Dự kiến chi hơn 650 tỷ đồng xây kiên cố kè Thanh Đa, ngăn sụt lún

15/07/2024 12:18 PM

(Chinhphu.vn) - Đề xuất này được Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Ngọc Hải trình bày trong tờ trình về Quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng kiên cố tuyến kè Thanh Đa đoạn 1.1, Phường 12, quận Bình Thạnh, tại kỳ họp thứ 17 HĐND TPHCM khóa X, diễn ra sáng 15/7.

Dự kiến chi hơn 650 tỷ đồng xây kiên cố kè Thanh Đa, ngăn sụt lún- Ảnh 1.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Ngọc Hải trình bày tờ trình tại kỳ họp - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Theo ông Dương Ngọc Hải, công trình kè Thanh Đa đoạn 1.1 hiện hữu được xây dựng từ năm 2007, hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2008 với chiều dài khoảng 478m.

Đến nay, thời gian khai thác dài (trên 15 năm), kết cấu và vật liệu đã lão hóa, giảm khả năng liên kết và dễ bị ảnh hưởng khi có tác động tiêu cực từ bên ngoài (sóng, dòng chảy, chế độ triều, gia tăng tải trọng do xây dựng...) làm cho công trình kẻ bị sụt lún, chuyển vị nghiêng về phía sông.

Đặc biệt, khu vực bờ sông cách cầu Kinh khoảng 50m về phía hạ lưu, có khoảng 200m bị sụt lún, sạt lở nghiêm trọng, kè bị hư hỏng nặng, nhiều nhà dân sinh sống sát bờ sông bị lún, nứt, nghiêng về hướng sông.

Khi triều cường lên, toàn bộ khu vực giáp bờ sông bị ngập nước, kết hợp tác động dòng chảy lưu tốc lớn (do là tuyến nối tắt của sông Gài Gòn), sóng do tàu chạy và các tác nhân do biến đổi khí hậu làm cho tỉnh hình sụt lún, sạt lở tiếp tục diễn ra và tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định, gây sạt trượt bờ sông, nguy hiểm đến an toàn về người và tài sản người dân. Do đó, việc đầu tư dự án là cần thiết và cấp bách.

Theo đó, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận. Tổng vốn thực hiện dự án là 651,154 tỷ đồng, lấy từ nguồn ngân sách Thành phố. Thời gian thực hiện từ năm 2024 -2027. Tổng chiều dài tuyến kè dự kiến khoảng 478 m.

UBND TPHCM khẳng định, việc triển khai thực hiện đầu tư xây dựng công trình kè kiên cố nhằm nhanh chóng khắc phục tình trạng sụt lún, sạt lở bờ sông đặc biệt nguy hiểm, đồng thời đảm bảo an toàn, ổn định cuộc sống cho người dân khu vực, kết hợp đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật; góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông (đường thủy, đường bộ), kết hợp chỉnh trang đô thị, cải tạo môi trường, cảnh quan khu vực theo quy hoạch.

Anh Thơ

Top