Tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả tài sản công sau sắp xếp đơn vị hành chính

31/10/2025 11:22 AM

(Chinhphu.vn) - Sáng 31/10, tại phiên họp UBND TPHCM về tình hình, kết quả kinh tế - xã hội tháng 10, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm tháng 11/2025, Sở Tài chính TPHCM báo cáo về tình hình tài sản công phát sinh trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả tài sản công sau sắp xếp đơn vị hành chính- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Sở Tài chính cho biết, thời gian đầu, các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp Thành phố đều đã bám sát định hướng, nguyên tắc sắp xếp, xử lý và đang sử dụng các trụ sở hiện hữu để làm việc ổn định.

Đối với trụ sở tập trung tại Trung tâm Hành chính Bình Dương, Trung tâm Hành chính Bà Rịa - Vũng Tàu, các cơ quan, đơn vị còn sử dụng để bố trí cho một số phòng, ban để xử lý công việc chuyển tiếp, đảm bảo hoạt động cung cấp các dịch vụ công cho các tổ chức, cá nhân.

Ngoài ra, Thành phố có sắp xếp, điều hòa để bố trí thêm trụ sở cho 9 cơ quan (Đảng ủy UBND Thành phố, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nội vụ, Thanh tra Thành phố, Trung tâm Hành chính công Thành phố, Ban Quản lý đường sắt đô thị, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông và Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Thành phố, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Lê Văn Việt).

Các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Thành phố tạm giữ nguyên mô hình hoạt động, chưa sắp xếp để đảm bảo công tác quản lý dự án đang thực hiện, do đó các đơn vị này đều đang quản lý, sử dụng các trụ sở hiện hữu.

Tất cả trụ sở của UBND 1uận, huyện, thị xã, thành phố, phường, xã, thị trấn (cũ trước đây), hiện tại 168 phường, xã, đặc khu mới đã tiếp nhận để tiếp tục sử dụng bố trí làm trụ sở làm việc.

Trường hợp sử dụng trụ sở của UBND cấp huyện bố trí cho UBND cấp xã mới thì sẽ xây dựng phương án bố trí tập trung cho cơ quan Đảng ủy, HĐND – UBND, Trung tâm hành chính công.

Trường hợp sử dụng lại các trụ sở của UBND cấp xã cũ để bố trí cho đơn vị hành chính cấp xã mới thì đơn vị sẽ điều hòa nội bộ các nhà, đất trên địa bàn để bố trí nhiều trụ sở duy trì làm việc trong giai đoạn đầu để đảm bảo điều kiện hoạt động cung cấp dịch vụ công cho các cá nhân, doanh nghiệp.

Cũng theo Sở Tài chính, bên cạnh kết quả đạt được nêu trên, các địa phương cũng phát sinh một số khó khăn. Chẳng hạn, một số trụ sở chưa đảm bảo được diện tích làm việc theo nhu cầu của các địa phương, do kéo dài lộ trình sử dụng cán bộ không chuyên trách tại cấp xã (theo hình thức hợp đồng thực hiện nhiệm vụ của công chức).

Các trụ sở UBND cấp xã đầu tư theo mô hình cũ nên không phù hợp với quy mô của cấp xã mới sau khi sắp xếp, nhiều trụ sở đã xuống cấp dẫn đến các trụ sở hiện có không đủ diện tích để bố trí làm việc tập trung tại một địa điểm mà phải duy trì làm việc tại nhiều địa điểm và các đơn vị có kiến nghị UBND Thành phố xem xét, bố trí bổ sung.

Sở Tài chính đã hướng dẫn các đơn vị trường hợp sau một thời gian đi vào vận hành có phát sinh bất cập thì tiếp tục chủ động bố trí trụ sở làm việc trên cơ sở các tài sản công (bao gồm trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp) được tiếp nhận bàn giao, quản lý, sử dụng.

Đồng thời thực hiện hoán đổi (điều chuyển) trụ sở, cơ sở hoạt động sự nghiệp giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị (bao gồm cả cơ quan trung ương) trên địa bàn và chuyển đổi công năng sử dụng của tài sản (từ cơ sở văn hóa, y tế, giáo dục thành trụ sở và ngược lại) để bảo đảm tận dụng tối đa cơ sở vật chất, trụ sở, cơ sở hoạt động sự nghiệp sẵn có trên địa bàn.

Sở Tài chính cho biết thêm, việc xử lý trụ sở dôi dư để sử dụng cho các mục đích y tế, giáo dục, công cộng ở một số nơi gặp khó khăn, chưa khả thi do yêu cầu phải đồng bộ với quy chuẩn, quy hoạch ngành và các điều kiện khác; một số trụ sở ở vị trí không thuận lợi, diện tích không phù hợp…

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống lãng phí tài sản công, UBND Thành phố đã chỉ đạo Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường và các đơn vị liên quan xây dựng Kế hoạch xử lý tài sản dôi dư theo nguyên tắc, phương án xử lý tài sản nhà, đất dôi dư được xử lý theo thứ tự ưu tiên.

Đối với các nhà, đất đủ điều kiện để bố trí trụ sở làm việc, Thành phố xem xét, bố trí cho các cơ quan, đơn vị có nhu cầu để đảm bảo hoạt động. Đối với các nhà, đất còn lại (sau khi đã bố trí trụ sở làm việc cho các cơ quan, đơn vị), trên cơ sở quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt, các cơ quan, đơn vị xây dựng phương án sử dụng cho lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa và mục đích công cộng tại địa phương. Các cơ sở nhà, đất không đảm bảo sử dụng các mục đích nêu trên, sẽ giao tổ chức quản lý, kinh doanh nhà, tổ chức phát triển quỹ đất để thực hiện bán đấu giá, cho thuê theo quy định tạo nguồn thu cho ngân sách, phục vụ phát triển kinh tế xã hội.

Đồng thời, trong thời gian tới, Sở Tài chính sẽ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Xây dựng kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép các địa phương khi thực hiện phương án điều hòa, điều chuyển, chuyển đổi công năng các cơ sở nhà, đất để cải tạo, sửa chữa sử dụng làm trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, cơ sở y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao và các mục đích công cộng, quốc phòng, an ninh.

Việc này thực hiện song song việc cập nhật, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và các quy hoạch chuyên ngành (bao gồm cả quy hoạch đất quốc phòng, an ninh) để đẩy nhanh tiến độ xử lý, đáp ứng yêu cầu thực tiễn (không phải chờ hoàn tất các thủ tục, trình tự điều chỉnh quy hoạch).

Vũ Phong

Top