Sắp xếp, đánh giá lại hiệu quả của chợ truyền thống trước 'cơn bão' mua sắm trực tuyến

23/11/2023 8:01 PM

(Chinhphu.vn) - Các kênh bán hàng trực tuyến phát triển mạnh, cộng với các siêu thị, cửa hàng tiện lợi mọc lên như nấm là yếu tố ảnh hưởng tới mãi lực của chợ truyền thống tại TPHCM.

Sắp xếp, đánh giá lại hiệu quả của chợ truyền thống trước 'cơn bão' mua sắm trực tuyến- Ảnh 1.

Bà Trần Như Quỳnh, Phó Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương Thành phố thông tin tới báo chí - Ảnh: VGP/Thành Nhân

Vắng khách, buôn bán ế ẩm ngay trong mùa mua sắm cuối năm là tình trạng chung tại các chợ truyền thống ở TPHCM.

Theo bà Trần Như Quỳnh, Phó Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương Thành phố, việc chuyển biến của chợ truyền thống đối với xu hướng nhu cầu tiêu dùng hiện đại là rất chậm. 

Hiện nay, kinh doanh trực tuyến phát triển mạnh cùng với những kênh mua sắm hiện đại là một trong những yếu tố khiến mãi lực của chợ truyền thống sụt giảm. Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh tự phát xung quanh các chợ cũng lànguyên nhân ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động của các chợ truyền thống hiện nay.

Trước tình trạng đó, thời gian qua, Sở Công Thương Thành phố đã phối hợp với UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện đề ra các giải pháp để góp phần nâng cao mãi lực của các chợ truyền thống. Tuy nhiên, với những khó khăn hiện nay thì Sở cũng đang từng bước đánh giá lại hiệu quả hoạt động của các chợ truyền thống để có những giải pháp và mô hình phù hợp hơn.

"Chúng tôi nhận định rằng chợ truyền thống thì vẫn sẽ còn tồn tại, tuy nhiên, giải pháp nào và mô hình nào phù hợp thì trong thời gian tới Sở sẽ có những đề xuất cùng với việc nghiên cứu đề án phát triển hệ thống chợ trên địa bàn thành phố", bà Quỳnh cho hay.

Trước mắt, Sở đề xuất sắp xếp lại các chợ và bố trí thương nhân lại các chợ trên địa bàn. Đối với các chợ hoạt động không hiệu quả thì sẽ tính đến việc chuyển đổi công năng. Việc chuyển đổi này sẽ do các quận, huyện tính toán để thực hiện.

Ngoài ra, Sở cũng hướng dẫn tổ chức lại hiệu quả hoạt động của các chợ cũng như hướng dẫn thương nhân kinh doanh thông qua các kênh mua bán trực tuyến. Thời gian qua, Sở Công Thương đã tổ chức những lớp bồi dưỡng cũng như hướng dẫn các tiểu thương tại một số chợ trên địa bàn. Đối với một số sản phẩm, có thể giới thiệu, trưng bày sản phẩm thông qua các phương thức thương mại điện tử hoặc đa dạng hình thức thanh toán để có thể tăng tiếp cận với người dân.

Bà Quỳnh cho biết thêm, Sở cũng đã đề nghị UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện giải quyết triệt để tình trạng kinh doanh tự phát xung quanh các chợ vì đây cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến mãi lực và hoạt động kinh doanh của thương nhân tại chợ truyền thống.

Anh Thơ

Top