Sẽ ban hành chính sách đặc thù hỗ trợ xúc tiến thương mại

09/12/2025 2:40 PM

(Chinhphu.vn) - Cùng với đề xuất ban hành quy định chính sách đặc thù hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại, TPHCM dự toán nguồn chi cho hoạt động này giai đoạn 2026 - 2030 là 1.026 tỷ đồng.

Sẽ ban hành chính sách đặc thù hỗ trợ xúc tiến thương mại- Ảnh 1.

TPHCM đề xuất chính sách đặc thù hỗ trợ xúc tiến thương mại

UBND TPHCM vừa có tờ trình đề xuất HĐND Thành phố ban hành Nghị quyết quy định chính sách đặc thù hỗ trợ cho các hoạt động xúc tiến thương mại của Thành phố.

Theo UBND TPHCM, hoạt động xúc tiến thương mại không chỉ là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp, mà còn là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của Thành phố trong nước và quốc tế. Tuy nhiên các căn cứ pháp lý để triển khai hoạt động xúc tiến thương mại của địa phương trước đây (trước khi sáp nhập) đã bộc lộ nhiều hạn chế, gây lúng túng trong quá trình triển khai thực hiện.

Một số hoạt động xúc tiến thương mại phát sinh theo yêu cầu thực tiễn nhưng chưa được quy định mức hỗ trợ phù hợp, chẳng hạn Hội nghị kết nối cung cầu giữa TPHCM và các tỉnh, thành; Không gian triển lãm chung của TPHCM… là những sự kiện nhằm tạo không gian chung giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của Thành phố. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại trong nước với mức hỗ trợ theo quy định là 50% chi phí tổ chức nhưng thực tế Hội nghị và không gian trưng bày chung không có nguồn thu từ doanh nghiệp; dẫn đến khó khăn trong công tác lập dự toán, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí.

Theo đề xuất của UBND TPHCM về chính sách đặc thù hỗ trợ cho các hoạt động xúc tiến thương mại của Thành phố, các đơn vị tham gia gồm các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế; hợp tác xã, hộ sản xuất, hộ kinh doanh; các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp…

Nội dung chi và mức hỗ trợ đối cho 5 nhóm hoạt động chính gồm: Xúc tiến thương mại trong nước; xúc tiến thương mại phát triển ngoại thương; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quảng bá nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về thương hiệu ngành hàng, hàng hóa, dịch vụ, của Thành phố đến người tiêu dùng trong và ngoài nước; đào tạo, nâng cao năng lực xúc tiến thương mại, phát triển thị trường; xây dựng và phát hành thông tin, cơ sở dữ liệu sản phẩm, ngành hàng, thị trường.

Nguồn kinh phí hỗ trợ xúc tiến thương mại dự kiến lấy từ nguồn sự nghiệp kinh tế của TPHCM, dự toán chi giai đoạn 2026 - 2030 là 1.026 tỷ đồng, trong đó năm 2026 là 187 tỷ đồng, năm 2027 là 195 tỷ đồng, năm 2028 là 204 tỷ đồng, năm 2029 là 210 tỷ đồng, năm 2030 là 230 tỷ đồng.

Một số nội dung tổ chức cùng mức hỗ trợ như sau: Tổ chức hội chợ, triển lãm, tuần hàng, phiên chợ; chương trình khuyến mại tập trung, mức hỗ trợ: 50% chi phí nhưng không quá 20 triệu đồng/đơn vị tham gia

Hội nghị kết nối cung cầu giữa TPHCM và các tỉnh, thành phố; lễ hội, tuần lễ, ngày hội giới thiệu sản phẩm chủ lực, đặc trưng, tiềm năng của TPHCM: Mức hỗ trợ 100% chi phí trên cơ sở giá đấu thầu hoặc theo báo giá của Ban Tổ chức chương trình.

Việc thực hiện các chương trình đưa hàng Việt về vùng nông thôn, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu vực xa trung tâm Thành phố: Mức hỗ trợ là 70% chi phí nhưng không quá 150 triệu đồng/đợt bán hàng.

Đối với hoạt động xúc tiến thương mại tổ chức các đoàn doanh nghiệp đi khảo sát, giao dịch thương mại tại các tỉnh, thành phố khác, mức hỗ trợ sẽ là 100% kinh phí thực hiện.

Lê Anh

Top