Ngày không tiền mặt 2025 góp phần tạo đột phá cho kinh tế số
(Chinhphu.vn) - Sự kiện Ngày không tiền mặt 2025 kỳ vọng tạo đột phá cho kinh tế số, thúc đẩy thói quen tiêu dùng không tiền mặt. Chương trình hướng đến mục tiêu tăng ít nhất 20% tỉ lệ giao dịch không tiền mặt tại TPHCM trong tháng 6/2025, qua đó, lan tỏa mạnh mẽ tiêu dùng số, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) chia sẻ thông tin về Ngày không tiền mặt 2025. Ảnh: VGP/Lê Anh
Chiều 2/6, tại TPHCM, Ngân hàng Nhà nước (NHNN), UBND TPHCM và một số đơn vị báo chí đã tổ chức công bố chương trình Ngày không tiền mặt 2025 với chủ đề "Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số".
Theo Ban tổ chức, Ngày không tiền mặt 2025 đặt ra các mục tiêu cụ thể: Tiếp cận tối thiểu 50 triệu lượt người, thu hút hơn 5 triệu lượt tương tác trên mạng xã hội và báo chí, 200.000 lượt tham dự trực tiếp tại các sự kiện. Đáng chú ý, chương trình hướng đến mục tiêu tăng ít nhất 20% tỷ lệ giao dịch không tiền mặt tại TPHCM trong tháng 6/2025.
Dự kiến sẽ có chuỗi hoạt động kéo dài từ tháng 6 đến tháng 7/2025, với 3 nhóm hoạt động chính. Trong đó, nổi bật là "Lễ hội không tiền mặt - Ting Ting Day", diễn ra tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, TPHCM) với các hoạt động trải nghiệm công nghệ thanh toán, mini game, workshop giải pháp bảo vệ an toàn cho giao dịch số, phát động chương trình khuyến mãi toàn quốc.
Một hoạt động trọng điểm trong khuôn khổ chương trình là Hội thảo "Thanh toán không tiền mặt: Động lực tăng trưởng kinh tế số", diễn ra ngày 14/6, quy tụ đại diện cơ quan quản lý, ngân hàng, công ty công nghệ tài chính (fintech), chuyên gia kinh tế để cùng đánh giá vai trò của thanh toán số trong thúc đẩy thương mại điện tử và kinh tế số.
Được khởi xướng từ năm 2019 và tổ chức liên tục trong những năm qua, Ngày không tiền mặt đã trở thành hoạt động truyền thông xã hội thường niên, góp phần thay đổi hành vi tiêu dùng của người dân, thúc đẩy tài chính toàn diện và hỗ trợ mạnh mẽ cho quá trình chuyển đổi số quốc gia.
Thực tế trong suốt thời gian qua, hầu hết người tiêu dùng đều có thói quen thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt là qua QR code khi mua bán hàng hóa, sử dụng dịch vụ.
Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước), cho biết thanh toán không dùng tiền mặt tăng trung bình 30-40%/năm tại Việt Nam. Đặc biệt là thanh toán qua QR code, số lượng giao dịch hằng năm tăng trưởng trên 100%, như năm 2024 tăng 104% về mặt số lượng, còn trên 97% là về mặt giá trị.
Trong chuỗi hoạt động của "Ngày Không tiền mặt 2025" tại TPHCM, chương trình khuyến mại tập trung "Mùa mua sắm - shopping season" năm 2025 do Sở Công Thương Thành phố làm đầu mối phối hợp với các cơ quan và doanh nghiệp, sẽ diễn ra trong 2 đợt.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM chia sẻ về chương trình khuyến mại tập trung “Mùa mua sắm - shopping season” năm 2025. Ảnh: VGP/Lê Anh
Cụ thể, đợt 1 từ 15/6 đến 15/9 với chủ đề "Tưng bừng mua sắm Hè 2025"; đợt 2 từ 15/11 đến 31/12 với chủ đề "Rộn ràng mua sắm Xuân 2026".
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết, doanh nghiệp được chủ động triển khai khuyến mại đa dạng, ưu đãi đến 100%, kết hợp giữa thương mại truyền thống và điện tử. Năm nay, chương trình đẩy mạnh truyền thông số qua mạng xã hội, ứng dụng thanh toán trực tuyến… giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận thông tin. Điểm nhấn là chương trình "City Sale - Khuyến mại hàng hiệu", triển khai đồng thời ở cửa hàng thực tế và nền tảng trực tuyến, giúp tiếp cận đa dạng nhóm khách hàng, đặc biệt là giới trẻ và người tiêu dùng ở xa trung tâm.
Song song đó, hoạt động bán hàng lưu động, bình ổn thị trường tiếp tục được triển khai, với nhiều hình thức linh hoạt, mang ưu đãi thiết thực đến với người lao động thu nhập thấp, góp phần kích cầu tiêu dùng và đảm bảo an sinh xã hội.
Lê Anh