TPHCM: Camera AI phát hiện hơn 3.400 trường hợp vi phạm giao thông trong hơn một tháng
(Chinhphu.vn) - Chiều 9/10, tại buổi họp báo kinh tế - xã hội, Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Nga, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (PC08), Công an TPHCM, đã thông tin về việc ứng dụng camera AI trong việc giám sát, xử lý vi phạm giao thông.

Sau hơn một tháng triển khai (01/09/2025 - 06/10/2025), Phòng CSGT sã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính, hoàn thiện hồ sơ 3.476 trường hợp - Ảnh minh họa
Theo đó, TPHCM có 530 camera quan sát giao thông tại khu vực trung tâm, 9 camera giám sát tốc độ tự động, 31 camera AI nhận diện vi phạm tại các giao lộ, cùng 47 camera do Cục C08 đầu tư (gồm 7 giám sát tốc độ, 8 giám sát đèn tín hiệu, 5 giám sát dừng đỗ/ngược chiều, 8 nhận dạng biển số, 19 quan sát giao thông).
Ngoài ra, Phòng PC08 còn khai thác 710 camera của Trung tâm chỉ huy Công an Thành phố, phục vụ công tác điều hành và xử lý vi phạm được lắp đặt tại nhiều tuyến đường trung tâm, vành đai, nút ngã tư đường, trong đó hệ thống Camera AI tại Thành phố Hồ Chí Minh phát hiện vi phạm tự động, ghi nhận các hành vi vi phạm giao thông bằng phương thức:
Kết quả, sau hơn một tháng triển khai (01/09/2025 - 06/10/2025), Phòng CSGT sã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính, hoàn thiện hồ sơ 3.476 trường hợp. Những lỗi vi phạm được phát hiện phổ biến camera AI ghi nhận: Vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, không đội mũ bảo hiểm, chạy ngược chiều, dừng đỗ sai quy định… hoặc vi phạm nhiều lỗi cùng một lúc như vừa không đội mũ bảo hiểm vừa vượt đèn đỏ…
Theo Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Nga ý thức chấp hành của một bộ phận người dân còn hạn chế. Mặc dù đã có nhiều cải thiện, nhưng vẫn còn một bộ phận người dân chưa thực sự nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông, cố tình vi phạm hoặc tìm cách đối phó với Hệ thống camera AI.
Ngoài ra, ý thức tự giác chấp hành quyết định vi phạm của một bộ phận người dân chưa cao (khi nhận được thông báo vi phạm không tự giác liên hệ cơ quan chức năng để thực hiện quyết định theo quy định của pháp luật). Mặt khác, sau khi gửi thông báo vi phạm đến chủ phương tiện/người vi phạm mà không tự giác chấp hành, lực lượng chức năng chỉ có thể thực hiện chế tài khi chủ phương tiện (xe mô tô, xe gắn máy) thực hiện giao dịch mua bán, thay tên đổi chủ.
Một số phương tiện là xe mô tô, gắn máy cũ, mua bán qua nhiều đời chủ, không thực hiện việc mua bán theo quy định của pháp luật, không xác minh được người điều khiển xe vi phạm luật giao thông; lực lượng chức năng chỉ gửi thông báo tới chủ phương tiện theo địa chỉ trên đăng ký xe, chủ phương tiện cũng không thể xác định được người điều khiển. Đôi khi, chủ phương tiện đã chết, chuyển địa chỉ sinh sống, cũng có thể ra nước ngoài định cư dẫn đến rất khó khăn trong việc truy tìm và gửi thông báo vi phạm.
Để khắc phục những khó khăn trên, Phòng CSGT đang phối hợp với Công an các địa phương rà soát các phương tiện trên hệ thống, loại bỏ những xe không còn lưu thông và đưa các xe còn lưu thông vào định danh chủ sở hữu.
Cùng với đó, làm sạch dữ liệu thông tin lưu trữ, đảm bảo thông tin "đúng, đủ, sạch, sống". Yêu cầu chủ phương tiện phối hợp giải quyết triệt để các hành vi vi phạm hành chính trước khi cho giải quyết các thủ tục khác (đăng ký, sang tên, đổi chủ). Phối hợp với các doanh nghiệp công nghệ như VNPT, MobiFone, Viettel... để phát triển phần mềm AI khai thác dữ liệu từ camera thường, tự động nhận dạng hành vi vi phạm trên nền hình ảnh sẵn có.
Vũ Phong