Ngành công thương Thành phố hướng tới mục tiêu tăng trưởng trên 10%

07/03/2025 2:34 PM

(Chinhphu.vn) - Sở Công Thương TPHCM cho biết, dự báo trong quý I/2025, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp tăng trưởng tích cực. Các hoạt động kinh tế, xã hội, tiêu dùng sôi động hơn, phản ánh niềm tin, kỳ vọng vào sự tăng trưởng và phát triển của nền kinh tế trên địa bàn trong năm 2025.

Ngành công thương Thành phố hướng tới mục tiêu tăng trưởng trên 10%- Ảnh 1.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn TPHCM tăng 15,9% trong 2 tháng năm 2025. Ảnh: VGP/LA

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng mạnh

Ngày 7/3, Sở Công Thương TPHCM cho biết, trong quý I/2025, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã tập trung đẩy mạnh sản xuất để đáp ứng đơn hàng đã ký kết, hướng tới mục tiêu sản xuất kinh doanh mới, với nhiều kỳ vọng khởi sắc.

Lũy kế 2 tháng đầu năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 6,1% so cùng kỳ năm trước (2 tháng năm 2024 tăng 4,3%); tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt 100.353 tỷ đồng, tăng 15,0% (cùng kỳ tăng 10,0%); kim ngạch xuất khẩu ước đạt 7,86 tỷ USD, tăng 19,2% (cùng kỳ tăng 11,6%); kim ngạch nhập khẩu ước đạt 9,61 tỷ USD, tăng 11,3% (cùng kỳ tăng 8,6%).

Theo nhận định của Sở Công Thương Thành phố, sự phát triển bùng nổ của thương mại điện tử, giao dịch không dùng tiền mặt và những chính sách bán hàng linh hoạt, nhiều ưu đãi, mẫu mã, hàng hóa đa dạng đã góp phần tăng sức mua tiêu dùng trong những tháng đầu năm và ước tính 02 tháng đầu năm 2025 tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 15,9% so với cùng kỳ.

Nhằm hướng đến mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) trên 10%, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết, Sở đã ban hành Kế hoạch triển khai chương trình công tác năm 2025, với các giải pháp đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục ổn định và tăng tốc sản xuất kinh doanh

Cụ thể như trong quý I/2025, Sở Công Thương tổ chức các hoạt động trọng tâm như: Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2025, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy xuất khẩu; sự kiện Festival Hoa Lan TPHCM lần III, năm 2025; Chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn Thành phố; kế hoạch thực hiện chương trình bình ổn thị trường năm 2025 - Tết Bính Ngọ năm 2026, trên địa bàn TPHCM.

Ngành công thương Thành phố hướng tới mục tiêu tăng trưởng trên 10%- Ảnh 2.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM. Ảnh: VGP/LA

Hỗ trợ DN mở rộng các hoạt động xuất khẩu

Lãnh đạo Sở Công Thương TPHCM cho biết, Thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ các DN xuất khẩu thông qua Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu Xuất khẩu 2025 (HCM City Export 2025).

Thông tin về sự kiện này, ông Lê Minh Trung, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển doanh nghiệp TPHCM (CSED) cho biết: HCM City Export 2025 sẽ diễn ra từ 27- 29/3 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) - TPHCM.

Sự kiện dự kiến thu hút hơn 1000 gian hàng đến từ 900 doanh nghiệp trong nước và quốc tế trưng bày đa dạng các nhóm sản phẩm: Nông sản, lương thực, thực phẩm, thủy sản; thủ công mỹ nghệ, quà lưu niệm, sản phẩm đặc trưng vùng miền; thiết bị, công nghệ chế biến, đóng gói, bảo quản thực phẩm; dệt may, da giày, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, năng lượng; nhóm ngành sản phẩm dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu (logistic, bảo hiểm, tài chính...).

HCM City Export 2025 được kỳ vọng là sự kiện có quy mô lớn nhất so với các kỳ tổ chức trước đây cả về số lượng, chất lượng sản phẩm và doanh nghiệp cung ứng tiêu biểu lĩnh vực xuất khẩu của Việt Nam cũng như số lượng khách hàng tiềm năng tại các thị trường quốc tế.

Theo đánh giá của Sở Công Thương Thành phố, HCM City Export 2025 là cơ hội quan trọng để quảng bá, giới thiệu sản phẩm và kết nối doanh nghiệp Việt Nam với các nhà mua hàng, các hệ thống phân phối trong nước và quốc tế, tạo điều kiện để sản phẩm Việt tiếp cận các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore, Philippines, Malaysia, Trung Đông, Mỹ, Anh,…

Ông Lê Minh Trung cho biết, đến nay, sự kiện có khoảng 70% gian hàng đã lấp đầy thu hút 161 nhà mua hàng quốc tế đến từ các thị trường trọng điểm như: Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Singapore, Dubai, Malaysia xác nhận tham gia hoạt động kết nối giao thương với doanh nghiệp Việt Nam.

Anh Lê

Top