Phát động chiến dịch tiêu dùng xanh năm 2021
(Chinhphu.vn) - Ngày 23/12, Báo Sài Gòn giải phóng phối hợp cùng Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) tổ chức Chiến dịch Tiêu dùng Xanh với chủ đề “Xuân xanh – Tết khỏe – Sống an lành”.
Chiến dịch Tiêu dùng Xanh là chương trình thường niên do Báo Sài Gòn giải phóng phối hợp với Saigon Co.op tổ chức. Chính thức phát động từ năm 2010 và duy trì thường niên vào tháng 6 hằng năm, Tiêu dùng Xanh được xem là hoạt động môi trường trên hệ thống bán lẻ hiện đại đầu tiên tại Việt Nam mà hai đơn vị tiên phong phối hợp thực hiện.
Mục tiêu của chiến dịch là vận động cộng đồng ưu tiên Tiêu dùng Xanh, tiêu dùng sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Ảnh: VGP/Lê Nguyễn.
Theo đó, mục tiêu của chiến dịch là vận động cộng đồng ưu tiên Tiêu dùng Xanh, tiêu dùng sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, an toàn cho chất lượng cuộc sống cộng đồng.
Phát biểu tại lễ khởi động, ông Nguyễn Ngọc Anh, Phó Tổng biên tập Báo Sài Gòn giải phóng khẳng định, trải qua 12 năm thực hiện xuyên suốt, Chiến dịch Tiêu dùng Xanh đã thể hiện tính hiệu quả khi đã thiết lập thói quen tiêu dùng mới trong xã hội – tiêu dùng có lợi cho môi trường. Đồng thời, Chiến dịch Tiêu dùng Xanh cũng kết nối cùng Chiến dịch Giờ Trái Đất tạo thành chuỗi hoạt động môi trường lớn nhất tại Việt Nam. Đây cũng là chiến dịch về môi trường độc quyền và có quy mô lớn nhất trên cả nước do Báo Sài Gòn giải phóng chủ trì, tổ chức thực hiện.
Năm 2021, do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên Chiến dịch Tiêu dùng Xanh lần thứ 12 năm nay, vốn được tổ chức định kỳ vào tháng 6 hằng năm, đã được Ban tổ chức quyết định chuyển thời gian thực hiện vào thời điểm cuối năm với mục tiêu “ Góp phần tạo không khí sôi nổi, tinh thần mua sắm lạc quan, cùng đón chào một mùa xuân an lành, xanh tươi mới”.
Cùng chia sẻ về vấn đề này, ông Trần Lâm Hồng, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op nhấn mạnh, Chiến dịch Tiêu dùng Xanh năm nay cho đến thời điểm này đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của hàng chục ngàn tình nguyện viên trên khắp mọi miền đất nước, cũng như ước tính sẽ nhận được hơn 5 triệu lượt mua sắm ủng hộ chương trình từ những khách hàng của hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opFood, Co.opXtra, … trong suốt gần một tháng thực hiện chương trình, được khởi động từ ngày hôm nay.
Chiến dịch Tiêu dùng xanh 2021 sẽ có những hoạt động chính: như Dự án truyền thông; Cuộc thi “Xuân xanh – Tết khỏe – Sống an lành”; Ghi dấu “Đại sứ xanh”; Cẩm nang xanh trực tuyến; Dự án “Vũ điệu hành động xanh”; Chương trình khuyến mãi “ Sắm xanh Sống Khỏe Tết an lành” tại Saigon Co.op.
Tham gia Chiến dịch Tiêu dùng Xanh đợt này ở góc độ nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam, Saigon Co.op cho biết, nhằm lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường đến người dân và cộng đồng doanh nghiệp cả nước, đồng thời kích cầu tiêu dùng và hỗ trợ nhận diện sản phẩm xanh đến người tiêu dùng, từ 23/12/2021 đến 5/1/2022, hệ thống bán lẻ trên toàn quốc của Saigon Co.op gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smiles, Cheers, … đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động trọng điểm, thiết thực khuyến khích khách hàng chọn mua sản phẩm xanh và tiết kiệm năng lượng.
Cụ thể, giảm giá, tích tem thưởng cho hơn 10.000 sản phẩm thân thiện với môi trường. Với khách hàng thành viên khi mua sản phẩm xanh còn được tặng điểm thưởng “khủng” nếu mang theo túi môi trường. Đặc biệt với dự án Ghi dấu “Đại sứ xanh”, sẽ có thêm nhiều hoạt động nhằm tôn vinh và ghi dấu hàng nghìn khách hàng siêu thị Co.opmart trở thành Đại sứ xanh khi chọn mua sản phẩm của doanh nghiệp thực hiện tốt công tác môi trường.
Có thể nói, với nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng xanh cộng với sự nỗ lực của các tình nguyện viên trong việc hỗ trợ cộng đồng người dân tăng cường nhận diện sản phẩm xanh, thì ưu tiên tiêu dùng sản phẩm này sẽ lan toả rộng trong cộng đồng người dân. Đây cũng là cơ sở nền tảng để cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng sản phẩm xanh sẽ được hình thành và phát triển mạnh trong thời gian tới.
Lê Nguyễn