Mở ra cơ hội và tiềm năng lớn cho hàng hóa Việt xuất khẩu vào thị trường Thái Lan

22/05/2025 4:54 PM

(Chinhphu.vn) - Chương trình hợp tác giữa Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước, Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương) với Tập đoàn Central Group và Central Retail giai đoạn 2026 – 2028 vừa được ký kết sẽ mở ra cơ hội và tiềm năng lớn cho hàng hóa Việt thâm nhập vào thị trường Thái Lan.

Mở ra cơ hội và tiềm năng lớn cho hàng hóa Việt xuất khẩu vào thị trường Thái Lan- Ảnh 1.

Thái Lan là một trong những đối tác quan trọng của TPHCM, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, văn hóa và du lịch. Ảnh: VGP/Lê Anh

Ngày 22/5, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp với các đơn vị tổ chức Hội thảo "Thách thức, cơ hội và tiềm năng khi xuất khẩu vào thị trường Thái Lan".

Bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc ITPC, cho biết trong những năm gần đây, quan hệ kinh tế Việt Nam - Thái Lan đã và đang phát triển mạnh mẽ. Với vị trí địa lý gần gũi, kết nối giao thông thuận lợi qua các tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây và phía Nam, hai nước đã tận dụng tối đa lợi thế để thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư và logistics.

Năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Thái Lan đạt 20,26 tỷ USD, tăng 6,36% so với năm trước. Theo số liệu từ Cục Hải quan, quý I/2025, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Thái Lan đạt 5,17 tỷ USD, tăng 8,36% so với cùng kỳ năm trước.

Thái Lan luôn giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai của Thái Lan trong khu vực. Mới đây, Việt Nam và Thái Lan đã chính thức nâng cấp quan hệ lên "Đối tác Chiến lược toàn diện", mở ra một chương mới trong lịch sử quan hệ hai nước.

Theo bà Hồ Thị Quyên, với TPHCM, Thái Lan là một trong những đối tác quan trọng, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, văn hóa và du lịch. Thái Lan với dân số hơn 70 triệu người và sức mua ngày càng tăng, là một điểm đến vô cùng tiềm năng. Tuy nhiên, để tiếp cận thị trường này một cách hiệu quả, DN Việt cần vượt qua các thách thức về rào cản kỹ thuật về chất lượng và thị hiếu tiêu dùng. Điều này đòi hỏi DN cần nâng cao chất lượng sản phẩm, cập nhật kiến thức thị trường và xây dựng chiến lược bền vững.

Là DN Thái Lan lớn, đầu tư tại Việt Nam trong nhiều năm qua, bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail Việt Nam, cho biết từ năm 2016, thông qua sự kiện thường niên "Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan", Central Retail đã hợp tác với Bộ Công Thương và ITPC, tạo nền tảng cho gần 500 doanh nghiệp Việt giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng Thái Lan, qua đó tăng cường cơ hội xuất khẩu. Các sự kiện kết nối giao thương bên lề đã mở đường cho nhiều loại trái cây mùa vụ của Việt Nam như vải thiều, nhãn, thanh long được xuất khẩu đều đặn sang Thái Lan qua mạng lưới bán lẻ của Central Group.

Bà Vân cũng nhấn mạnh, lễ ký kết Chương trình hợp tác giữa Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước, Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương Việt Nam) với Tập đoàn Central Group và Central Retail giai đoạn 2026 – 2028, diễn ra nhân dịp Thủ tướng Thái Lan thăm Việt Nam vào ngày 16/5 vừa qua. Chương trình này nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam tại thị trường trong và ngoài nước, là tiền đề quan trọng để Central Retail tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp Việt vươn ra quốc tế.

Chia sẻ kinh nghiệm để thâm nhập vào thị trường Thái Lan, ông Chailermchai Pornsiripiyakool, Phó Chủ tịch phụ trách Đối ngoại Quốc tế và Phát triển bền vững Tập đoàn Central Retail Việt Nam, cho rằng, để thành công, các DN cần chú trọng đến bao bì hấp dẫn, hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế, tuân thủ quy định về nhãn mác và hướng đến phát triển xanh. Giá cả sản phẩm phải cạnh tranh, kết hợp với các chương trình khuyến mãi theo mùa. Hiện, các mặt hàng Việt Nam có tiềm năng lớn tại thị trường Thái Lan bao gồm hải sản, khoai lang, thanh long, cà phê, nước sốt và gia vị.

Quy trình nhập khẩu vào Thái Lan bao gồm các bước chính như tạo tài khoản trên hệ thống hải quan trực tuyến, xác minh sự tuân thủ của sản phẩm, khai báo và kiểm tra, thanh toán thuế và cuối cùng là kiểm tra, thông quan hàng hóa. Đối với mặt hàng thực phẩm, giấy phép nhập khẩu thực phẩm từ FDA Thái Lan là bắt buộc.

Lê Anh

Top