|
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại buổi làm việc. |
Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND Quận 1 Phạm Thành Kiên cho biết Quận 1 xác định, thu ngân sách là nhiệm vụ trọng tâm hàng năm, tạo nguồn thu để chỉnh trang đô thị, nâng cấp các công trình y tế, giáo dục, đồng thời đóng góp cho ngân sách TP. Trong giai đoạn 2010-2013, mặc dù tình hình kinh tế có nhiều biến động, doanh nghiệp (DN) hoạt động gặp nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm cao cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý thuế, phân bổ kế hoạch hợp lý, kiểm soát tốt nguồn thu, tập trung thu nợ đọng nên kết quả thu ngân sách Nhà nước hàng năm của quận đều vượt chỉ tiêu dự toán do TP giao. Riêng năm 2013, ước thu ngân sách Nhà nước là 6.000 tỷ đồng, vượt 34% so với dự toán năm (4.481,7 tỷ đồng).
Quận 1 cũng tập trung định hướng phát triển kinh tế theo hướng thương mại, dịch vụ và du lịch, tính đến nay đạt tỷ lệ 94% (so với đầu nhiệm kỳ là 87%). Hàng năm, Quận đều tổ chức hội nghị gặp gỡ để lắng nghe ý kiến DN, đặc biệt năm 2012 và 2013 đã phối hợp các ngân hàng để giới thiệu vay vốn với lãi suất ưu đãi, qua 3 đợt ký kết đã có 58 DN và cơ sở kinh doanh được vay vốn lãi suất ưu đãi với mức giải ngân thực tế là 2.700 tỷ đồng.
Về Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, đã có 60/66 khu phố được công nhận Khu phố văn hóa (đạt chỉ tiêu 100%), 4/10 phường được công nhận Phường đạt chuẩn văn minh đô thị và 201 cơ quan, đơn vị đăng ký đạt chuẩn đơn vị văn hóa.
Chương trình Cải cách hành chính gắn với mục tiêu xây dựng chính quyền đô thị được quận tập trung triển khai thực hiện, nhằm giảm phiền hà, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, xây dựng hình ảnh thân thiện của cán bộ công chức. Quận đã tổ chức các hội thi “Cán bộ công chưc thân thiện với nhân dân và doanh nghiệp”, “Cảnh sát khu vực thân thiện” và đẩy mạnh hoạt động của Câu lạc bộ Cán bộ trẻ để giúp cho cán bộ công chức Quận có điều kiện giao lưu, học tập kinh nghiệm trong quá trình làm việc, thể hiện và phát huy được sức trẻ, năng động, sáng tạo và đây là nguồn nhân lực rất lớn góp phần phát triển Quận. Quận đã phát hành 50.000 thư ngỏ đến DN và các hộ dân phản ánh hoặc khen đối với cán bộ công chức, qua đó cán bộ công chức Quận đã tự chấn chỉnh và thái độ ngày càng thân thiện hơn. Trong tháng 8-2013, Quận đã ra mắt dịch vụ trả hồ sơ hành chính tại nhà, đóng phạt vi phạm hành chính qua bưu điện, dịch vụ tra cứu thông tin qua tổng đài 1080 và tổng đài 1900571517 tiếp nhận phản ánh và góp ý của người dân xây dựng chính quyền Quận .
|
Toàn cảnh buổi làm việc. |
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Hồng đánh giá Quận 1 đã có nhiều nỗ lực, giải pháp tích cực, mô hình hay và nhiều điểm sáng trong thực hiện từng lĩnh vực; đóng góp tích cực vào kết quả phát triển kinh tế – văn hóa – xã hội chung của TP. Phó Chủ tịch yêu cầu Quận tiếp tục nỗ lực đi đầu trong cải cách hành chính; tiếp tục triển khai thường xuyên các chương trình đối thoại với DN, kết nối ngân hàng với DN; tăng cường giới thiệu cho DN về chương trình kích cầu của TP cùng những cơ chế, chính sách để DN hưởng ứng tham gia. Phó Chủ tịch cũng yêu cầu Quận phối hợp với Sở Công thương để hoàn tất việc giải quyết, di dời các chợ tự phát trên địa bàn theo kế hoạch và phối hợp ngành du lịch đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn và an toàn cho du khách.
Minh Thư