Saigon Co.op doanh số hàng bình ổn thị trường tăng trưởng bình quân 7,5%/năm

21/10/2022 3:34 PM

(Chinhphu.vn) - Trong 16 năm triển khai thực hiện chương trình bình ổn thị trường (BOTT), tổng lượng hàng bình ổn của Liên Hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) bình quân đạt 10.000 tấn/năm, trong đó, các mặt hàng bình ổn thiết yếu chiếm tỉ trọng 70-80%.

Saigon Co.op doanh số hàng bình ổn thị trường tăng trưởng bình quân 7,5%/năm - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op - Ảnh: VGP/Lê Anh

Saigon Co.op là một trong những đơn vị bán lẻ hiện đại đầu tiên tại Việt Nam, với thị phần bán lẻ tiêu dùng hiện đại khoảng 40%, đã trở thành người bạn thân thiết của nhiều thế hệ các gia đình Việt Nam.

Trong 16 năm triển khai thực hiện chương trình bình ổn thị trường (BOTT), tổng lượng hàng bình ổn của Liên Hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) bình quân đạt 10.000 tấn/năm, trong đó, các mặt hàng bình ổn thiết yếu chiếm tỉ trọng 70-80%. Đặc biệt, hàng hoá BOTT tăng trưởng cao, bình quân trên 7,5%/năm, doanh số chiếm 5.000 tỷ đồng chiếm khoảng 15% tổng doanh số của Saigon Co.op

So với năm đầu tiên tham gia chương trình (2006), đến nay sản lượng hàng bình ổn của Saigon Co.op đã tăng gấp 8 lần; tỉ lệ hàng Việt tăng từ 80% lên trên 90% trong cơ cấu hàng hóa, riêng các mặt hàng bình ổn luôn đảm bảo 100% là hàng Việt. Số lượng điểm bán bình ổn cũng được mở rộng đến nhiều tỉnh, thành phố khác, tăng từ 17 điểm bán (2006) lên hơn 600 điểm bán trên cả nước (riêng tại TPHCM là 422 điểm bán).

Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết, hằng năm, Saigon Co.op đều chủ động lên kế hoạch tham gia chương trình bình ổn suốt cả năm với 9 nhóm hàng chính (gạo, đường, dầu ăn, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả, thủy hải sản) và các mặt hàng phục vụ cho mùa tựu trường, kinh doanh các mặt hàng của những nhà cung cấp tham gia chương trình Bình ổn thị trường.

Thông qua những chương trình thiết thực như ký kết hợp tác phát triển giữa TPHCM và các tỉnh thành, các hội nghị "kết nối cung – cầu hàng hóa", các chuyên đề hợp tác với các cơ quan ban ngành như Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Trung tâm Xúc tiến Thương mại & Đầu tư TPHCM (ITPC), Liên minh HTX Việt Nam…, Saigon Co.op thường xuyên thực hiện các hoạt động liên kết, hợp tác phát triển nguồn hàng, đặc biệt là bao tiêu, tiêu thụ nông sản đặc trưng tại các vùng miền, hàng OCOP, nâng cao chất lượng sản phẩm, định hướng đầu ra…, qua đó kích thích phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn Thành phố cũng như cả nước, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động.

Bên cạnh nguồn hàng nhập từ các nhà cung cấp, Saigon Co.op tiếp tục đẩy mạnh phát triển Hàng nhãn riêng trong nhiều năm qua, bình quân mỗi năm phát triển 70-100 mặt hàng mới với mức giá thấp hơn các mặt hàng cùng loại từ 5-20%, qua đó cũng đóng góp rất tích cực cho công tác bình ổn thị trường.

Ngoài ra, Saigon Co.op cũng tích cực hưởng ứng chương trình "Đưa hàng Việt về nông thôn", hàng năm có trên 1.000 chuyến bán hàng lưu động mang hàng hóa bình ổn đến với người tiêu dùng tại các vùng sâu vùng xa, khu chế xuất, khu công nghiệp, vùng bị ảnh hưởng thiên tai, dịch bệnh,…

Đặc biệt, khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Saigon Co.op đã chủ động triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa và phản ứng nhanh trong các tình huống phát sinh rất phức tạp, cung ứng kịp thời nhu yếu phẩm cho người dân. Qua đó thể hiện tinh thần trách nhiệm cao đối với đất nước và đồng bào bằng sự tận tụy, dấn thân, thực hiện tốt nhiệm vụ do UBND Thành phố giao về bình ổn thị trường, Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, tăng cường đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng hàng hóa, góp phần tích cực thực hiện mục tiêu phòng chống dịch bệnh, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Nguyễn Anh Đức, cho rằng, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, cũng như quy mô ngày càng lớn, chương trình BOTT cần xây dựng khung pháp lý phù hợp với các cam kết của thị trường quốc tế và nội địa; xác định rõ các mặt hàng bình ổn trong thời kỳ mới; kênh bình ổn (online và offline). Gắn công tác bình ổn với việc phát triển tổng thể chuỗi giá trị hàng hóa, chuỗi cung ứng, các chương trình, cuộc vận động dùng hàng Việt.

Lê Anh

Top