Thành phố Hồ Chí Minh - Chương trình "ba giảm" hợp lòng dân

19/07/2011 2:00 AM

Trong 12 công trình, chương trình trọng điểm do Đại hội lần thứ 7 Đảng bộ TP Hồ Chí Minh đề ra, chương trình mục tiêu ba giảm là nhiệm vụ cấp bách nhất. Thực hiện Chỉ thị 26-CT/T.U của Thành ủy về việc tăng cường công tác phòng, chống tội phạm, ma túy và tệ nạn xã hội, với quyết tâm cao của các ngành chức năng, 22 quận, huyện và nhân dân thành phố, Chương trình mục tiêu Ba giảm đạt được những kết quả quan trọng mà Nghị quyết 20 của Bộ Chính trị về TP Hồ Chí Minh đã nêu là một trong những kinh nghiệm của địa phương.

Từ đầu năm đến nay, thành phố đã triệt phá 257 tổ chức, bắt 724 tên mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Đã thu giữ được 17 kg, 4.087 liều hê-rô-in, và hàng nghìn viên ma túy tổng hợp; trong đó có 11 tổ chức vận chuyển số lượng lớn ma túy từ nước ngoài và các tỉnh vào thành phố để tiêu thụ. Nhiều quận, huyện đã làm tốt công tác chuyển hoá các tụ điểm buôn bán, chích hút ma túy ở địa bàn dân cư và khu vực công cộng, nhất là khu Mã Lạng, cầu Kho, bến Chương Dương, Công viên 23-9, bến Bạch Đằng, v.v. Kiên quyết lập hồ sơ các con nghiện để đưa vào các cơ sở cai nghiện do thành phố quản lý.

Việc triệt phá các băng nhóm bảo kê, chủ chứa mại dâm được các quận, huyện tiến hành kiên quyết. Toàn thành phố đã triệt phá 185 ổ mại dâm, bắt 213 chủ chứa, môi giới đã bị lập hồ sơ truy tố. Qua kiểm tra, đã chuyển 187 gái mại dâm đến các trung tâm chữa bệnh tập trung, phạt hành chính 136 khách mua dâm, kiểm tra xử phạt 4.451 nhà hàng, vũ trường, quán bar, ka-ra-ô-kê... liên quan nạn mại dâm. Các tệ nạn cờ bạc đã bị phát hiện và xử lý 550 vụ với 3.080 tên cờ bạc, trong đó có 81 tên tổ chức cờ bạc quy mô lớn dưới nhiều hình thức cá độ các loại với tài sản lớn.

Cùng với nghiêm trị kịp thời các loại tội phạm, nghiện ngập ma túy, mại dâm, các cơ sở đã tạo điều kiện cho 890 đối tượng có việc làm, trợ vốn cho 214 đối tượng để sản xuất, kinh doanh. Qua vận động đã có 1.168 đối tượng tiến bộ so với trước. Việc quản lý các loại đối tượng này được công an các phường, xã tổ chức chu đáo, từ đầu năm đến nay, đã lập hồ sơ 5.285 đối tượng đưa vào diện giáo dục tại phường, xã; đưa 1.792 đối tượng vào các cơ sở trường giáo dưỡng của ngành công an quản lý.

Tại 22 quận, huyện, đã triệt phá 480 băng, nhóm t?i phạm hình sự, bắt 1.450 tên gồm 45 băng nhóm với 248 tên tội phạm hoạt động mang tính chất "xã hội đen". Tỷ lệ tội phạm hình sự giảm 9,6%, nhiều loại án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đã giảm đáng kể. Hai năm qua, với sự đấu tranh quyết liệt của các địa phương, 20 địa bàn, các tuyến trọng điểm về các loại tội phạm; 104 địa bàn, tụ điểm ma túy và 16 tuyến địa bàn có nạn mại dâm đã được chuyển hoá tiến bộ. Từ đầu năm đến nay, các lực lượng công an được sự ủng hộ của nhân dân đã phối hợp thực hiện để chuyển hoá các địa bàn trọng điểm phức tạp, nhất là những quận nội thành.

Đến nay, ở TP Hồ Chí Minh đã có phường 11 (quận 5), phường 3 (quận 6), hai xã: Thái Mỹ, Phú Mỹ Hưng (huyện Củ Chi) thanh toán được nạn nghiện ma túy, mại dâm; 200 khu phố, ấp và 5.004/13.778 tổ dân phố không còn đối tượng nghiện ma túy, chiếm 36,32%. Kết quả này dù còn chưa đạt được sự mong muốn, nhưng là một thành tích quan trọng. Nhiều nơi như các quận: 4, 6, Tân Bình, Bình Chánh... lực lượng công an được nhân dân ủng hộ bằng nhiều cách để nắm và làm trong sạch địa bàn, nhất là nắm số đối tượng buôn bán và sử dụng ma túy để bài trừ. Các phường Hiệp Thành (quận 12), 13, 15 (quận Tân Bình), 3 (quận 6), 11 (quận 5), xã Thái Mỹ, Phú Mỹ Hưng (Củ Chi)... đã sáng tạo nhiều cách tổ chức tiến công tội phạm và tệ nạn xã hội phối hợp nhiều lực lượng để đấu tranh, mang lại kết quả cao.

Cùng với đấu tranh không khoan nhượng với ma túy, trong năm nay, thành phố đã đầu tư từ ngân sách 234 tỷ đồng trong số gần 500 tỷ đồng của ngân sách thành phố dành cho chương trình Ba giảm; để xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp, mở rộng 16 trường trọng điểm tập trung cai nghiện, chữa trị cho 19 nghìn học viên cùng cai nghiện một lúc. Chuẩn bị xây dựng mới ba cơ sở là: Trung tâm cai nghiện trọng điểm, Trung tâm giáo dục, dạy nghề phụ nữ 2; Trung tâm giáo dục, dạy nghề Bình Triệu 2, tại huyện Phước Long (tỉnh Bình Phước) với tổng diện tích 2.896,36 ha. Trước mắt, tại 13 cơ sở cai nghiện do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và lực lượng thanh niên xung phong thành phố quản lý, đang thu nhận 21.300 đối tượng nghiện ma túy của thành phố để điều trị, cai nghiện, giúp họ sớm hoà nhập cộng đồng xã hội.

Top