Sức mua tại Thành phố duy trì đà tăng tích cực

06/10/2025 8:19 PM

(Chinhphu.vn) - Nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá, nổi bật là chương trình khuyến mại tập trung đã góp phần thúc đẩy sức mua tại TPHCM tăng mạnh. Tính chung 9 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn TPHCM ước đạt 1.403.600 tỷ đồng, tăng 15,3% so với cùng kỳ

Sức mua tại Thành phố duy trì đà tăng tích cực- Ảnh 1.

9 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn TPHCM ước đạt 1.403.600 tỷ đồng, tăng 15,3% so với cùng kỳ. Ảnh: VGP/Lê Anh

Theo Chi cục Thống kê TPHCM, hoạt động thương mại và dịch vụ trên địa bàn Thành phố tiếp tục duy trì mức tăng khá. Trong tháng 9, nhiều sự kiện nổi bật diễn ra nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 cùng với mùa khai giảng năm học mới, đã góp phần thúc đẩy sức mua trên thị trường.

Sức mua các mặt hàng thiết yếu tăng mạnh

Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 9 năm 2025 ước đạt 167.455 tỷ đồng, tăng 2,8% so với tháng trước và tăng 15% so với cùng kỳ.

Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 9 năm 2025 ước đạt 85.378 tỷ đồng, chiếm 51% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, tăng 3,1% so với tháng trước và tăng 15,4% so với cùng kỳ. Trong đó, 03 nhóm có tỉ trọng lớn nhất với mức tăng khá cao so với cùng kỳ, cụ thể: Lương thực, thực phẩm chiếm 30,8%, tăng 23%; đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình chiếm 21,3%, tăng 27,8%; gỗ và vật liệu xây dựng chiếm 11,9%, tăng 17,1%. Tính chung 9 tháng năm 2025, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 722.727 tỷ đồng, tăng 14,8% so với cùng kỳ.

Doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống tháng 9 năm 2025 ước đạt 19.637 tỷ đồng, chiếm 11,7% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, tăng 0,5% so với tháng trước, tăng 25,3% so với cùng kỳ. Tính chung 9 tháng năm 2025, doanh thu lưu trú và ăn uống ước đạt 166.635 tỷ đồng, tăng 25,4% so với cùng kỳ. Trong đó, lưu trú tăng 24,4% và dịch vụ ăn uống tăng 25,5%.

Tính chung 9 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 1.403.600 tỷ đồng, tăng 15,3% so với cùng kỳ.

Trong thời gian qua, để kích cầu tiêu dùng - một trong những động lực quan trọng, góp phần vào tăng trưởng của thành phố. TPHCM đã tăng cường các hoạt động kích cầu tiêu dùng nội địa; thúc đẩy thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt; thông tin, truyền thông, quảng bá rộng rãi các chương trình khuyến mại tập trung; tổ chức các sự kiện thương mại, hội chợ, lễ hội mua sắm quy mô lớn nhằm thu hút khách hàng, tăng sức mua.

Bên cạnh đó, nhiều hệ thống siêu thị lớn triển khai nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn. Trong đó, tập trung giảm giá mạnh cho các mặt hàng sản xuất trong nước và sản phẩm mang nhãn hàng Việt, góp phần thúc đẩy sức mua và hỗ trợ doanh nghiệp nội.

Cụ thể, từ nay đến hết ngày 15/10, hệ thống siêu thị Co.op Mart tổ chức chương trình "Hội chợ hàng nhãn riêng Co.op", qua đó giảm giá đến 50%, mua 1 tặng 1 cho nhiều sản phẩm. Với chương trình "Sắm thả ga - Vui nhận quà" khách hàng thành viên có hóa đơn mua sắm tại khu tự chọn sẽ nhận ngay phiếu mua hàng, cũng áp dụng cho các sản phẩm hàng nhãn riêng trong khu tự chọn.

Trong khi đó hệ thống WinMart/WinMart+ cũng duy trì các chương trình ưu đãi để hỗ trợ khách hàng, nổi bật là chương trình ưu đãi 20% dành cho các sản phẩm thịt sạch MEATDeli và rau sạch WinEco vẫn được áp dụng cho hội viên WiN.

Sức mua tại Thành phố duy trì đà tăng tích cực- Ảnh 2.

Nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá sâu góp phần thúc đẩy sức mua tại TPHCM tăng mạnh. Ảnh: VGP/Lê Anh

TPHCM đẩy mạnh triển khai các chương trình trọng điểm kích cầu tiêu dùng

Mới đây, ngày 29/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 179/CĐ-TTg về việc đẩy mạnh thực hiện các giải pháp phát triển thị trường trong nước năm 2025.

Nhằm thúc đẩy phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, góp phần quan trọng để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả nước trên 8% trong năm 2025, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp tập trung triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp.

Tại TPHCM, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương Thành phố cho biết, cùng với các chương trình khuyến mãi, kích cầu được duy trì thường xuyên của các hệ thống siêu thị, bán lẻ trên địa bàn Thành phố. Trong 3 tháng cuối năm, Sở Công Thương Thành phố ưu tiên tập trung các nhóm giải pháp chính.

Theo đó, Sở Công Thương triển phối hợp với các ban ngành Thành phố triển khai các Chương trình bán hàng lưu động hướng đến công nhân, người lao động được triển khai ngay tại các khu công nghiệp, khu chế xuất khu lưu trú, xí nghiệp đông công nhân với sự đồng hành của nhiều nhãn hàng uy tín, các hệ thống phân phối lớn, các tổ chức tín dụng mạnh... tập trung giảm giá các mặt hàng thiết yếu, tăng cường chiết khấu, cung cấp tín dụng tiêu dùng...

Sở Công Thương Thành phố đánh giá, hoạt động bán hàng lưu động không chỉ góp phần kích cầu tiêu dùng nội địa, hỗ trợ người lao động, mà còn giúp ổn định giá cả, hạn chế biến động thị trường trong các thời điểm cao điểm mua sắm. Đây là một trong những giải pháp thể hiện vai trò điều tiết thị trường và chăm lo an sinh xã hội của Thành phố, đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình khuyến mại tập trung một cách toàn diện, bền vững và lan tỏa.

Cùng với đó, Thành phố định hướng đẩy mạnh Chương trình "Tick xanh trách nhiệm" và tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường, phòng chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng. Qua đó, giúp người tiêu dùng yên tâm mua sắm được hàng tốt, đảm bảo chất lượng.

Đồng thời, khuyến khích người tiêu dùng tăng cường chi tiêu, mua sắm thông qua chương trình khuyến mại tập trung Shopping Season được triển khai đợt 2 từ ngày 15/11 đến ngày 31/12 năm 2025; cho phép doanh nghiệp áp dụng nhiều chương trình khuyến mại bùng nổ, giảm giá sâu hơn so với quy định thông thường.

Lê Anh

Top