Nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 và cầu Bình Triệu 1
(Chinhphu.vn) - Sáng 18/4, tại kỳ họp thứ 9 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TPHCM khóa X đã thông qua quyết định chủ trương đầu tư dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 trên Quốc lộ 1 và cầu Bình Triệu 1 trên Quốc lộ 13.
Hai dự án này sẽ do Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ làm chủ đầu tư. Tổng vốn thực hiện dự án nâng cấp tĩnh không cầu Bình Phước 1 là 111 tỷ đồng và cầu Bình Triệu 1 là hơn 133 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư của hai dự án là từ nguồn ngân sách TPHCM.
Cầu Bình Phước 1 dài gần 480 m, rộng hơn 11 m, bắc qua sông Sài Gòn, nối TP. Thủ Đức với Quận 12. Tĩnh không cầu khoảng 6 m, chưa đáp ứng yêu cầu tĩnh không thông thuyền đạt từ 7 m trở lên theo quy hoạch tuyến đường thủy nội địa quốc gia sông Sài Gòn.
Còn Cầu Bình Triệu 1 bắc qua sông Sài Gòn trên quốc lộ 13, nối quận Bình Thạnh và TP. Thủ Đức, được xây dựng trước năm 1975, sửa chữa năm 2010. Hiện nay, tĩnh không cầu Bình Triệu 1 chỉ đạt 5,5 m, gây khó khăn rất lớn trong vận chuyển hành khách cũng như hàng hóa bằng đường thủy nội địa.
Việc sửa chữa nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 và cầu Bình Triệu 1 vẫn giữ nguyên hiện trạng kích thước mặt cắt ngang cầu hiện hữu, đảm bảo năng lực thông hành trong quá trình khai thác, phù hợp với quy hoạch hạ tầng giao thông bộ tại khu vực.
Hai dự án thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2025, khi hoàn thành giúp tàu thuyền lưu thông dễ dàng, thúc đẩy phát triển giao thông thủy.
Anh Thơ