Sử dụng xăng sinh học E10, hướng tới phát triển bền vững

25/11/2025 1:03 PM

(Chinhphu.vn) - Hệ thống các doanh nghiệp xăng dầu đã chuẩn bị sẵn sàng cho lộ trình áp dụng xăng sinh học E10 (E10) từ giữa năm 2026. Việc chuyển đổi sang E10 là bước đi cần thiết và chiến lược, giúp Việt Nam giảm phát thải, hướng tới mục tiêu Net Zero.

Sử dụng xăng sinh học E10, hướng tới phát triển bền vững- Ảnh 1.

Một người dân tại TPHCM sử dụng xăng E10

Ngày 25/11, Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức Tọa đàm "Sử dụng xăng sinh học E10 - Phát triển bền vững", nhằm cung cấp góc nhìn toàn diện về vai trò, cơ hội và điều kiện để E10 trở thành nhiên liệu chủ đạo trong giai đoạn tới.

Là siêu đô thị của cả nước với dân số khoảng 14 triệu người, tại TPHCM, nhu cầu nhiên liệu đặc biệt lớn. Thành phố tiêu thụ khoảng 7.000 m³ xăng dầu mỗi ngày, tương đương 2,5 triệu tấn/năm, phục vụ 8,5 triệu xe máy, 1 triệu ô tô cùng nhiều loại phương tiện vận tải. Khối lượng tiêu thụ ấy tạo ra lượng khí thải đáng kể. Đây là một trong những tác nhân trực tiếp gây suy giảm chất lượng không khí và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người dân.

Trong bối cảnh tăng trưởng phương tiện không ngừng, việc chuyển đổi sang nhiên liệu sạch trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Những năm gần đây, Chính phủ, các cơ quan ban ngành đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách quan trọng như: Chương trình chuyển đổi năng lượng xanh trong giao thông vận tải (Quyết định 876/QĐ-TTg), Thông tư 50/2025/TT-BCT quy định sử dụng xăng E10 bắt buộc toàn quốc từ ngày 1/6/2026. 

Ở góc độ địa phương, UBND TPHCM cũng ban hành Công văn 2846/UBND-ĐT ngày 13/10/2025 yêu cầu triển khai ngay các biện pháp kiểm soát ô nhiễm.

Tại Tọa đàm, các chuyên gia về năng lượng- môi trường phân tích sâu vai trò của E10 trong tiến trình chuyển đổi năng lượng quốc gia.

TS Giang Chấn Tây nhận định, E10 là "phép thử tư duy năng lượng" của Việt Nam, đánh dấu chuyển dịch từ mô hình "tiêu thụ năng lượng" sang "tạo dựng năng lượng". Với tiềm năng lớn từ mì, bắp, rơm rạ và phụ phẩm nông nghiệp, việc tổ chức lại chuỗi sản xuất ethanol trong nước không chỉ tạo đầu ra ổn định cho nông dân mà còn nâng cao tính chủ động năng lượng dài hạn.

Các doanh nghiệp xăng dầu chuẩn bị sẵn sàng cho lộ trình áp dụng E10

Trong khi đó, hệ thống các doanh nghiệp (DN) xăng dầu đã chuẩn bị sẵn sàng cho lộ trình áp dụng E10 từ giữa năm 2026.

Là đơn vị chiếm thị phần lớn nhất, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã hoàn tất chuẩn bị hạ tầng từ kho cảng, tuyến ống đến các nhà máy pha chế. Với hơn 5.500 cửa hàng trực thuộc và gần 3.000 đại lý, tổng đại lý trên toàn quốc, Petrolimex hình thành mạng lưới phân phối phủ rộng, đủ năng lực đưa E10 đến người dân một cách đồng bộ. Trước đó, Petrolimex cũng đã bán thí điểm xăng E10 tại 36 cửa hàng tại TPHCM từ tháng 8/2025.

Các trung tâm phối trộn tại Hải Phòng, Đà Nẵng, TPHCM và Cần Thơ hiện đáp ứng nhu cầu sản xuất E10 trên quy mô lớn theo tiêu chuẩn Việt Nam và phù hợp yêu cầu khí thải Euro 5. Bên cạnh nguồn ethanol trong nước, Petrolimex cũng xây dựng phương án nhập khẩu linh hoạt từ Hoa Kỳ, Brazil, Ấn Độ để chủ động trong mọi điều kiện thị trường.

Trong khi đó, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) cũng là DN tiên phong khi triển khai thí điểm kinh doanh E10 từ tháng 8/2025 tại miền Bắc và miền Trung. Với định hướng dài hạn, PVOIL coi nhiên liệu sinh học là giải pháp chiến lược nhằm giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Hiện PVOIL quản lý gần 1.000 cửa hàng cùng hệ thống kho cảng, trung tâm phối trộn trải dài toàn quốc, được nâng cấp đồng bộ từ bồn chứa đến hệ thống điều khiển. PVOIL không chỉ đáp ứng nhu cầu của mình mà còn sẵn sàng gia công, cung ứng E10 cho các doanh nghiệp đầu mối khác, khẳng định vai trò quan trọng trong bảo đảm nguồn cung nhiên liệu sinh học.

Lê Anh

Top