Sớm xử lý, nâng cấp các tuyến đường không có cống thoát nước

09/04/2023 4:14 PM

(Chinhphu.vn) - Sáng 9/4, tại Chương trình Dân hỏi-Chính quyền trả lời với chủ đề "Quản lý và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật", cử tri các địa phương đã nêu vấn đề đối với chính quyền Thành phố về những con đường bị xuống cấp do không có cống thoát nước, gây ảnh hưởng tới sinh hoạt và đi lại của người dân.

Sớm xử lý, nâng cấp các tuyến đường không có cống thoát nước - Ảnh 1.

Ông Đặng Phú Thành, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM trả lời câu hỏi cử tri

Cụ thể, cử tri huyện Bình Chánh cho hay, trên địa bàn huyện có 1.361 tuyến đường, tuy nhiên, số tuyến có hệ thống cống thoát nước chỉ có khoảng 300 tuyến. Việc có đến hơn 1000 tuyến đường chưa có cống thoát nước là nguyên nhân chủ yếu gây nên ngập úng, làm gián đoạn giao thông, ảnh hưởng tới việc đi lại, sinh hoạt của người dân.

Cụ thể, trong số các tuyến đường bị ngập nặng ở huyện Bình Chánh thì tuyến đường Vĩnh Lộc không có cống thoát nước nên thường xuyên bị đọng nước vào mùa mưa, tràn vào nhà dân. 

Hiện tại, đơn vị quản lý có đưa ra giải pháp nâng cấp mặt đường khi phát hiện những đoạn bị ngập nhưng giải pháp này không khả thi vì đường nâng cấp lên thì nước lại tràn vào nhà dân và nhà dân bắt buộc phải nâng theo, gây lãng phí. Cử tri này đặt câu hỏi Thành phố có giải pháp nào khả thi hơn để giải quyết tình trạng này?

Trả lời vấn đề này, ông Đặng Phú Thành, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM cho biết, quá trình đầu tư đường giao thông của huyện Bình Chánh đươc Thành phố thực hiện với giải pháp thoát nước tự nhiên, tuy nhiên, do tốc độ phát triển đô thị nên việc xây dựng đường giao thông kết hợp với xây dựng hệ thống thoát nước là điều tất yếu.

Về việc này, Thành ủy TPHCM đã có Kế hoạch 02 để chỉ đạo và nhấn mạnh việc phải xây dựng đường giao thông đồng bộ với xây dựng hạ tầng kỹ thuật bao gồm hệ thống thoát nước, chiếu sáng, biển báo giao thông đường bộ, hệ thống cây xanh… để đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.

Hiện nay, các huyện cũng đang thực hiện việc đầu tư theo tiêu chí trên. Còn đối với các tuyến đường chưa có hệ thống thoát nước thì các quận, huyện cũng thực hiện công tác rà soát và lên kế hoạch đầu tư sửa chữa, nâng cấp đường kết hợp với xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, bao gồm hệ thống thoát nước.

Theo ông Thành, riêng đối với tuyến đường Vĩnh Lộc như cử tri phản ánh, hiện đã có dự án nâng cấp, sửa chữa, mở rộng đường kết hợp với xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, trong đó bao gồm hệ thống thoát nước, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Bình Chánh làm chủ đầu tư.

Hiện nay, Ban Quản lý dự án huyện cũng đang phối hợp với các đơn vị liên quan nhằm rà soát quy mô, tổng mức đầu tư để lập chủ trương đầu tư, điều chỉnh theo quy định pháp luật.

Trong quá trình dự án chưa được triển khai thực hiện thì cơ quan quản lý đường bộ sẽ thực hiện sửa chữa mặt đường để đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông trên tuyến.

"Vướng" do chủ đầu tư mắc sai phạm

Còn cử tri huyện Hóc Môn nêu vấn đề, tuyến đường Tiền Lân 1 và Tiền Lân 7 thuộc xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn dẫn vào khu dân cư Hoàng Hải mặt đường có nhiều vũng nước đọng, đá bị bong tróc, nham nhở…, trời mưa sẽ hình thành các ao nước lớn, sâu ở giữa đường. 

Nhiều xe máy bị trượt ngã, gặp tai nạn do không lường trước được hiện trạng. Cử tri này đặt câu hỏi tại sao làm đường lại không có hệ thống thoát nước và công tác quản lý như thế nào mà đường vừa làm xong đã nhanh hư hỏng và nhanh xuống cấp như vậy.

Về vấn đề này, đại diện UBND huyện Hóc Môn cho hay,  2 tuyến đường Tiền Lân 1 và Tiền Lân 7 thuộc dự án khu dân cư do chủ đầu tư là Công ty CP Hoàng Hải thực hiện từ năm 2022 tại xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn.

Trong quá trình thực hiện, chủ đầu tư này có những sai phạm như chưa đầu tư hoàn chỉnh các hạng mục đường giao thông, hạng mục hạ tầng; không lập các hồ sơ quản lý chất lượng của các hạng mục đang thi công dẫn đến việc tới nay, theo quy định những tuyến đường này không được thực hiện công tác nghiệm thu, tiếp nhận bàn giao và đưa vào sử dụng, do vậy không được thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng hằng năm.

Qua nhiều năm, tuyến đường này trở nên xuống cấp, xuất hiện các tình trạng như cử tri phản ánh. UBND huyện Hóc Môn đã nhiều lần mời chủ đầu tư đến làm việc, tuy nhiên pháp nhân của đơn vị này không còn, đơn vị này cũng không cử được đại diện pháp luật để làm việc với chính quyền. Ngoài ra, Sở KH&ĐT TPHCM đã thu hồi giấy phép kinh doanh của đơn vị này từ năm 2018. Vì vậy, việc giải quyết các vấn đề của dự án có khó khăn, vướng mắc.

Vị này cho hay, huyện đã nhiều lần kiến nghị Sở GTVT, Sở Xây dựng cho phép huyện tiếp nhận các hạng mục hạ tầng theo hiện trạng thực tế, trên cơ sở đó huyện sẽ đưa vào công tác duy tu bảo dương hằng năm để khắc phục, chỉnh trang tuyến đường này.

Vũ Phong

Top