Thúc đẩy thương mại hàng hóa giữa Việt Nam – Thái Lan

15/05/2025 2:13 PM

(Chinhphu.vn) - Việt Nam và Thái Lan là hai nền kinh tế năng động của khu vực Đông Nam Á, có quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại ngày càng phát triển mạnh mẽ. Thái Lan hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN và nằm trong nhóm 10 quốc gia đầu tư hàng đầu tại Việt Nam.

Thúc đẩy thương mại hàng hóa giữa Việt Nam – Thái Lan- Ảnh 1.

Tập đoàn Central Retail Việt Nam giới thiệu hàng hóa tại sự kiện Top Thai Brands 2025. Ảnh: VGP/LA

Triển lãm Thương hiệu Hàng đầu Thái Lan – Top Thai Brands năm nay diễn ra từ ngày 14-17/5 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SEEC) là một trong các hoạt động thiết thực thúc đẩy quan hệ song phương được tổ chức định kỳ tại Việt Nam trong những năm qua. Đồng thời sự kiện cũng là minh chứng cho cam kết của Chính phủ hai nước trong việc đồng hành và mở rộng quan hệ hợp tác thương mại, tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước kết nối trực tiếp, giới thiệu sản phẩm, và mở rộng mạng lưới kinh doanh.

Top Thai Brands 2025 với gần 210 gian hàng, là hội chợ thương mại lớn nhất của Thái Lan tại Việt Nam, nơi tất cả các bên tham gia có thể đạt được mục đích tìm nguồn cung ứng, giao dịch và kinh doanh, kết nối mạng lưới tại Việt Nam.

Bà Nguyễn Vân Nga, Trưởng Đại diện Văn phòng Bộ Công Thương tại miền Nam, cho rằng Việt Nam và Thái Lan là hai nền kinh tế năng động của khu vực Đông Nam Á, có quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại ngày càng phát triển mạnh mẽ. Thái Lan hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN và nằm trong nhóm 10 quốc gia đầu tư hàng đầu tại Việt Nam.

Bà Usasri Kheorayab, Giám đốc Thương vụ Thái Lan tại TPHCM, cho biết, Top Thai Brands là sự kiện thương mại hàng đầu đóng vai trò là nền tảng quan trọng cho các cuộc đàm phán kinh doanh quốc tế, quy tụ các doanh nhân Thái Lan từ nhiều lĩnh vực khác nhau.

Thời gian qua, cùng với các mặt hàng như máy móc, thiết bị dụng cụ và phụ tùng; máy vi tính, sản phẩm điện tử được đẩy mạnh xuất khẩu giữa 2 nước thì các mặt hàng nông sản thế mạnh của Việt Nam cũng được đẩy mạnh xuất khẩu qua thị trường Thái Lan, Trong 4 tháng đầu năm 2025, hàng thủy sản tăng 34,4%; cà phê tăng 46%; hạt tiêu tăng 61,9%...

Bên cạnh đó, hàng hóa của Việt Nam và Thái Lan được thúc đẩy giao thương nhất là qua các nhà phân phối lớn của Thái Lan hiện đang mở rộng mạng lưới kinh doanh tại Việt Nam như MM Mega Market Việt Nam hay tập đoàn Tập đoàn Central Retail. Hằng năm, các hệ thống phân phối này thường xuyên tổ chức các tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan, qua đó, thúc đẩy, hỗ trợ hàng hóa Việt mở rộng tiêu thụ tại thị trường Thái Lan. Cùng với đó thông qua các hệ thống phân phối hiện đại trên, các hàng hóa chất lượng từ Thái Lan cũng được bày bán và được nhiều người tiêu dùng Việt Nam biết tới.

Thúc đẩy thương mại hàng hóa giữa Việt Nam – Thái Lan- Ảnh 2.

Nhiều doanh nhân Thái Lan tham dự Top Thai Brands 2025 tại TPHCM sẵn sàng kết nối, hợp tác với các DN Việt Nam. Ảnh: VGP/LA

Tại thị trường Việt Nam, MM Mega Market Việt Nam cũng như Central Retail hiện nay đang xây dựng chiến lược hướng đến việc xây dựng Chuỗi cung ứng hiện đại, giúp kết nối trực tiếp từ trang trại và nhà sản xuất địa phương với đa dạng kênh phân phối, đảm bảo nguồn gốc hàng hóa với trên 90% sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam.

Theo Bộ Công Thương, thương mại hàng hóa của Việt Nam với Thái Lan hiện được thúc đẩy bởi hàng loạt FTA đã có hiệu lực, trong đó việc tận dụng ưu đãi thuế quan từ các FTA cũng tăng cao sau mỗi năm. Ngoài Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), còn có Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện khu vực (RCEP).

Năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập giữa Việt Nam và Thái Lan đạt 20,18 tỷ USD, tăng 6,4% so với năm trước. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Thái Lan 7,78 tỷ USD, tăng 8,3%, nhập khẩu 12,4 tỷ USD, tăng 5,2%. Theo số liệu Cục Hải quan vừa công bố, trong 4 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều Việt Nam –Thái Lan đạt 6,87 tỷ USD, tăng 11,2% cùng kỳ năm trước.

Lê Anh

Top