Sản xuất xanh giúp DN khẳng định uy tín thương hiệu trên thị trường
(Chinhphu.vn) - Để nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về môi trường, việc phát triển sản phẩm xanh sẽ là chìa khóa giúp doanh nghiệp ngành lương thực, thực phẩm TPHCM khẳng định uy tín thương hiệu trên thị trường.

Thực hành xanh hóa trong sản xuất và tiêu dùng giúp DN tăng trưởng bền vững. Ảnh: VGP/LA
Sản xuất xanh đang từ xu hướng trở thành yếu tố tất yếu trong nhiều ngành công nghiệp, đặc biệt là ngành lương thực thực phẩm.
Tại hội thảo "Thực hành xanh hóa trong sản xuất và tiêu dùng" ngày 11/3 tại TPHCM, các chuyên gia cho rằng, để nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về môi trường, việc phát triển sản phẩm xanh và ứng dụng công nghệ sạch là chìa khóa giúp doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung khẳng định uy tín thương hiệu trên thị trường.
Bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) cho biết, trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với những thách thức nghiêm trọng về môi trường, biến đổi khí hậu và cạn kiệt tài nguyên, việc thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững là trách nhiệm chung của toàn xã hội.
Trong đó, xanh hóa trong sản xuất và tiêu dùng không chỉ giúp giảm tác động tiêu cực đến môi trường mà còn mang lại lợi ích kinh tế dài hạn, nâng cao chất lượng cuộc sống và hướng tới một nền kinh tế tuần hoàn.
Tuy nhiên, thực tế hiện nay, ngành chế biến lương thực, thực phẩm vẫn đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là việc đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn thực phẩm và môi trường ngày càng khắt khe từ các thị trường xuất khẩu lớn như Hoa Kỳ, EU...
Để vượt qua các tiêu chuẩn khắt khe từ các thị trường xuất khẩu, các chuyên gia khuyến nghị DN cần có chiến lược phát triển bền vững theo tiêu chuẩn ESG ( môi trường, trách nhiệm xã hội và quản trị).
Theo bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực, thực phẩm TPHCM, khi các doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn ESG sẽ có cơ hội tiếp cận các thị trường xuất khẩu khó tính và nâng cao uy tín thương hiệu.
Tại TPHCM, ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống đang trên đà phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Nhiều DN Thành phố đã mạnh dạn đầu tư đổi mới công nghệ, sản xuất theo hướng xanh, áp dụng tiêu chuẩn ESG.
Hội Lương thực, thực phẩm TPHCM dự báo, năm 2025, tình hình xuất khẩu của các doanh nghiệp Thành phố tiếp tục tăng cao, nhất là các nhóm hàng chế biến lương thực, thực phẩm và nông sản.
Nhằm hỗ trợ các DN ngành lương thực, thực phẩm Thành phố mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu, vào giữa tháng 4/2025, ITPC sẽ tổ chức Triển lãm Quốc tế ngành lương thực, thực phẩm TPHCM năm 2025 nhằm giúp đẩy mạnh kết nối giao thương giữa các DN lương thực, thực phẩm Thành phố với các đối tác, nhà mua hàng quốc tế.
Cùng với đó, Thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ các DN xuất khẩu thông qua Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu Xuất khẩu 2025 (HCM City Export 2025) diễn ra vào cuối tháng 3/2025. Sự kiện thu hút hơn 1000 gian hàng đến từ 900 doanh nghiệp trong nước và quốc tế trưng bày đa dạng các nhóm sản phẩm: Nông sản, lương thực, thực phẩm, thủy sản; thủ công mỹ nghệ, quà lưu niệm, sản phẩm đặc trưng vùng miền…
Anh Lê