Ngành du lịch TPHCM đẩy mạnh kích cầu, hướng đến mục tiêu đón 10 triệu lượt khách quốc tế

20/08/2025 1:38 PM

(Chinhphu.vn) - Ngành du lịch TPHCM đang tăng tốc với hàng loạt chính sách kích cầu và quảng bá quốc tế, trong đó nổi bật là việc đẩy mạnh triển khai hiệu quả Nghị quyết 229/NQ-CP của Chính phủ về miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu. Đây được xem là "đòn bẩy" quan trọng để thành phố hiện thực hóa mục tiêu đón 10 triệu lượt khách quốc tế.

Ngành du lịch TPHCM đẩy mạnh kích cầu, hướng đến mục tiêu đón 10 triệu lượt khách quốc tế- Ảnh 1.

Ngành du lịch TPHCM hướng đến mục tiêu đón 10 triệu lượt khách quốc tế. Ảnh: VGP/Lê Anh

Theo thống kê, trong 7 tháng đầu năm nay, ngành du lịch TPHCM đã đón hơn 4,55 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 48% so với cùng kỳ năm trước; khách nội địa đạt 21,7 triệu lượt, tăng 8,2%. Doanh thu du lịch ước đạt 140.305 tỷ đồng, ghi nhận mức tăng trưởng 29,9% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp (DN) du lịch, việc hợp nhất đơn vị hành chính cấp tỉnh cũng mở ra lợi thế mới cho TPHCM, giúp hình thành hệ sinh thái du lịch đa dạng. Cùng với hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện, gồm sân bay, hệ thống cao tốc và metro, thành phố có điều kiện phát triển nhiều loại hình du lịch, từ đô thị, công nghiệp đến biển đảo, nghỉ dưỡng cao cấp, sinh thái, làng nghề và du lịch cộng đồng.

Mới đây, TPHCM vừa được xếp hạng 2 trong khảo sát "City Pulse 2025 - The Magnetic City" của Gensler về khả năng giữ chân cư dân quốc tế, vượt qua nhiều đô thị lớn như Singapore, Sydney hay Berlin.

Theo ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, kết quả này cho thấy thành phố không chỉ là điểm đến để làm việc và du lịch mà còn là nơi đáng sống, truyền cảm hứng và tạo sự gắn bó lâu dài. Đây cũng là cơ hội để ngành du lịch nhìn nhận lại giá trị bền vững của điểm đến, khi du lịch không còn chỉ là chuyến đi ngắn ngày mà trở thành hành trình trải nghiệm và kết nối cảm xúc. Đây là nền tảng quan trọng để du lịch TPHCM cũng như cả nước định vị hình ảnh một đô thị hiện đại, giàu bản sắc và chiều sâu văn hóa.

Mở chiến dịch quảng bá và kích cầu du lịch 

Theo Sở Du lịch TPHCM, toàn ngành đang tập trung quảng bá mạnh mẽ về chính sách miễn visa tại các thị trường quốc tế trọng điểm.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, cho biết chính sách này cùng chuỗi chương trình kích cầu kéo dài đến cuối năm sẽ góp phần thu hút và giữ chân khách quốc tế, đồng thời khẳng định vị thế của TPHCM như một siêu đô thị thân thiện, năng động và giàu cảm hứng sáng tạo.

Bên cạnh đó, ngành du lịch Thành phố đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số để mang đến những trải nghiệm khác biệt cho du khách, đồng thời xây dựng hệ sinh thái dịch vụ thuận tiện và phong phú, giúp hành trình khám phá thành phố trở nên dễ dàng nhưng vẫn đầy dấu ấn riêng.

Một điểm nhấn trong chuỗi hoạt động kích cầu từ nay đến cuối năm là hợp tác giữa Sở Du lịch TPHCM và Traveloka Việt Nam. Theo đó, nền tảng này sẽ triển khai chiến dịch quảng bá điểm đến trên kênh số, đồng thời tung ra gói ưu đãi hơn 4 tỷ đồng e-voucher dành cho du khách đặt vé máy bay và phòng khách sạn tại TPHCM.

Chương trình có sự tham gia của cả hệ sinh thái du lịch: Từ các hãng hàng không với giá vé ưu đãi, khách sạn - khu nghỉ dưỡng cao cấp chuẩn quốc tế, đến những nhà hàng đặc sản, dịch vụ spa, chăm sóc sức khỏe và làm đẹp.

Theo bà Huỳnh Thị Mai Thy, Giám đốc Traveloka Việt Nam, TPHCM có nhiều tiềm năng để phát triển các loại hình du lịch đa dạng như MICE (hội nghị, hội thảo), du lịch mua sắm, y tế, hay nghỉ dưỡng biển đảo. Việc hợp tác giữa thành phố và các nền tảng công nghệ sẽ giúp quảng bá mạnh mẽ hơn nữa hình ảnh TPHCM như một điểm đến hấp dẫn, không chỉ ở Việt Nam mà còn trong khu vực.

Song song đó, Thành phố còn chú trọng quảng bá giá trị ẩm thực đặc sắc. Theo đó, Sở Du lịch vừa ký kết hợp tác với Foody, đơn vị vận hành Shopee Food, để triển khai chương trình "hộ chiếu ẩm thực", công cụ tương tác thông minh giúp du khách dễ dàng "check-in" hành trình ẩm thực đa dạng của Thành phố.

Cùng với đó, các tour ẩm thực chuyên đề cũng sẽ được giới thiệu, đưa du khách khám phá từ món truyền thống, nhà hàng đặc sản cho đến trải nghiệm ẩm thực mới lạ, góp phần định vị TPHCM là "thiên đường ẩm thực" hàng đầu cả nước.

Theo ông Nguyễn Kỳ Trung, tổng thư ký Hiệp hội Ẩm thực TPHCM, hội viên của hội gồm nhiều nhà hàng, khách sạn, hoạt động theo chuỗi và đạt danh hiệu Mechelin, sắp tới hiệp hội sẽ chuẩn hóa các nhà hàng, khách sạn để tham gia làm điểm đến chung tay chương trình kích cầu thu hút du lịch của Thành phố.

Theo Nghị quyết số 229/NQ-CP, Việt Nam miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước gồm: Bỉ, Bulgaria, Croatia, Cộng hòa Czech, Hungary, Luxembourg, Hà Lan, Ba Lan, Romania, Slovakia, Slovenia và Thụy Sĩ từ ngày 15/8/2025 đến hết ngày 14/8/2028.

Lê Anh

Top