp kết nối các điểm tham quan hiệu quả, tạo nên sức hấp dẫn mới cho các điểm đến du lịch.

Tại Hội nghị, các địa phương vùng Đông Bắc và TPHCM đã ký chương trình hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2020-2025, nhằm hình thành các sản phẩm du lịch liên vùng độc đáo, đậm bản sắc và hấp dẫn du khách.

Các tỉnh vùng Đông Bắc cũng cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu đổi mới sản phẩm, cải thiện chất lượng dịch vụ, đồng thời xây dựng các tour du lịch gắn kết với các sự kiện văn hóa đặc trưng của địa phương, nâng cao sức hấp dẫn của du lịch vùng Đông Bắc với du khách trong và ngoài nước, góp phần xây dựng hình ảnh du lịch bền vững cho Việt Nam.

Ngọc Tấn

Top