Thương mại Việt Nam-Indonesia hướng tới 15 tỷ USD

15/09/2022 2:31 PM

(Chinhphu.vn) - Quan hệ hợp tác song phương Việt Nam-Indonesia đang phát triển ngày càng mạnh mẽ, sâu rộng và hai bên xem xét tiến tới xây dựng Chương trình hành động triển khai quan hệ đối tác chiến lược giai đoạn 2024-2028, đưa mục tiêu kim ngạch thương mại song phương lên 15 tỷ USD vào năm 2028

Quan hệ thương mại Việt Nam – Indonesia hướng tới 15 tỷ USD - Ảnh 1.

Theo các chuyên gia, thực phẩm Halal là " chìa khóa" xâm nhập thị trường Indonesia - Ảnh: VGP/Lê Anh

Indonesia hiện là nước đông dân thứ tư trên thế giới với dân số hơn 250 triệu người. Quốc gia này đã và đang trở thành một thị trường trọng điểm và hết sức tiềm năng tại khu vực châu Á nói riêng và thế giới nói chung. Là nước có nền kinh tế đang phát triển với tỉ lệ dân số trẻ cao, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng ở các thành phố, do đó, mức độ tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của người dân Indonesia rất lớn, nhất là các mặt hàng tiêu dùng.

Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 23%

Ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) khẳng định Việt Nam và Indonesia vẫn còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư. Riêng năm 2021, Indonesia là đối tác thương mại lớn thứ 12 của Việt Nam với kim ngạch thương mại song phương đạt 11,4 tỷ USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước, vượt mục tiêu 10 tỷ USD hai bên đã đề ra trong Chương trình hành động triển khai quan hệ đối tác chiến lược giai đoạn 2019-2023.

Hiện nay, Indonesia là một trong những thị trường nhập khẩu có tiềm năng rất lớn của Việt Nam tại khu vực ASEAN. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam-Indonesia 7 tháng đầu năm 2022 đạt gần 8,1 tỷ USD tăng 23% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia ước đạt 2,7 tỷ USD tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Indonesia bao gồm: Hàng thủy sản , cà phê, sản phẩm hóa chất, chất dẻo nguyên liệu, hàng dệt, may, giày dép các loại, nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày, sắt thép các loại...

Chia sẻ tại Hội thảo "Thúc đẩy hợp tác thương mại Indonesia – Việt Nam" do ITPC tổ chức ngày 15/9, ông Agustaviano Sofjan, Tổng Lãnh sự Cộng hòa Indonesia tại TPHCM cho biết GDP của Indonesia đạt 1.186 tỷ USD vào năm 2021 với mức tăng trưởng là 3.69%. Thành tựu này không chỉ mang lại lợi ích chung cho nhân dân Indonesia mà còn góp phần tạo nên môi trường kinh tế ổn định cho khu vực. Ông Agustaviano cũng nhấn mạnh thương mại là điểm mạnh mà Indonesia mong muốn được hợp tác với các nước khác, đặc biệt là Việt Nam.

Quan hệ hợp tác song phương Việt Nam-Indonesia đang phát triển ngày càng mạnh mẽ, sâu rộng và hai bên xem xét tiến tới xây dựng Chương trình hành động triển khai quan hệ đối tác chiến lược giai đoạn 2024-2028, đưa mục tiêu kim ngạch thương mại song phương lên 15 tỷ USD vào năm 2028; tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, kết nối và giao lưu nhân dân.

Thực phẩm Halal là " chìa khóa" xâm nhập thị trường Indonesia

Theo ông Trần Phú Lữ, Indonesia là quốc gia có số dân theo Hồi giáo lớn nhất thế giới. Thị trường tiêu thụ các sản phẩm Halal của Indonesia đã đạt 220 tỷ USD vào năm 2018 và dự kiến tăng lên hơn 330 tỷ USD vào năm 2025. Đây là một thị trường đầy tiềm năng cho DN xuất khẩu Việt Nam, nhất là với các sản phẩm chất lượng và đạt được chứng chỉ Halal.

Quan hệ thương mại Việt Nam – Indonesia hướng tới 15 tỷ USD - Ảnh 2.

Giới thiệu các thực phẩm Halal tới các DN Indonesia - Ảnh: VGP/Lê Anh

Theo ông Lữ, bên cạnh thị trường Indonesia, khu vực Đông Nam Á - Nam Á - Nam Thái Bình Dương cũng là thị trường xuất khẩu tiềm năng đối với sản phẩm Halal, với số dân theo đạo Hồi và sử dụng thực phẩm Halal khoảng 860 triệu người (chiếm 66% tổng số người Hồi giáo trên thế giới). Đây là khu vực thị trường tiêu thụ thực phẩm Halal lớn nhất thế giới với khoảng 470 tỷ USD.

Theo các chuyên gia, Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu nông, thuỷ sản lớn trên thế giới, nằm ở vị trí địa lý gần những thị trường tiêu thụ sản phẩm Halal lớn. Tuy nhiên, thực tế xuất khẩu thực phẩm của các doanh nghiệp ta vào thị trường Halal mới chỉ là bước đầu khai phá. Mỗi năm, nước ta có khoảng 50 công ty được cấp chứng nhận Halal với các sản phẩm chủ yếu là hải sản, đồ uống, thực phẩm đóng hộp, bánh kẹo, đồ ăn chay và dược phẩm.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hằng, Giám đốc Marketing Văn phòng chứng nhận Halal – HCA Việt Nam cho biết, thị trường các quốc gia Hồi giáo có rất nhiều tiềm năng để DN Việt khai thác. Đây là thị trường có văn hóa kinh doanh đặc biệt và thường yêu cầu phải có chứng nhận Halal đối với ngành hàng thực phẩm.

Theo bà Hằng, nền công nghiệp Halal hiện rất đa dạng với nhiều sản phẩm, dịch vụ như bánh kẹo; thực phẩm, đồ uống; sản phẩm từ sữa; bánh mì; thực phẩm hữu cơ, GMO; thảo dược; mỹ phẩm; chất bôi ngoài da; dược phẩm; nước hoa; ngân hàng; trái phiếu và chứng khoán; du lịch; logistics và chuỗi cung ứng; giáo dục và đào tạo; dịch vụ thực phẩm…

Về điều kiện chung để sản phẩm được chứng nhận Halal, bà Hằng cho biết, doanh nghiệp cần đáp ứng được đồng thời 02 điều kiện là nguyên liệu Halal và dây chuyền sản xuất Halal. Cùng với đó, việc đạt các yêu cầu vệ sinh và quản lý chất lượng sản phẩm HACCP, ISO 22000… là lợi thế.

Lê Anh

Top