Thị trường quà tặng dịp Valentine ít sôi động hơn mọi năm

14/02/2024 9:07 AM

(Chinhphu.vn) - Thị trường Ngày Lễ tình nhân - Valentine (14/2) năm nay tại TPHCM có phần trầm lắng bởi nhiều cửa hàng lưu niệm, shop hoa vẫn còn đóng cửa nghỉ Tết. Một bộ phận khách hàng đã mua socola, quà tặng Valentine từ trước Tết hoặc kết hợp Valentine vào chương trình vui chơi, giải trí, du lịch đầu năm.

Thị trường quà tặng dịp Valentine ít sôi động hơn mọi năm- Ảnh 1.

Socola luôn là mặt hàng được ưa chuộng trong ngày Valentine - Ảnh: VGP/Linh Anh

Theo ghi nhận, ở các chợ hoa tươi nổi tiếng trên địa bàn Thành phố như: Đầm Sen (Quận 11), Hồ Thị Kỷ (Quận 10)… vẫn còn nhiều ô vựa chưa mở cửa hoạt động trở lại. Trong khi các shop hoa ở các địa điểm trung tâm như: Quận 1, Quận 3, Quận 10, Quận 5… đến sáng ngày 13/2, nhiều shop vẫn còn đóng cửa nghỉ Tết.

Năm nay, tại chợ hoa Đầm Sen, hoa hồng đỏ - sản phẩm được ưa chuộng mỗi dịp Valentine - mới từ Đà Lạt chuyển về, giá chỉ 130.000 đồng/bó 50 cành. Theo đánh giá từ các tiểu thương, tùy tình hình sức mua ngày 14/2 cao hay thấp mà giá hoa hồng có thể nhích nhẹ, nếu hút hàng bất ngờ thì có thể tăng lên 300.000 đồng/bó.

Một hệ thống lớn cung cấp hoa tươi cho thị trường TPHCM là Dalat Hasfarm cho biết từ mùng 2 Tết đã tổ chức cho công nhân thu hoạch hoa tươi trở lại, sáng mùng 3 Tết đã có hoa tươi ra cửa hàng, siêu thị, chợ… Các cửa hàng Dalat Hasfarm cũng bố trí nhân viên cắm hoa, nhận cắm tại chỗ hoặc cắm theo đơn đặt hàng của khách.

Đại diện Dalat Hasfarm cho biết: Dịp Valetine năm nay quá sát Tết nên thị trường thiếu hoa nhập khẩu. Dalat Hasfarm tăng lượng hoa hồng ra thị trường. Tất cả được bán theo giá ổn định trước Tết, duy trì từ ngày 13 tháng Chạp đến nay.

Ngoài hoa hồng, các mặt hàng khác như socola, bánh kem, thú bông, gối… cũng được chọn làm quà tặng cho dịp lễ tình nhân.

Ngay khi vừa mở cửa hoạt động trở lại sau nghỉ Tết, các hệ thống siêu thị như Emart, Lotte Mart… đã bổ sung ngành hàng này, đồng thời kèm khuyến mãi cho khách hàng với mức giảm từ 10-25%/sản phẩm.

Ngoài các kênh mua hàng truyền thống, việc mua sắm online trên các sàn thương mại điện tử cũng được nhiều người lựa chọn.

Doanh thu 1 tuần trước Tết Nguyên đán của các dòng sản phẩm socola chỉ tính trên sàn Shopee lên tới 2 tỷ đồng, tăng 91% so với cùng kỳ năm 2023, nguyên do vì đây là thời điểm cận Tết, người tiêu dùng có xu hướng mua để sử dụng đồng thời cho cả dịp Tết và dịp lễ Valentine. Tuy nhiên khi bước vào những ngày sau Tết, xu hướng này lại giảm dần. Thống kê của Metric (nền tảng số liệu thương mại điện tử dành cho doanh nghiệp, thương hiệu và nhà bán tại Việt Nam) cho biết từ ngày 10-15/2, 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop dự kiến thu về 3,8 tỷ đồng từ nhóm sản phẩm sôcla. Trong đó, có 1.748 shop phát sinh đơn hàng trên thương mại điện tử.

Metric nhận định: Valentine năm 2024 vào đúng dịp nghỉ lễ Tết Nguyên đán nên doanh thu và sản lượng mua sắm trên các sàn thương mại điện tử được dự báo sẽ giảm, thay vào đó là các hình thức mua trực tiếp hoặc mua online khác.

Linh Anh

Top