Nhiều cơ hội xuất khẩu cho DN Việt qua thương mại điện tử

17/05/2024 6:44 PM

(Chinhphu.vn) - Nếu coi thương mại điện tử B2C (Business to Consumer) là một ngành hàng xuất khẩu, đây sẽ là ngành xuất khẩu được dự báo đứng thứ 5 của Việt Nam trong 5 năm tới.

Nhiều cơ hội xuất khẩu cho DN Việt qua thương mại điện tử- Ảnh 1.

Ông Võ Thanh Tòng, Quản lý Tài khoản cấp cao Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ về xu hướng tiêu dùng trên Amazon với các DN - Ảnh: VGP/Anh Lê

Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam trong những năm qua ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ. Khảo sát của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) với hàng nghìn doanh nghiệp trên cả nước cho thấy lĩnh vực thương mại điện tử tiếp tục phát triển mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng trên 25% và đạt quy mô trên 20 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng này có thể được duy trì trong giai đoạn ba năm 2023 - 2025.

Năm 2024 được dự báo sẽ là năm tiếp tục bùng nổ của thị trường TMĐT. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc cơ hội tăng trưởng dành cho tất cả doanh nghiệp (DN). Trong bối cảnh TMĐT ngày càng phát triển, việc dự báo và nắm bắt những xu hướng mới sẽ là chìa khóa quan trọng để DN thành công, gia tăng khả năng cạnh tranh và thu hút khách hàng mục tiêu.

Riêng với ngành lương thực và thực phẩm, sự phát triển của TMĐT đang tạo ra những cơ hội và thách thức mới. Các DN ngày một nhận thức rõ về nhu cầu tham gia TMĐT để tăng cường tiếp cận khách hàng tiềm năng, gia tăng doanh số. Với sự phát triển của các ứng dụng trên nền tảng công nghệ thông tin, thị trường kinh doanh hiện tại của DN không còn bị giới hạn bởi vị trí địa lý, không còn chỉ ở phạm vi nội địa mà là ở phạm vi toàn cầu.

Tại triển lãm quốc tế ngành lương thực thực phẩm TPHCM lần thứ 3 năm 2024" (HCMC FOODEX 2024) đang diễn ra tại TPHCM, nhằm hỗ trợ các DN Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua hình thức TMĐT xuyên biên giới, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) đã làm " cầu nối" tổ chức các hội thảo nhằm kết nối giữa các DN Việt với các sàn thương mại lớn, uy tín hàng đầu thế giới như Amazon, Alibaba.com.

Ông Đào Minh Chánh, Phó Giám đốc ITPC cho biết, tại các buổi hội thảo, các DN Việt Nam đã được cập nhật thông tin thị trường và các xu hướng phát triển mới của ngành thực phẩm; nắm bắt thông tin về cách thức, các phương pháp, công cụ hỗ trợ mới trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com và Amazon Global Selling Việt Nam để có thể tìm kiếm và mở rộng khách hàng.

Nhiều cơ hội xuất khẩu cho DN Việt qua thương mại điện tử- Ảnh 2.

Ông Đào Minh Chánh, Phó Giám đốc ITPC cho biết, ITPC sẽ làm “ cầu nối” giúp các DN TPHCM đẩy mạnh xuất khẩu qua các sàn TMĐT - Ảnh: VGP/Anh Lê

Trong các buổi hội thảo, các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh TMĐT ngày càng phát triển, việc dự báo và nắm bắt những xu hướng mới sẽ là chìa khóa quan trọng để DN thành công, gia tăng khả năng cạnh tranh và thu hút khách hàng mục tiêu.

Ông Võ Thanh Tòng, Quản lý Tài khoản cấp cao Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, giá trị xuất khẩu của hàng Việt Nam bán hàng trên Amazon tăng 50% trong năm 2023, trong đó số lượng đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon tăng 40%.

Ông Tòng cũng chia sẻ về tốp 5 ngành hàng được ưa chuộng trên Amazon hiện nay, đó là các sản phẩm liên quan đến nhà cửa, nhà bếp, sức khỏe và chăm sóc cá nhân, may mặc và làm đẹp.

Nói về tiềm năng xuất khẩu của các DN Việt Nam thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới, ông Võ Thanh Tòng nhấn manh: Nếu coi TMĐTB2C là một ngành hàng xuất khẩu, đây sẽ là ngành xuất khẩu đứng thứ 5 của Việt Nam trong 5 năm tới.

Theo các chuyên gia, thị trường xuất khẩu toàn cầu đang mở ra những cơ hội lớn cho các DN Việt Nam. Tuy nhiên, để thành công trong thị trường cạnh tranh này, các DN cần phải có một chiến lược rõ ràng và hiệu quả, bao gồm việc sử dụng các công cụ marketing hiện đại và phù hợp để thu hút và giữ chân khách hàng.

Anh Lê

Top