Sức mua tăng cao, sản phẩm giải nhiệt “ lên ngôi” trong dịp lễ

30/04/2024 8:18 AM

(Chinhphu.vn) - Theo thống kê nhanh từ các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn TPHCM, 2 ngày nghỉ lễ đầu tiên (27-28/4) trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, sức mua tăng khoảng 20%-30% so với ngày thường. Trong đó các mặt hàng như nước giải nhiệt, sản phẩm OCOP – đặc sản từ các vùng miền, thực phẩm tươi sống tăng mạnh từ 30-40%.

Sức mua tăng cao, sản phẩm giải nhiệt “ lên ngôi” trong dịp lễ- Ảnh 1.

Các mặt hàng nước uống giải nhiệt được bán rất chạy tại các hệ thống siêu thị của Saigon Co.op. Ảnh: VGP/Anh Lê

Để hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, nâng cao sức mua cho người dân dịp lễ 30/4 và 1/5 kéo dài trong 5 ngày, Sở Công Thương TPHCM đã triển khai đến tất cả hệ thống siêu thị, ngành hàng tính toán tổ chức khuyến mãi, giảm giá hàng hóa, nhất là hàng thiết yếu.

Thông tin từ nhà bán lẻ Saigon Co.op ( đơn vị phân phối chiếm thị phần lớn nhất tại TPHCM) cho biết, trong 2 ngày đầu nghỉ lễ sức mua tại các hệ thống siêu thị của nhà bán lẻ này đã tăng 30 - 40% so với ngày thường. Đặc biệt, hệ thống ghi nhận các mặt hàng giải nhiệt đang có sức mua cao, ví dụ như nước giải khát, nước ngọt, nước tăng lực, nước uống điện giải, thực phẩm bổ sung… sức mua tăng khoảng 30% so với tháng trước.

Riêng những mặt hàng OCOP giải khát như mật dừa nước, trà tim sen, trà khổ qua, bột rau má… Các mặt hàng nhãn riêng Co.op như trà chanh Co.op Select, bí đao nha đam Co.op Select, trà thảo mộc Co.op Select, nước me thơm Co.op Select … sức mua tăng đến 50% so với tháng trước do tiện dụng, có thể dùng ngay sau khi khui, hương vị đậm đà.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc Khối vận hành hoạt động Co.opmart kiêm Giám đốc Marketing Saigon Co.op chia sẻ năm nay kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày do đó, người tiêu dùng sẽ dành nhiều thời gian mua sắm tại siêu thị và trung tâm thương mại.

Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, Saigon Co.op đã tập trung thiết kế và triển khai nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn cùng với nhiều hoạt động hoạt náo với quy mô lớn nhất chưa từng có để kích cầu tiêu dùng như: "Ăn lễ to - không lo giá" giảm giá lên đến 50% hoặc mua 2 tặng 1 áp dụng cho các sản phẩm ready-to-eat, ready-to-cook; "Mừng đại lễ - giảm hết 1/2 giá" với mức giá giảm mạnh chỉ từ 39.000 đồng đến 795.000 đồng tương ứng với mức giảm 50% hoặc mua 2 tặng 1 áp dụng cho ngành hàng đồ dùng và may mặc…

Sức mua tăng cao, sản phẩm giải nhiệt “ lên ngôi” trong dịp lễ- Ảnh 2.

Các mặt hàng thực phẩm thiết yếu được người tiêu dùng mua mạnh tại hệ thống siêu thị Bách hóa Xanh. Ảnh: VGP/Anh Lê

Tương tự, tại các hệ thống siêu thị của Tập đoàn Central Retail như GO!, Top Market cũng ghi nhận lượng khách tham quan, mua sắm tăng mạnh trong 2 ngày qua. Tại siêu thị này, người tiêu dùng chủ yếu tập trung mua thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, các loại nước giải khát giải nhiệt mùa hè, các loại quần áo thời trang và đặc biệt là các sản phẩm đặc sản địa phương.

Để thu hút khách, các siêu thị GO!, Top Market cũng áp dụng chương trình "ưu đãi tưng bừng - chào mừng đại lễ". Đây là chương trình khuyến mãi lớn bậc nhất trong năm, diễn ra liên tục từ ngày 18/4 đến ngày 1/5 với mức giảm giá lên đến 50%.

Hệ thống Winmart ngoài ưu đãi 20% với sản phẩm rau sạch WinEco và thịt sạch MEATDeli còn có nhiều chương trình giảm sốc, "giá siêu sốc", mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1… đối với các mặt hàng thiết yếu và hàng may mặc. Nhiều siêu thị khác như hệ thống siêu thị Bách hóa Xanh, MM Mega Market, Emart... cũng đua nhau tung ra các chương trình giảm giá với mức phổ biến từ 10 - 50%, tập trung mạnh vào nhóm hàng thực phẩm, hàng tươi sống...

Ngoài ra, các trung tâm thương mại như Vincom Center (Quận 1), Diamond Plaza (Quận 1), Vạn Hạnh Mall (Quận 10), Hùng Vương Plaza (Quận 5), Crescent Mall (Quận 7)... cũng đồng loạt tung khuyến mãi, giảm giá 10%-50% để thu hút người dân đến vui chơi, mua sắm.

Theo đại diện một số hệ thống bán lẻ, mặc dù sức mua đã cải thiện trong thời gian gần đây nhưng nhìn chung, cầu thị trường thời điểm này đang thấp. Do đó, kỳ nghỉ này, khả năng sức mua thị trường sẽ không tăng quá cao mà tối đa chỉ 20%-30% so với cùng kỳ năm ngoái. Để duy trì sức mua, kích cầu tiêu dùng, các doanh nghiệp đã có kế hoạch tiết giảm chi phí, giữ giá thành để kích cầu. Chuỗi cung ứng được gắn kết chặt chẽ giữa nhà cung cấp với nhà phân phối, giữ cho giá cả hàng hóa đến tay người tiêu dùng ổn định.

Sức mua tăng cao, sản phẩm giải nhiệt “ lên ngôi” trong dịp lễ- Ảnh 3.

Do thời tiết nắng nóng nên các nông sản, trái cây giải nhiệt được người tiêu dùng mua mạnh. Ảnh: VGP/Anh Lê

Theo nhận định của ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, tình hình kinh tế quý I/2024 đã chuyển biến tích cực, sức mua tăng nhẹ nhưng nhìn chung vẫn còn thấp. Người dân có xu hướng cẩn trọng trong mua sắm, gắn liền với các mặt hàng thiết yếu và bữa ăn hằng ngày, chú trọng giá cả và quan tâm hơn đến những sản phẩm có giá trị xứng đáng với số tiền họ bỏ ra.

Anh Lê

Top